Nổi hạch ở bẹn có phải bị giang mai?

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Em năm nay 29 tuổi, là nữ giới. Cách đây 1 tuần em thấy đầu tiên là nổi hạch ở bẹn phải.

Em năm nay 29 tuổi, là nữ giới. Cách đây 1 tuần em thấy đầu tiên là nổi hạch ở bẹn phải. Sau 2 ngày thì có nốt cứng nổi lên ở cửa mình. Đi lại thấy hơi tưng tức cả chỗ hạch và nốt cứng, người hơi nóng sốt, ngoài ra không thấy có hiện tượng gì. Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp em là có phải em bị bệnh giang mai hay không?

Trả lời:

Giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn giang mai gây ra, lây truyền chủ yếu qua đường máu, đường mẹ con và đường tiếp xúc trực tiếp với các tổn thương giang mai có loét.

Nếu không được điều trị, bệnh có thể xâm nhập vào các phủ tạng đặc biệt là da, tim mạch, thần kinh trung ương. Bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân, thậm chí gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời.

Nổi hạch ở bẹn có phải bị giang mai?

Triệu chứng bệnh:

- Giai đoạn 1: Rất quan trọng. Biểu hiện chính của bệnh là vết loét giang mai tại bộ phận sinh dục như ở bao quy đầu (với nam), môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung (với nữ). Vết loét có đặc điểm nông, hình tròn hay bầu dục, bờ nhẵn, màu đỏ, không ngứa, không đau, không có mủ. Đáy vết loét thâm nhiễm cứng, kèm theo nổi hạch hai bên vùng bẹn, cứng và không đau. Hạch vùng bẹn sưng to, thành chùm, trong đó có hạch to nhất gọi là 'hạch chúa'.

- Giai đoạn 2: Thời kì này xuất hiện các đào ban có các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình. Mảng niêm mạc: Hay gặp nhất ở vùng hậu môn, sinh dục, viêm hạch lan tỏa, rụng tóc.

- Giai đoạn 3: Gồm các tổn thương 'gôm' giang mai ở da, cơ, xương, giang mai tim mạch, thương tổn thần kinh.

Giữa các thời ìỳ bệnh có thể không có các triệu chứng lâm sàng.

Qua mô tả, bạn có hạch ở bẹn và nốt cứng ở bộ phận sinh dục, sốt. Để chẩn đoán chính xác xem bạn có bị giang mai không, bạn nên đến khám chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Chúc bạn mau khỏe!

BS. Đinh Thị Thu Hương

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!