Ông bố 'hàng hiếm' đã khéo chăm con lại chăm tìm tòi bí kíp dạy con hay khiến các mẹ rần rần ngưỡng mộ

Nuôi dạy con - 04/25/2024

Những chia sẻ của ông bố 9X về cách nuôi dạy con đúc kết từ các phương pháp giáo dục hàng đầu khiến các mẹ không khỏi khâm phục, ngưỡng mộ.

Những kiến thức dạy con như một biển rộng vô bờ mà khiến các mẹ dù có bơi mãi cũng không thể hết được. Thế nên mỗi khi có đúc kết ngắn gọn, quý giá nào đó, các mẹ lại cảm thấy vô cùng tâm đắc, giống như chia sẻ mới đây của anh Nguyễn Mai Đạt (25 tuổi, hiện đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh) - bé của bố Lucas 9 tháng tuổi.

Hàng loạt những 'bí kíp' dạy con từ các phương pháp giáo dục hàng đầu, trong đó có Montessori, Glenn Doman, dạy con của người Do Thái, dạy con kiểu Nhật... được viết lại theo trải nghiệm, cách quan sát chân thật của một ông bố trẻ.

Anh Đạt nhanh chóng nhận được sự ngưỡng mộ của cộng đồng các mẹ bỉm sữa. Bởi bản thân một người bố trẻ kiên trì, nhẫn nại chăm con đã là 'của hiếm', huống hồ đằng sau anh còn là hàng loạt những kinh nghiệm, kiến thức vô cùng giá trị.

Anh Đạt chia sẻ, ngay sau khi con chào đời, anh đã cố gắng thay đổi bản thân để trở thành một ông bố tốt hơn. Thành quả lớn nhất cho đến hiện tại khi chăm con, là rèn luyện cho con ăn dặm bé chỉ huy (BLW) thành công.

Ngoài ra, bé Lucas còn được bố chủ trương nuôi dạy theo các phương pháp, quan niệm hiện đại. Dù những sự vượt trội chưa thể hiện rõ nhiều, nhưng bé luôn được kích thích sáng tạo, phát triển sự tự lập, được tôn trọng tối đa.

Hẳn đó cũng là điều mà bất kỳ bố mẹ nào muốn trao cho con. Dưới đây là những đúc kết của anh Mai Đạt sau khi đã nghiên cứu rất nhiều sách, tài liệu trong việcdạy con.

Ông bố 'hàng hiếm' đã khéo chăm con lại chăm tìm tòi bí kíp dạy con hay khiến các mẹ rần rần ngưỡng mộ

Ông bố 'hàng hiếm' đã khéo chăm con lại chăm tìm tòi bí kíp dạy con hay khiến các mẹ rần rần ngưỡng mộ

Anh Lucas là một ông bố luôn tìm tòi, đúc kết về những phương pháp dạy con hiện đại.

Dạy con thích đọc sách

Sách vốn là kho tàng kiến thức nhưng hướng cho con yêu thích việc đọc sách không phải là điều dễ dàng. Muốn dạy trẻ thích đọc sách, người lớn phải đọc cho trẻ nghe trước, dạy cho con cách tập trung lắng nghe bằng cách dặn con chú ý đọc xong bố mẹ sẽ hỏi lại con, như vậy sẽ luyện được tính tập trung.

Sau khi đọc xong, bố mẹ hãy hỏi con những bài học trong các câu chuyện ngụ ngôn đó và yêu cầu con suy nghĩ cách làm sao để không bị mắc bẫy... để con tự tìm ra nhiều cách.

Đó là phương pháp luyện tư duy cho con. Đừng vội vàng chê bai hay mắng con không thông minh mà hãy gợi mở rằng ý kiến đó cũng rất hay, nhưng nếu con làm như này thì sẽ tốt hơn.

Chỉ cần làm được như vậy, thì từ việc đọc truyện, bố mẹ đã rèn luyện được cho con nhiều đức tính tốt, giúp con có tư duy giỏi sau này.

