Những người nào không nên ăn tinh bột?

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Bác sĩ, tôi không dung nạp tinh bột, tôi không ăn khoai tây, tôi không ăn cơm, nhưng vì sao lượng đường vẫn thay đổi thất thường?

Bác sĩ, tôi không dung nạp tinh bột, tôi không ăn khoai tây, tôi không ăn cơm, nhưng vì sao lượng đường vẫn thay đổi thất thường?

Chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường là một vấn đề rất nan giải đối với cả những người đang mắc tiểu đường. Bệnh nhân dành cả đời để gặp các bác sĩ nhưng họ vẫn phải xin các lời khuyên về chế độ ăn kiêng.

Điều bí ẩn nào đằng sau các bệnh nhân tiểu đường và các lời khuyên về chế độ ăn?

Chúng ta cần phải thẳng thắn khi đối diện với những vấn đề về sức khỏe, và cần phải nhận thức được mục tiêu thực sự của việc kiểm soát lượng đường. Nếu tiểu đường giống như chơi cricket thì chúng ta nên giữ nhịp chạy của mình. Chế độ ăn uống là một phần không thể thiếu trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Nó giúp giữ chỉ số đường của bạn ở mức bình thường và kết quả phụ thuộc vào từng giai đoạn của bệnh. Vào giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể giữ chỉ số đường bình thường chỉ bằng chế độ ăn, nhưng nếu bệnh nặng lên, bạn sẽ cần giữ sự cân bằng giữa những lời khuyên, chế độ ăn, tập thể dục và thuốc.

Chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường là gì?

Theo Hiệp hội tiểu đường Mỹ (ADA) thì các liệu pháp dinh dưỡng trong y tế (MNT) đối với bệnh nhân tiểu đường xoay quanh 3 nguyên lý về chế độ ăn uống như sau:

1. Hạn chế tinh bột xuống 40-60% thực đơn của mình.

2. Hạn chế các chất béo (bão hòa) xuống 20%, và 7% còn lại là chất béo bão hòa đơn và PUFA

3. Lượng đạm nạp vào cơ thể tối thiểu là 20%.

Chúng ta cần phải tăng hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn uống lên 20grm/kg/ngày. Mục đích của việc đặt ra thực đơn dành cho bệnh nhân tiểu đường là để mọi người nhận thức được nguyên lý và giúp cuộc sống của họ đơn giản hơn.

Những người nào không nên ăn tinh bột?

Có phải việc đó chỉ có nghĩa là hạn chế khoai tây và cơm?

Khoai tây là một loại tinh bột phức tạp mà bạn có thể ăn một cách điều độ, cơm cũng vậy. Chúng ta cần hạn chế tinh bột ở một mức nhất định và nên thử ăn các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp.

Chỉ số đường huyết là gì?

Khả năng làm gia tăng chỉ số đường huyết của một loại thực phẩm được so sánh với sự gia tăng về mức đường sau khi ăn 100mg bánh mì trắng. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao làm tăng lượng đường một cách nhanh chóng ngay sau khi bạn hấp thụ. Các loại tinh bột có chỉ số đường huyết thấp (từ 55 trở xuống) sẽ tiêu hóa, hấp thụ và chuyển hóa chậm hơn, giảm nguy cơ và hạ thấp lượng đường huyết cũng như mức insulin. Chọn tinh bột có chỉ số đường huyết thấp. Hãy chọn bánh bột mì hoặc bánh ngũ cốc chẳng hạn. Danh sách về các loại tinh bột và chỉ số đường huyết được phổ biến rộng rãi trên internet.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (từ 55 trở xuống)

- Bột mì nguyên chất xay

- Bột yến mạch, cám yến mạch, muesli

- Khoai lang, ngô, đậu Hà Lan, đậu và đậu lăng

- Mì Ý, gạo lứt, lúa mạch

- Trái cây, rau không tinh bột và cà rốt.

Những người nào không nên ăn tinh bột?

Chỉ số đường huyết trung bình (56-69)

- Lúa mì nguyên chất

- Yến mạch nguyên chất

- Gạo nâu, lúa dại, hoặc gạo basmati

Chỉ số đường huyết cao (từ 70 trở lên)

- Bánh mì trắng

- Bột ngô, gạo puff

- Gạo trắng, mì gạo, macaroni và pho mát tổng hợp.

- Khoai tây, bánh gạo bí ngô, bỏng ngô

- Dưa và dứa.

Những người nào không nên ăn tinh bột?

Nếu chúng ta hạn chế tinh bột đến mức tối thiểu, nó sẽ dẫn đến trạng thái chán ăn. Cần giữ hàm lượng đạm ở mức yêu cầu. Đạm hạn chế cảm giác thèm ăn cũng khiến bạn no lâu hơn. Nguyên tắc này cũng tương tự đối với chất béo trong thực đơn. Bạn cũng cần nạp chất béo ở mức độ vừa, ăn cari ít dầu hơn, ít cho bơ sữa trâu vào bánh chapatti và ít ăn đồ chiên xào. Hãy kiểm soát tất cả mọi thứ.

Áp dụng chặt chẽ chế độ ăn của mình, giảm tinh bột xuống mức vừa phải. Tăng chất xơ trong thực đơn. Đo lượng tinh bột là một xu hướng ăn uống mới. Hãy đo chỉ số tinh bột trong bữa ăn của ban và đo xem chỉ số đường của bạn tăng bao nhiêu. Đo lượng tinh bột giúp bạn quyết định các loại thuốc, liều insulin và giúp bệnh nhân hạn chế các vấn đề về đường. Bạn có thể học cách tính toán lượng tinh bột từ các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ hoặc từ trên mạng.

Từ đó, bất cứ khi nào có ai kêu ca về vấn đề thực đơn của những người tiểu đường, bạn cũng có thể khuyên họ thay đổi và tư vấn cho họ cách thay đổi thực phẩm hợp lý có thể tìm thấy trên mạng internet. Đừng biến chế độ ăn uống thành một điều đáng sợ, và cũng đừng lấy nó ra để khoe khoang. Chế độ ăn là một yêu cầu cơ bản đối với việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Hãy lên kế hoạch từ những thói quen ăn uống truyền thống. Ăn khoai tây, và cơm ở mức vừa phải.

TheoDr. Sachin Chittawar

Practo

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!