Những thực phẩm tưởng chừng rất bình thường, nhưng lại là chìa khóa tiêu diệt mầm mống căn bệnh ung thư

Dinh dưỡng - 03/29/2024

Theo các nhà khoa học thì curcumin, resveratrol và sulforaphane là 3 chất có thể ngăn chặn viễn cảnh 200.000 người ung thư tại Việt Nam 3 năm nữa.

Những chất đó hóa ra nằm trong những thực phẩm rất bình thường.

Ung thư có lẽ là danh từ đáng sợ nhất tại Việt Nam cho đến lúc này. Dám chắc rằng những người đang đọc bài viết này đều đã từng phải nghe, hoặc thậm chí chứng kiến những người trong vòng trong quan hệ của mình, có thể là bạn bè, người quen, người thân, vướng vào căn bệnh này.

Hãy nhìn các con số thống kê: Năm 1990, cả nước Việt Nam ước tính chỉ có khoảng 70.000 ca ung thư. Đến năm 2015, con số này là 150.000 bệnh nhân mới. Như vậy, sau 15 năm số ca ung thư được phát hiện mới tăng gấp hơn 2 lần. Ước tính đến năm 2020, con số này sẽ khoảng 200.000 ca.

Thế nhưng sự thật là ung thư không phải trò chơi may rủi số phận như một số người nghĩ. Nó chỉ có 10% là do di truyền, còn lại 90% liên quan trực tiếp đến lối sống, yếu tố môi trường. Vì thế, với phòng tránh và chống ung thư, có thể khẳng định phần nhiều công cuộc này nằm trong khả năng của chúng ta.

Cũng theo một nghiên cứu trên tạp chí Nature thì, có tới 1/3 số ca tử vong do ung thư là hoàn toàn có thể tránh được nếu ăn nhiều thực phẩm có hoạt chất tự nhiên ngăn cản quá trình phân bào, đồng thời gây ra quá trình tự chết của tế bào ung thư.

Các chất mang hoạt tính này có thể là curcumin, resveratrol và sulforaphane. Vì thế, những thực phẩm chứa các chất này có thể nói là chìa khóa để chiến thắng bệnh ung thư. Hãy cùng xem xét kỹ chúng.

Nghệ - chất Curcumin

Nhiều chứng bệnh có thể biến mất bằng cách dùng nghệ và curcumin có trong đó. Curcumin là chất chống viêm trong nghệ, đã được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ và Trung Quốc từ hàng ngàn năm này.

Một nghiên cứu năm 2011 của Trung tâm Ung thư MD Anderson, Đại học Texas, Mỹ đã khám phá ra rằng curcumin có khả năng phân biệt các tế bào khỏe mạnh bình thường và tế bào ung thư, rồi gây ra quá trình tự chết (apoptosis) đối với các tế bào bị bệnh, đồng thời cải thiện sức khoẻ của các tế bào không phải là ung thư.

Nghệ

Khi những hư hỏng ADN xảy ra, một phản ứng dây chuyền kích hoạt hoặc vô hiệu hóa gen sẽ khởi động, dẫn đến xuất hiện tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu xác định rằng curcumin sẽ ngăn chặn ung thư bằng cách điều chỉnh quá trình này.

Một nghiên cứu khác của các chuyên gia Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang ở Trung Quốc cũng phát hiện ra curcumin thậm chí có thể kích hoạt quá trình tự diệt của tế bào ung thư vú âm tính với 3 thụ thể hormone (Triple-Negative Breast Cancer, TNBC – một loại ung thư vú) mà vốn đã khiến tất cả các phương pháp điều trị thông thường 'bó tay'.

Nho, rượu vang đỏ, sôcôla - chất Resveratrol

Resveratrol là một hợp chất polyphenol tự nhiên tìm thấy trong nho, rượu vang đỏ và sôcôla, và là một chất kháng viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering báo cáo rằng trong các thử nghiệm trên động vật, resveratrol được tìm thấy có tính chống ung thư và giảm viêm gây ra ung thư.

Một nghiên cứu năm 2012 của Khoa Y, Đại học Missouri, Mỹ đã thông báo rằng resveratrol tự nhiên đã tăng sản xuất hai loại protein được biết đến như perforin và granzyme B. Chúng cùng với nhau nhắm đến các tế bào ung thư độc hại trên toàn cơ thể.

Từ đó, các tế bào khối u tuyến tiền liệt đã chứa cả hai protein này nhưng ở mức thấp. Resveratrol giúp sản sinh ra chúng nhiều hơn và tăng cơ hội diệt tế bào ung thư.

Bông cải xanh, súp lơ, bắp cải - chất Sulforaphane

Bông cải xanh, bắp cải, súp lơ là những nguồn Sulforaphane dồi dào có khả năng chống ung thư. Chất này được tìm thấy trong tất cả các loại rau cải, đặc biệt là ở bông cải xanh (broccoli). Bông cải xanh trưởng thành vẫn chứa sulforaphane, mức độ cao nhất trong những bông cải xanh non.

Một nghiên cứu về phòng ngừa ung thư năm 1991 của Khoa Y, Đại học Johns Hopkins tập trung vào sulforaphane như một chất ngăn ngừa ung thư tiềm năng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng hợp chất này làm tăng enzyme phase 2 trong cơ thể giúp trung hòa quá trình gây bệnh (neutralize the processes of disease).

Trong một thí nghiệm đối chứng trên những con chuột cái, nhóm ăn chiết xuất bông cải xanh nảy mầm ít bị khối u hơn khi tiếp xúc với các chất gây ung thư. Những con chuột đã nhận được chất chiết xuất phát triển khối u ít hơn. Nếu có khối u thì chúng cũng nhỏ hơn và tiến triển chậm hơn so với nhóm đối chứng. Điều này chứng tỏ khả năng diệt ung thư của Sulforphane.

Lời kết

Ung thư là căn bệnh gây tổn thất và kinh sợ cho nhiều người. Thế nhưng rõ ràng là chỉ cần điều chỉnh lối sống, duy trì hợp lý lối ăn uống kết hợp nghỉ ngơi và tập thể dục hàng ngày, … chắc chắn bạn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc căn bệnh này.