Những mũi tiêm phòng "quan trọng" cho phụ nữ mang thai lần đầu

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Việc tiêm phòng một số bệnh với phụ nữ mang thai rất quan trọng, đặc biệt với những phụ nữ mang thai lần đầu. Bài viết này Lily & WeCare xin giới thiệu tới bạn đọc những mũi tiêm phòng phụ nữ mang thai lần đầu cần tiêm, kể cả trước và trong khi mang thai

Việc tiêm phòng một số bệnh với phụ nữ mang thai rất quan trọng, đặc biệt với những phụ nữ mang thai lần đầu. Bài viết này Lily & WeCare xin giới thiệu tới bạn đọc những mũi tiêm phòng phụ nữ mang thai lần đầu cần tiêm, kể cả trước và trong khi mang thai

1. Những mũi tiêm phòng cho phụ nữ mang thai lần đầu trước khi mang thai

Vaccine Rubella

Rubella là một loại virus lây qua đường hô hấp, thường gặp phải ở tuần thứ 12 của thai kỳ. Virus Rubella dễ dàng lây từ mẹ sang thai nhi qua đường máu, phá hủy hoặc làm chậm sự phát triển của thai nhi, làm thai chết lưu hoặc các khuyết tật về não, mắt, tai, tim (Hội chứng Rubella bẩm sinh) khi trẻ sinh ra.

Vì những tác hại của bệnh Rubella, các bác sĩ khuyên nên tiêm phòng vaccine Rubella trước khi mang thai 3 tháng để tránh cho sản phụ nhiễm virus trong thời kỳ mang thai.

Vaccine thủy đậu

Theo các số liệu thống kê, tỷ lệ phụ nữ mang thai tử vong do thủy đậu cao nhất trong số các trường hợp mắc bệnh thủy đậu. Có thể nói thêm những ảnh hưởng của thủy đậu tới sức khỏe phụ nữ mang thai và thai nhi như sau:

Vào tuần thứ 8 đến tuần thứ 12 của thai kỳ, tỷ lệ thai nhi nhiễm thủy đậu bẩm sinh lên đến 0.4%, gây nên sẹo trên da, đầu nhỏ, các bệnh lý về võng mạc mắt, nhẹ cân, đục thủy tinh thể, chậm phát triển... Nếu nghiêm trọng, có thể dẫn đến thai chết lưu, sảy thai.

Từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6 của thai kỳ, tỷ lệ thai nhi nhiễm thủy đậu bẩm sinh là 2%

Đặc biệt, nếu người mẹ nhiễm thủy đậu trước khi sinh 5 ngày hoặc sau khi sinh 2 ngày, tỷ lệ trẻ sơ sinh nhiễm thủy đậu và tử vong tăng lên đến 25% đến 30% mà nguyên nhân chủ yếu là do thủy đậu lan tỏa tử mẹ sang con.

Chính vì vậy, việc tiêm phòng vaccine thủy đậu với phụ nữ mang thai, đặc biệt phụ nữ mang thai lần đầu là rất quan trọng. Kể cả trường hợp thai phụ đã tiêm phòng thủy đậu khi còn nhỏ, cũng nên tiêm thêm 1 mũi vaccine thủy đậu trước khi có ý định mang thai ít nhất 1 tháng.

Những mũi tiêm phòng "quan trọng" cho phụ nữ mang thai lần đầu

Phụ nữ mang thai lần đầu nên lựa chọn cơ sở y tế tin cậy để tiêm phòng bệnh

Vaccine viêm gan siêu vi B

Viêm gan siêu vi B là bệnh lý do virus gây ra, rất dễ dàng truyền từ mẹ sang con theo đường máu và đường dịch cơ thể. Nếu phụ nữ mang thai nhiễm virus viêm gan B, tỷ lệ truyền cho thai nhi ở 3 tháng giữa thai kỳ là 10% đến 20%, ở 3 tháng cuối thai kỳ là 90%. Vaccine viêm gan siêu vi B có thể tiêm trước hoặc trong thời gian mang thai.

Một điều cần lưu ý trước khi tiêm phòng vaccine viêm gan siêu vi B là cần làm xét nghiệm huyết thanh học đối với cả 2 vợ chồng, nhằm phòng tránh nguy cơ trẻ sinh ra mắc viêm gan siêu vi B bẩm sinhVaccine cảm cúm

Vaccine cảm cúm

Cảm cúm là bệnh dễ gặp nhất, đặc biệt là trong thời tiết chuyển mùa, thay đổi thất thường của Việt Nam. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu mắc cảm cúm sẽ dẫn đến nguy cơ cao thai nhi bị dị tật. Vaccine cảm cúm có thể tiêm phòng trước hoặc trong khi mang thai đều an toàn do được điều chế từ virus cúm đã được làm chết hoàn toàn.

Những mũi tiêm phòng "quan trọng" cho phụ nữ mang thai lần đầu

Cảm cúm trong thời gian mang thai rất nguy hiểm cho thai nhi

2. Những mũi tiêm phòng cho phụ nữ mang thai lần đầu trong khi mang thai

Vaccine uốn ván

Trong thời gian mang thai, đối với phụ nữ mang thai lần đầu cần tiêm phòng 2 mũi vaccine uốn ván: mũi đầu nên tiêm từ tuần thứ 22 trở đi, mũi nhắc lại tiêm cách mũi đầu 1 tháng. Thời gian muộn nhất để tiêm mũi đầu là tuần thứ 26, mũi nhắc lại là tuần thứ 30 để tránh sinh non.

Phụ nữ mắc uốn ván trong thời gian mang thai có thể dẫn đến thai chết lưu, gây tử vong trẻ sơ sinh khi chào đời.

Hiện nay, tại các cơ sở y tế, dịch tễ đều có triển khai dịch vụ tiêm phòng trước và trong khi mang thai. Nếu có ý định mang thai, đặc biệt là phụ nữ mang thai lần đầu còn chưa có nhiều kinh nghiệm, nên đến những cơ sở này để được tư vấn về lịch tiêm phòng chính xác và đầy đủ nhất, nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân trong suốt thời gian mang thai cũng như đảm bảo sự phát triển bình thường của thai nhi.

>>> Xem thêm: Những xét nghiệm quan trọng mẹ bầu mang thai lần đầu không thể bỏ qua

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!