Những lợi ích thần kỳ của nha đam (P3)

Dinh dưỡng - 05/09/2024

Nha đam rất tốt cho da và thường được dùng làm mặt nạ. Ngoài chăm sóc da, còn có rất nhiều lợi ích lợi ích thần kỳ của nha đam đấy bạn.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cây nha đam và những lợi ích thần kỳ của nha đam mang lại về mặt dinh dưỡng cũng như dược liệu? Bài viết dưới đây sẽ liệt kê tất cả các lợi ích có thể bạn chưa biết về cây nha đam.

Tiếp nối phần 1 và phần 2, ngoài những lợi ích sức khỏe đến từ nha đam, bạn đừng quên những lưu ý và tác dụng phụ khi sử dụng loại cây này nhé.

Làm dịu làn da cháy nắng

Uống nước nha đam giúp cải thiện làn da bị cháy nắng. Hợp chất chứa trong nha đam giúp kiểm soát sự bài tiết axit trong dạ dày. Hoạt động này rất cần thiết cho cơ thể vì nó ngăn ngừa nguy cơ bị viêm loét dạ dày.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Nha đam chứa một số enzyme có tác dụng đường phân và làm vỡ chất béo, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Hệ tiêu hóa không hoạt động tối ưu chính là nguyên nhân khiến cho cơ thể bạn không hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng của thức ăn. Để cơ thể luôn hấp thụ tốt, bạn cần phải giữ cho cơ quan tiêu hóa luôn hoạt động khỏe mạnh.

Nha đam có thể trị chứng khó chịu ở dạ dày và ruột. Nước ép nha đam cũng giúp cải thiện tình trạng bệnh của các bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn ruột kích thích (IBS) và các chứng rối loạn khác. Một nghiên cứu khảo sát 33 bệnh nhân mắc bệnh IBS cho thấy sau một thời gian uống nước ép nha đam thì tình trạng các cơn đau và khó chịu do bệnh IBS gây ra ở các bệnh nhân này đã giảm dần. Một nghiên cứu giả dược mù đôi đã chứng minh rằng nha đam giúp giảm bệnh tình của các bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột kết.

Tác dụng làm đẹp

Nước ép nha đam rất tốt cho sức khỏe và cũng cực kỳ tốt cho da. Bạn hãy thử dùng nước ép nha đam như các sản phẩm chăm sóc da:

  • Dạng lót cho kem nền (thoa lên trước khi dùng kem nền);
  • Sản phẩm tẩy trang;
  • Dưỡng chất làm dịu da cháy nắng;
  • Kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ;
  • Trị chứng ngứa ngáy da đầu (trộn chung với vài giọt dầu bạc hà cay để dùng).

Các tác dụng phụ khi uống nước ép nha đam

Lá nha đam không màu và ít anthraquinone, rất tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu mới đây thí nghiệm trên các loài chuột khác nhau bằng cách cho chúng uống nước ép nha đam nguyên chất trong 3 tháng đã cho thấy chúng không hề có bất cứ tác dụng phụ nào.

Ngược lại, loại nha đam không nguyên chất và có màu thì mang lại các tác dụng phụ gây khó chịu như:

  • Tiêu chảy;
  • Chuột rút hay vọp bẻ;
  • U tuyến ruột kết (u lành tính);
  • Ung thư ruột kết sau thời gian dài uống nước ép nha đam (một số trường hợp có tác dụng phụ này).

Vì thế nên khi mua nha đam, bạn hãy chú ý đến các yếu tố như:

  • Tính nguyên chất;
  • Không màu;
  • Hữu cơ;
  • Có tem an toàn sử dụng.

Lưu ý khi dùng nha đam

Gel nha đam – lớp thịt dày bên trong của lá nha đam − rất an toàn cho sức khỏe và là phần chứa nhiều dinh dưỡng nhất. Tuy nhiên, lớp vỏ và lớp nhựa nha đam tên là latex – chất màu vàng có ở phần bên dưới vỏ cây thì khá độc cho cơ thể. Theo MedlinePlus, bác sĩ khuyến cáo rằng phụ nữ có thai và đang cho con bú hoặc trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng nha đam. Mẹ bầu sử dụng nha đam như một loại thực phẩm sẽ có nguy cơ sinh ra trẻ bị khuyết tật hay bị sảy thai. Vì vậy, bạn hãy nhớ kỹ điều này nhé.

Nha đam có tác dụng nhuận tràng nên bác sĩ khuyến cáo không nên dùng cùng lúc với các loại thuốc giúp nhuận tràng khác như thuốc digoxin. Theo MedlinePlus, uống nhiều nước ép nha đam còn có thể dẫn đến các bệnh về thận và tổn thương gan. Mặc dù đây là loại thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng, giá trị thảo dược cao, nhưng bạn đừng quên sử dụng vừa phải để đảm bảo an toàn sức khỏe bạn nhé!

Sau bài viết này, Hello Bacsi hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin và lợi ích thần kỳ của nha đam. Vừa bổ dưỡng vừa đẹp da, bạn còn chần chừ gì mà không thử dùng nha đam nào?

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 4 bí kíp giúp bạn dọn sạch mụn đầu đen
  • Bí quyết sử dụng lô hội trị mụn trứng cá hiệu quả
  • Làm đẹp bằng lô hội vừa đơn giản vừa hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!