Những nguồn lây đau mắt đỏ không ngờ tới

Kỹ năng sống - 05/19/2024

Không tiếp xúc trực tiếp với người đau mắt đỏ nhưng nhiều người vẫn bị lây do chủ quan, hay vô tình 'chạm' vào nguồn bệnh.

Nguồn lây bệnh đau mắt đỏ vô cùng đa dạng, từ đường hô hấp, nước bọt của người bệnh tới những vật dụng thường ngày. Cách bảo vệ bản thân tốt nhất là thường xuyên rửa tay xà phòng, tránh tiếp xúc với người bệnh, hạn chế dụi mắt. Ngoài ra khi bị nhiễm bệnh, tuyệt đối không tự chữa bằng những phương pháp truyền miệng mà nên khám bác sĩ để được điều trị.

Khăn, chậu rửa mặt

Khi phát hiện ra người nhà bị nhiễm đau mắt đỏ, cách tốt nhất để tránh lây lan là để cho người bệnh dùng riêng một khăn và chậu rửa mặt. Khăn mặt khi tiếp xúc với mắt người bệnh sẽ có khả năng lây bệnh cho những ai dùng sau. Không những thế vi khuẩn từ khăn mặt nhiễm bệnh sẽ bám vào bề mặt chậu rửa, khi vò khăn, vi khuẩn hòa vào với nước và tiếp xúc với khăn sạch. Nhiều người vì chủ quan, hoặc có thói quen dùng chung nên đã nhiễm bệnh qua con đường này, có trường hợp cả nhà bị đau mắt đỏ vì lây nhau. Dùng riêng khăn và chậu rửa mặt là một thói quen tốt mà mọi người nên áp dụng, vừa giữ vệ sinh vừa bảo vệ bản thân và gia đình khỏi các bệnh truyền nhiễm.

Những nguồn lây đau mắt đỏ không ngờ tới

Thuốc nhỏ mắt

Giống như khăn và chậu rửa mặt, thuốc nhỏ mắt cũng được liệt vào danh sách ‘cách ly’. Khi bị nhiễm bệnh, thuốc nhỏ mắt trở thành vật bất ly thân với người đau mắt đỏ, vì vậy ai mượn hay cầm lọ thuốc này cũng dễ nhiễm bệnh. Một tình huống khác là đầu lọ thuốc có thể chạm vào mí mắt của người bệnh. Người dùng chung không cẩn thận cũng sẽ bị lây. Theo các bác sĩ thì tốt nhất người lành không nên dùng chung thuốc nhỏ mắt với người đau mắt vì nguy cơ lây lan rất cao.

Những nguồn lây đau mắt đỏ không ngờ tới

Điện thoại

Là vật dụng thiết yếu nên ít ai lại không sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, chính vì tiện ích của nó cũng góp phần làm lây lan căn bệnh đau mắt đỏ. Mặc dù không phải là vật tiếp xúc trực tiếp với mắt như khăn mặt nhưng điện thoại của người đau mắt đỏ cũng nhiễm nguồn bệnh vì thường xuyên sử dụng. Là vật dùng để đàm thoại nên nước bọt, mồ hôi của người bệnh sẽ bám vào điện thoại, và trực tiếp lây cho những ai tiếp xúc với nó. Nhiều người có thói quen dụi mắt nên càng tăng nguy có nhiễm bệnh Do đó, nếu người thân, bạn bè, đồng nghiệp bị đau mắt đỏ thì không nên mượn, cầm điện thoại của họ.

Những nguồn lây đau mắt đỏ không ngờ tới

Nắm đấm cửa

Có lẽ ít người nghĩ rằng nắm đấm cửa lại trở thành nguồn bệnh. Tuy nhiên, về mức độ sử dụng thì nó vượt trội hơn hẳn so với điện thoại khi ai cũng phải xoay nắm đấm cửa dù ở nhà, cơ quan hay chỗ vui chơi. Chính điều này biến nắm đấm cửa thành một 'ổ' vi trùng do bám mồ hôi của rất nhiều người. Chỉ cần 1 người bị đau mắt đỏ sử dụng, những người khác cũng có nguy cơ nhiễm do tiếp xúc với mồ hôi của người bệnh trên nắm đấm cửa.

Những nguồn lây đau mắt đỏ không ngờ tới

Nút bấm cầu thang
Một nguồn lây bệnh khác chính là nút bấm cầu thang máy. Giống như nắm đấm cửa, một ngày có không biết bao nhiêu người sử dụng thang máy nên đây cũng là một ổ dịch khó kiểm soát. Ngoài mồ hôi tay, nút bấm thang máy còn dễ dính nước bọt khi hắt hơi của người bệnh, từ đó lây lan cho những người chạm vào. Chưa kể, môi trường kín trong thang máy cũng là môi trường lý tưởng để lây lan đau mắt đỏ.

Những nguồn lây đau mắt đỏ không ngờ tới

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

>>> Xem thêm: Bảo vệ đôi mắt trước dịch đau mắt đỏ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!