Những phương pháp tăng cường năng lượng của bạn một cách tự nhiên

Sức Khỏe Tinh Thần - 05/06/2024

Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi hết một ngày? Bạn kiệt sức và thậm chí không muốn đi chơi vào cuối tuần? Bạn không thể bắt đầu suy nghĩ về tập thể dục hoặc quan hệ tình dục, hoặc bạn cảm thấy hết sức trước khi kịp đổ mồ hôi? bạn có muốn tăng cường năng lượng của bạn một cách thật tự nhiên?

Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi hết một ngày? Bạn kiệt sức và thậm chí không muốn đi chơi vào cuối tuần? Bạn không thể bắt đầu suy nghĩ về tập thể dục hoặc quan hệ tình dục, hoặc bạn cảm thấy hết sức trước khi kịp đổ mồ hôi? bạn có muốn tăng cường năng lượng của bạn một cách thật tự nhiên?

1. Ngày nay, rất nhiều phụ nữ ở mọi lứa tuổi dường luôn bị cạn kiệt năng lượng.

Yêu cầu trong công việc và học tập, chăm sóc con cái và người thân, áp lực tiền bạc, áp lực duy trì một gia đình, duy trì các mối quan hệ, mối quan tâm về sức khỏe – vì thế thật tuyệt vời nếu bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể ngủ trong 7.6 tiếng mỗi đêm theo Cục Thống kê Lao động khuyến cáo những người lao động ở độ tuổi 25-54 tuổi và đang nuôi con. Hoặc bạn có thể đã ngủ tám giờ là tốt nhất, nhưng bạn vẫn cảm thấy kiệt sức.

Chuyên gia dinh dưỡng Dina Aronson, MS, RD, cho rằng sự mệt mỏi đã trở thành một điều bình thường với nhiều phụ nữ. Họ đã chỉ đơn giản là chấp nhận cảm giác mệt mỏi trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Cuộc sống bận rộn của chúng ta đã củng cố thêm tình trạng mệt mỏi. "Căng thẳng mãn tính là một yếu tố mà mọi người thường bỏ qua," Aronson nói. "Nhiều người không nhận ra tầm ảnh hưởng của sự căng thẳng đến mức độ năng lượng của cơ thể."

Những phương pháp tăng cường năng lượng của bạn một cách tự nhiên Mọi phụ nữ ngày nay dường như đều luôn cảm thấy mệt mỏi

Tất nhiên, có thể có một lý do sức khỏe cho sự kiệt sức của bạn, chẳng hạn như hội chứng mệt mỏi mãn tính hoặc rối loạn tuyến giáp, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về bất kỳ triệu chứng mệt mỏi nghiêm trọng.

Đa số phụ nữ-người không bị mắc bệnh tật gì, có thể chịu đựng sự thiếu hụt năng lượng và các vấn đề mệt mỏi, mà không cần sử dụng thêm thuốc ngủ hoặc thuốc khác.

2. Cách giải quyết vấn đề

Bạn có thể đã những nghe lời khuyên trước đây như: Tập thể dục nhiều hơn có thể giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn." Nhiều người nghĩ rằng, “Nếu tôi cảm thấy quá mệt mỏi, làm sao để tôi có đủ sức để tập thể dục?" Jessica Matthews, MS, một nhà khoa học thực hiện với Hội đồng Mỹ về tập nói.

Tuy nhiên, các nghiên cứu (trên người thực, không phải trên chuột) cho thấy lời khuyên này là đúng. Một phần lý do cho hiệu ứng này đến từ những gì sẽ xảy ra khi bạn tập thể dục: trái tim của bạn bơm nhiều oxy và chất dinh dưỡng vào máu, phổi và hệ thống hoạt động tim mạch tốt hơn và bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

Hơn nữa, các loại hình hoạt động thể chất có hiệu quả tốt nhất để giảm bớt mệt mỏi "thường không phải là loại hình cường độ cao mà mọi người vẫn nghĩ đến", Matthews nói. Quan niệm cho rằng tập thể dục có cường độ thật cao mới có hiệu quả khiến nhiều phụ nữ chỉ nghĩ đến cũng đã thấy mệt mỏi và không muốn thực hiện.

Trong thực tế, "nghiên cứu tìm thấy tốt hơn là bạn nên thực hiện bài tập ở một tốc độ vừa phải [để khôi phục năng lượng]," Matthews nói thêm. Chỉ cần tập một chút, ở mức độ thấp (như đi bộ hoặc đi xe đạp với tốc độ dễ dàng) có thể giúp bạn cảm thấy ít mệt mỏi và tràn đầy sinh lực hơn và có thể là sự khởi đầu cho việc tập thể dục tích cực hơn.

Những phương pháp tăng cường năng lượng của bạn một cách tự nhiên

Việc tập luyện cũng sẽ mất ít thời gian hơn bạn tưởng tượng. Đối với những người có mức năng lượng thấp, Matthews nói rằng tập thể dục trong 10 phút là có hiệu quả. Hãy đặt mục tiêu ba buổi trong một ngày, mỗi lần 10 phút.

"Những lợi ích tinh thần của tập thể dục là điều mọi người sẽ nhận thấy ngay khi năng lượng tăng lên và tâm trạng tích cực hơn" cô nói. "Đây là những động lực thực sự."

3. Dinh dưỡng phục hồi năng lượng

Bạn đã nhận thấy rất nhiều phụ nữ để một thứ gọi là thanh năng lượng trong ví, cặp và túi xách em bé? Hầu hết họ đều không phải là vận động viên và cũng không cần nguồn năng lượng (có nghĩa là, calo) từ các sản phẩm này. Họ mua chúng, thay vào đó, với niềm tin rằng thanh năng lượng này sẽ giúp họ mạnh mẽ hơn.