Ông bố 'hàng hiếm' đã khéo chăm con lại chăm tìm tòi bí kíp dạy con hay khiến các mẹ rần rần ngưỡng mộ

Ông bố 'hàng hiếm' đã khéo chăm con lại chăm tìm tòi bí kíp dạy con hay khiến các mẹ rần rần ngưỡng mộ

Bé Lucas được cả gia đình nhất quán trong việc nuôi dạy.

Kích thích trí tò mò của con

Trong giai đoạn mới biết nói, trẻ sẽ rất tò mò và thường hỏi bố mẹ về bất kỳ thứ gì xung quanh. Sai lầm của bố mẹ là thường quát con hỏi nhiều, vô tình việc này đã ngăn cản sự liên kết các tế bào não cho con.

Thay vì bực mình, người Do Thái xử lý khôn khéo bằng cách hướng đến sự gợi mở tìm tòi cho con. 'Con muốn biết điều này, hãy thử đọc trong sách này xem, con sẽ hiểu' hoặc kiên nhẫn giải thích cho con nghe về những điều đơn giản là việc mà bố mẹ thông thái sẽ nói với con mình.

Tiết kiệm nhưng không hà tiện

Người Do Thái dạy con biết về tài chính rất sớm. Từ nhỏ họ luôn nhờ con làm giúp việc nhỏ trong nhà và con sẽ tự tiết kiệm số tiền của mình, để khi muốn mua đồ chơi hoặc chi tiêu cho việc nào đó cũng sẽ có quyền tự quyết định.

Bố mẹ cũng nên dạy cho con việc làm tự thiện để con biết đến lòng thương người, biết chia sẻ với cộng đồng chứ không ki bo chỉ biết đến tiền.

Bố mẹ đừng mắc sai lầm vội làm mọi thứ như dọn đồ chơi, dọn nhà giúp con cho nhanh. Bởi trẻ phải biết làm từ những việc nhỏ phát triển thành việc lớn, chưa tốt rồi mới thành tốt.

Đừng ngại con làm hỏng mà hãy khen ngợi, khuyến khích khi con chịu làm, sẽ tạo được tính hứng thú cho con đam mê với công việc và theo đuổi sau này.

Cũng nên phân biệt những việc liên quan đến trách nhiệm của con (bày bừa đồ chơi, lấy các vật dụng của mình...) và những việc là giúp đỡ gia đình (đổ rác, dọn dẹp nhà cửa...).

Ông bố 'hàng hiếm' đã khéo chăm con lại chăm tìm tòi bí kíp dạy con hay khiến các mẹ rần rần ngưỡng mộ

Ngay từ khi con ra đời, anh Đạt đã cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi dạy con.

Rèn tính kiên cường, mạnh mẽ

Nếu sau này bố mẹ muốn con trở thành một leader hay quản lý lãnh đạo tốt, thì đừng nên ngăn cấm con thể hiện bản lĩnh từ khi còn nhỏ. Thông thường, những đứa trẻ có khả năng làm thủ lĩnh lúc chơi rất thích chơi theo kiểu riêng, thậm chí có xu hướng bắt nạt người khác, chơi kiểu không giống ai...

Đó là bởi trẻ muốn thể hiện cái tôi, cái đặc biệt của mình để những đứa trẻ khác làm theo. Nếu bố mẹ chỉ biết nhìn vào sự tiêu cực của con, đè ra con để đánh thì lâu dần sẽ khiến con tự ti, rụt rè.

Người Nhật hay Do Thái khi xử lý tình huống con sai sẽ đưa con vào phòng riêng để nói chuyện và giải thích cho con hiểu, rằng con sai như thế nào, hậu quả dẫn đến ra sao... và lắng nghe chính kiến của con.

Họ không đánh con vì roi vọt chỉ khiến con căm phẫn tích tụ qua ngày, càng muốn phản kháng, làm bố mẹ bực và mối quan hệ giữa bố mẹ với con sẽ càng ngày càng cách xa.

Không riêng gì con trai mới phải kiên cường mạnh mẽ, mà con gái cũng rất cần điều đó, để sau này bước ra cuộc sống, con có bản lĩnh để vượt qua mọi sóng gió của cuộc đời, không có tổn thương, không có trầm cảm...

