Những vấn đề cần biết về nhau tiền đạo trung tâm

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Nhau tiền đạo là một trong những vấn đề mà hầu hết các bà bầu đều lo lắng khi mang thai. Có nhiều kiểm bám của nhau tiền đau như bám thấp, bám mép, bám trung tâm, bán trung tâm... Trong đó nhau tiền đạo trung tâm sẽ gây ra hậu quả xấu nhất, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ.

Nhau tiền đạo là một trong những vấn đề mà hầu hết các bà bầu đều lo lắng khi mang thai. Có nhiều kiểm bám của nhau tiền đau như bám thấp, bám mép, bám trung tâm, bán trung tâm... Trong đó nhau tiền đạo trung tâm sẽ gây ra hậu quả xấu nhất, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của thai phụ.

Nhau tiền đạo là gì?

Nhau tiền đạo hay còn được gọi là rau tiền đạo, là định nghĩa chỉ mức độ bám của nhau thai không bám hoàn toàn ở mặt trước và mặt sau của đáy tử cung như bình thường mà thay vào đó là bám ở các vị trí như:

  • Bám ở thân cổ tử cung
  • Bám ở đoạn dưới nhưng chưa đến lỗ của cổ tử cung
  • Nhau nằm sát mép lỗ cổ tử cung
  • Nhau bám và che đi một phần của lỗ cổ tử cung
  • Nhau bám che đi toàn bộ lỗ trong tử cung, đây gọi là loại nhau tiền đạo trung tâm sẽ gây nguy hiểm nhất cho mẹ bầu.

Nhau tiền đạo sẽ gây ra chảy máu trong thai kỳ và khi chuyển dạ, tùy vào loại nhau bám mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau. Nhưng nó đều ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi, vì vậy cần phải kịp thời phát hiện và chẩn đoán sớm.

>>> Xem thêm: Biến chứng nguy hiểm khi mang thai: Nhau tiền đạo

Những vấn đề cần biết về nhau tiền đạo trung tâm

Tùy vào vị trí bám mà nhau tiền đạo sẽ gây ra mức độ nguy hiểm khác nhau

Những điều ít biết về nhau tiền đạo trung tâm

Nhau tiền đạo trung tâm là loại có bánh nhau bám che kín toàn bộ lỗ trong cổ tử cung. Khi mắc phải loại nhau bám này, thì mẹ bầu sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị chảy máu rất nhiều trong thai kỳ hoặc có thể bị băng huyết trong khi sinh. Trường hợp này cần được tiến hành mổ để lấy con chứ không thể sinh tự nhiên, hoặc khi cần thiết thì cần phẫu thuật để bỏ thai nhi để cứu tính mạng của người mẹ.

Vì vậy để có thể sớm phát hiện rằng mình có mắc phải nhau tiền đạo nói chung, hay loại nhau tiền đạo trung tâm nói riêng thì bạn cần phải thăm khám thai định kỳ để sớm phát hiện. Từ đó tùy vào tình trạng mắc phải, mà các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất dành cho cả mẹ và con.

Những vấn đề cần biết về nhau tiền đạo trung tâm

Nhau tiền đạo trung tâm sẽ khiến mẹ bầu có nguy cơ sinh non sớm

Vậy nhau tiền đạo trung tâm sẽ gây ra nguy hiểm gì?

Khi được chẩn đoán mắc phải nhau tiền đạo trung tâm, hầu hết các chị em sẽ khá lo lắng vì không biết nó có gây ra biến chứng khi mang thai hay không. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, có những trường hợp là nhau tiền đạo trung tâm nhưng đến khi thai lớn và trưởng thành hơn thì có thể sẽ tự thay đổi vị trí bánh nhau.

Nhưng trước hết bạn cần lưu ý, khi bị nhau tiền đạo hoàn toàn thì nguy cơ thai phụ bị xuất huyết trước hoặc sau khi chuyển dạ là rất lớn. Nó có thể khiến bạn mất máu khá nhiều, và theo như chia sẻ của mẹ có nickname: kiki trên diễn đàn sotaychame.com thì khi mắc phải loại nhau bám này bạn nên hẹn gặp ngay với bác sĩ để có hướng xử lý thích hợp. Thường thì các bà mẹ cần phải được nhập viện để theo dõi sớm, một số có thể phải nằm viện cho tới ngày sinh. Nguy cơ lớn nhất của hiện tượng này là bạn bị xuất huyết và sinh non, vì em bé càng lớn lên sẽ càng chèn ép và đè mạnh xuống bánh nhau nằm phía dưới. Trong lúc em bé còn đang nhỏ, bạn sẽ được khuyên nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt để giảm áp lực đối với bánh nhau. Bạn sẽ được siêu âm lại nhiều lần để khẳng định vị trí của bánh nhau cũng như theo dõi khả năng di chuyển lên phía trên của nó.

Việc hoang mang lo lắng thực sự không làm tình trạng cải thiện gì cả. Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn, bạn sẽ phải nghỉ sinh sớm hơn. Cứ yên tâm là nếu được theo dõi, chăm sóc cẩn thận, loại trừ được những rủi ro thì em bé của bạn vẫn có thể được sinh vào những tuần cuối của thai kỳ. Và rau tiền đạo không làm ảnh hưởng gì đến sự phát triển bình thường của em bé.

>>> Xem thêm: Chăm sóc thai phụ bị nhau tiền đạo như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!