"Một sai lầm lớn mà tôi thấy mọi người đang làm là cố gắng cải thiện mức năng lượng thấp bằng thực phẩm, đặc biệt là khi bạn không đói," theo Melinda Johnson, MS, RD, một phát ngôn viên quốc gia của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, và cùng là chủ sở hữu Nutrition for Slackers, dịch vụ tư vấn tại Chandler, Arizona. Johnson đổ lỗi cho thức uống tăng lực như là một "thực phẩm năng lượng" mà có quá nhiều calo và quá nhiều caffeine, tạo ra sự tăng vọt năng lượng nhưng lại kết thúc rất nhanh.

Thay vì thêm calo vào lượng thức ăn hàng ngày của bạn, bạn có thể giảm bớt mệt mỏi bằng cách cân bằng các chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể. (Bằng cách này, đừng ăn kiêng, trừ khi bạn đang bị thừa cân nghiêm trọng và ăn quá nhiều, nạp vào cơ thể quá ít calo cũng làm tăng căng thẳng, đồng thời làm giảm năng lượng và dẫn đến tăng cân.)

Các chất dinh dưỡng có thể giúp khôi phục năng lượng của bạn và giảm mệt mỏi bao gồm axit thúc đẩy tâm trạng thoải mái: axit béo omega-3, sắt, vitamin D, vitamin B, kẽm và magiê, theo Aronson, chủ tịch của Giải pháp Welltech, một công ty tư vấn dinh dưỡng ở Montclair, NJ .

"Những nguồn thực phẩm được cấp trên có hiệu quả hơn các chất bổ sung [tức là, thuốc có chứa các chất dinh dưỡng] bởi vì thực phẩm bao gồm các yếu tố như các enzyme và chất dinh dưỡng thực vật có tương tác với các vitamin và khoáng chất giúp tối đa hóa hiệu quả của họ," bà nói thêm.

Những phương pháp tăng cường năng lượng của bạn một cách tự nhiên

Aronson cho rằng bạn còn có thể nhận nhiều chất chống oxy hóa từ thức ăn thực vật (trái cây, rau, đậu, ngũ cốc) và cắt giảm các thực phẩm có chứa rất nhiều đường hoặc bột có màu trắng là điều cần thiết để tăng mức năng lượng của bạn. Một số lời khuyên để bổ sung năng lượng là:

  • Ăn ít nhất hai loại trái cây hoặc rau vào mỗi bữa ăn.
  • Ăn một loại trái cây hoặc rau trong các bữa ăn nhẹ.
  • Uống nước suốt cả ngày (bạn cảm thấy mệt mỏi một cách dễ dàng hơn khi bạn mất nước).
  • Luôn ăn sáng. Hãy ăn một bữa ăn có sự cân bằng giữa các carbohydrate phức hợp, protein và một ít chất béo. Một số lựa chọn tốt gồm: ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh mì, bơ hạt, trái cây.
  • Ăn các bữa ăn nhỏ trong ngày để giữ cho lượng đường trong máu và năng lượng tăng.
  • Đi ra bên ngoài. "Liệu pháp ánh sáng có thể có hiệu quả vì nó kích thích sản xuất vitamin D," Aronson lưu ý. Ánh sáng làm tăng endorphins (chất tạo cảm giác tốt của cơ thể) và giúp điều hòa giấc ngủ. "Tôi nghĩ rằng dành thời gian ngoài trời mỗi ngày sẽ đóng góp rất lớn trong cuộc chiến chống mệt mỏi," cô nói.

4. Vấn đề năng lượng của phụ nữ

Một số vấn đề năng lượng thấp phát sinh vào một thời điểm cụ thể trong cuộc sống của phụ nữ. Ngoài vận động nhiều hơn và ngủ đủ giấc, chuyên gia dinh dưỡng Melinda Johnson cũng gợi ý:

  • Đối với chứng mệt mỏi liên quan đến kinh nguyệt: Mệt mỏi có thể là do sự thay đổi hormon, do đó, hãy ăn nhiều bữa ăn nhỏ và thường xuyên có chứa protein (giúp giữ đường trong máu) và uống nước để giữ ẩm.
  • Đối với phụ nữ đang mang thai: Cảm giác mệt mỏi có thể là do thiếu máu, đặc biệt là thiếu sắt. Bạn cần nhiều sắt hơn khi mang thai, nên nói chuyện với bác sĩ để dùng vitamin đúng quy định.

Những phương pháp tăng cường năng lượng của bạn một cách tự nhiên

  • Trong khi cho con bú: Bạn cần nhiều nước hơn bởi vì bạn mất bớt nước của cơ thể thông qua việc cho con bú. Khi bạn bị mất nước, bạn sẽ cảm thấy kiệt sức. Uống nước suốt cả ngày, đủ để nước tiểu có màu vàng nhạt màu.
  • Đối với thời kỳ mãn kinh và hậu mãn kinh: Ăn uống đều đặn và ăn thêm bữa phụ. Chú ý có đủ ba nhóm thực phẩm trong mỗi bữa ăn và hai nhóm thực phẩm cho bữa ăn nhẹ. Một loạt các loại thực phẩm sẽ cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc hoạt động. Uống nước suốt ngày. Phụ nữ trong nhóm này cũng có thể cảm thấy mệt mỏi do suy giáp hoặc ngưng thở khi ngủ, vì vậy nếu bạn luôn thấy mệt mỏi, hãy nói chuyện với các bác sĩ tư vấn.

Nguồn: Healthy Women

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!