Bản lĩnh này từ người bố sẽ ảnh hưởng lên con rất nhiều. Bởi trong gia đình, bố sẽ là người trụ cột, cứng cỏi, giỏi giang, vĩ đại trong mắt con.

Từ đó con sẽ quan sát, học hỏi để dựa vào, làm theo chứ không phải bố là người quát mắng, đánh đập để rèn con như thời phong kiến nữa. Bố nên là người bạn gần gũi, bảo vệ con cái mình.

Người bạn tốt hơn cả người thầy tốt

Dù con bạn học trường cao cấp với thầy cô rất giỏi đi nữa, thì bạn bè mới là người ảnh hưởng trực tiếp tới tính cách và nhân cách của con. Bởi vậy, bố mẹ không thể phó mặc con cho nhà trường, mà nên theo sát mọi vấn đề của con.

Bố mẹ hãy trở thành người bạn thân luôn tâm sự gần gũi với con, để con học hỏi và chia sẻ lúc con cần và hướng cho con được tiếp xúc trao đổi với một môi trường bạn bè đa dạng nhưng biết cách chọn lọc.

Giúp con biết cách chọn bạn, sau này con sẽ biết nhìn người trong xã hội, có tư duy thông minh, đĩnh đạc và nhanh nhẹn.

Ông bố 'hàng hiếm' đã khéo chăm con lại chăm tìm tòi bí kíp dạy con hay khiến các mẹ rần rần ngưỡng mộ

Bé Lucas ăn dặm BLW hoàn toàn và có thói quen ăn uống rất tốt.

Ông bố 'hàng hiếm' đã khéo chăm con lại chăm tìm tòi bí kíp dạy con hay khiến các mẹ rần rần ngưỡng mộ

Ông bố đảm dạy con.

Đừng nhắc về những điều sai trái quá nhiều lần

Người lớn thường cho mình cái quyền được chê trách con cái hay đánh đập trẻ vì làm điều gì đó không khiến họ hài lòng. Nhưng thực tế, xét về sai trái thì người lớn còn mắc nhiều hơn trẻ, nhưng vì trẻ con không biết bao che ngụy biện cái xấu đó.

Nhiều trường hợp khi trẻ làm mất đồ, bố mẹ nhắc đi nhắc lại ngày này qua ngày khác, bất cứ một lần trách mắng nào cũng mang chuyện cũ ra nhắc lại. Đó là sai lầm lớn góp phần tạo nên một đứa trẻ vô cùng ngỗ ngược, lì lợm.

Bố mẹ nên nói về những điều tốt và khen ngợi nhiều hơn để trẻ hiểu và phấn đấu làm những điều tốt đẹp.

Chọn đồ chơi chưa hoàn thiện

Bố mẹ nên mua những món đồ chơi chưa hoàn thiện để có thể kích thích trí sáng tạo của trẻ. Bởi nếu có mua những đồ chơi đẹp, những chiếc xe, siêu nhân... đắt tiền, thì dần dần trẻ cũng có xu hướng phá nát, làm hỏng vì trẻ thích thể hiện cái tôi, chơi theo cách của mình.

Thay vì la mắng con, bố mẹ nên cùng con tháo ra, lắp lại các đồ chơi đó. Việc làm này sẽ giúp con thông minh, sáng tạo hơn. Với những trẻ nhỏ chưa có kỹ năng nhiều, bố mẹ nên mua những món có nhiều khớp động hoặc tạo ra âm thanh sẽ khiến trẻ hứng thú, phát triển các giác quan.

Một cách chơi, dạy con đơn giản hơn nữa là đưa trẻ đi siêu thị và quanh nhà, giới thiệu về mọi thứ cũng như tính chất, màu sắc, công dụng sẽ giúp liên kết các tế bào não, giúp trẻ thông minh, nhanh nhẹn hơn. Đó là một trong những cách giáo dục sớm mà không hề mất tiền.

Tuy dạy con nhiều nhưng các bố mẹ cũng đừng nên đặt quá nhiều kỳ vọng lên con, hãy coi mỗi ngày bên con là một ngày vui để khám phá về thế giới xung quanh. Muốn con trở thành một người tử tế bố mẹ hãy tử tế, vĩ đại trước tiên với con.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!