Những sai lầm thường gặp khi ăn kiêng

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Một vóc dáng thon thả là điều bất kỳ chị em nào mong ước. Rất nhiều chị em đã chọn ăn kiêng nhằm đạt được mong ước đó. Tuy nhiên một chế độ ăn kiêng không đúng cách không những chẳng giúp giảm cân mà còn có thể gây hại cho cơ thể.

Một vóc dáng thon thả là điều bất kỳ chị em nào mong ước. Rất nhiều chị em đã chọn ăn kiêng nhằm đạt được mong ước đó. Tuy nhiên một chế độ ăn kiêng không đúng cách không những chẳng giúp giảm cân mà còn có thể gây hại cho cơ thể.

1. Cắt bỏ hoàn toàn tinh bột ra khỏi thực đơn hàng ngày

Quan niệm ăn tinh bột gây béo phì đã có từ rất lâu, nhưng đây lại là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Nguyên nhân gây thừa cân đến từ calo. Do đó việc cắt bỏ tinh bột hoàn toàn sẽ không giúp bạn giảm cân nếu như bạn không tiêu thụ hết lượng calo cơ thể hấp thụ đến từ các thực phẩm khác.

2. Kết hợp nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau

Bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi vô vàn phương pháp ăn kiêng trên mạng khi mới bắt đầu tìm kiếm. Phương pháp nào cũng được miêu tả mĩ miều về tác dụng giảm cân nhanh nhưng ít phần trong số đó được khoa học nghiên cứu chứng minh. Điều này dẫn đến tình trạng bạn tự ý kết hợp các phương pháp với nhau.

Cơ thể mỗi người là khác nhau, do đó một cách giảm cân có thể hiệu quả với người này nhưng chưa chắc đã hiệu quả với người kia.

Việc bạn nên làm là đến bác sĩ để được tư vấn một phương pháp giảm cân phù hợp.

Những sai lầm thường gặp khi ăn kiêng

Tinh bột không phải nguyên nhân chính gây béo phì

3. Tự thưởng cho mình một bữa no sau khi tập thể dục

Sau một buổi tập thể dục mệt mỏi, nhiều người tự cho mình ăn uống thỏa thích bởi suy nghĩ tập như vậy đã đủ giảm cân. Chuyện này chẳng khác nào lấy muối đổ biển. Bạn phải chạy tới 12 km chỉ để giảm 600 kalo- tương đương với một địa bánh cuốn đầy. Tập thể dục đều đặn, bám chặt với chế độ ăn kiêng mới là cách mà bạn có thể giảm cân.

4. Không ăn vào buổi tối

Nhiều người tin rằng ăn xong rồi ngủ sẽ gây béo bụng nên đã cắt hết khẩu phần ăn buổi tối. Việc này không hề tốt cho sức khỏe chút nào. Không ăn vào buổi tối có thể khiến bạn bị tụt huyết áp vào đêm và sáng hôm sau. Thông thường bạn nên ăn khoảng 4 tiếng trước khi ngủ. Thời gian này vừa đủ để dạ dày tiêu hóa hết thức ăn, phân phối bớt năng lượng và để dành dự trữ một chút để cơ thể không bị đuối.

Những sai lầm thường gặp khi ăn kiêng

Không nên cắt bỏ hoàn toàn bữa tối

5. Lạm dụng thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân cấp tốc

Giống như các phương pháp ăn kiêng, các loại thuốc giảm cân cấp tốc cũng được quảng cáo là có thể khiến bạn giảm vài kg chỉ trong một tuần. Các loại thuốc này thực chất có tác dụng ngăn cản sự hấp thụ những chất không cần thiết chứ không làm bạn giảm cân. Bạn không nên quá làm dụng những loại thuốc này và nên tìm hiểu kỹ thành phần cũng như công dụng trước khi dùng.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp chị em có cái nhìn đúng đắn về vấn đề ăn kiêng, qua đó tránh được những hậu quả đáng tiếc từ việc ăn kiêng sai cách.

>>> Xem thêm: Chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe nhất

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!