Phá thai! Hiện trạng đáng báo động 4

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Phá thai đang là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm ở mỗi quốc gia trên thế giới hiện nay, trong đó có cả Việt Nam. Theo thống kê tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam xếp hàng đầu khu vực Đông Nam Á, và đứng thứ 5 với tỉ lệ phá thai nhiều nhất thế giới.

Phá thai đang là một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm ở mỗi quốc gia trên thế giới hiện nay, trong đó có cả Việt Nam. Theo thống kê tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam xếp hàng đầu khu vực Đông Nam Á, và đứng thứ 5 với tỉ lệ phá thai nhiều nhất thế giới.

Tình trạng nạo phá thai ở Việt Nam hiện nay đang ở mức báo động, tỉ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên vẫn không ngừng giảm sút. Trung bình có khoảng 300.000 ca nạo phá thai ở Việt Nam mỗi năm.

Nguyên nhân dẫn tới trình trạng phá thai hiện nay

Khi xã hội ngày càng phát triển, theo đó là những hệ lụy khôn lường trong lối sống, khi có một bộ phận không ít giới trẻ ngày càng tự do hơn trong quan niệm và hành động. Sống thử hay quan hệ tình dục không an toàn ở độ tuổi ngày một trẻ hóa, cùng với sự thiếu hiểu biết trong kiến thức về sinh sản cũng như sức khỏe tình dục, từ đó dẫn đến việc có thai ngoài ý muốn và không ít trường hợp đã chọn phương pháp... phá thai.

Hầu hết các bạn trẻ không có kiến thức và không làm chủ được chính mình, dẫn tới khi mắc phải sai lầm sẽ tìm các biện pháp bỏ thai để giải quyết. Có thể nói, tình trạng phá thai tại Việt Nam đang ở mức báo động, và tỉ lệ này vẫn có nguy cơ tăng lên từng năm. Tính trung bình, hằng năm Việt Nam có tới 300.000 ca nạo phá thai và đây là tỉ lệ nạo phá thai lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, và đứng thứ 5 của tỉ lệ phá thai thế giới. Và có một hiện thực không thể phủ nhận là tỉ lệ nạo phá thai hiện nay chủ yếu là rơi vào lứa tuổi còn khá trẻ.

>>> Xem thêm: Các phương pháp tránh thai an toàn nhất bạn nên biết

Phá thai! Hiện trạng đáng báo động
                    
                    
                        
                        4

Giới trẻ sống buông thả, quan hệ tình dục bừa bãi là nguyên nhân chính của việc phá thai

Các trường hợp phá thai

Tình trạng phá thai đang tăng lên mỗi năm ở Việt Nam, thực trạng này không chỉ ảnh hưởng tới dân số mà nó còn ảnh hưởng tới nhiều mặt khác. Tuy nhiên, phá thai cũng có nhiều trường hợp của nó, có 2 trường hợp phá thai: phá thai theo chỉ định của bác sĩ và trường hợp tự phá thai.

  • Phá thai theo chỉ định: là những bà bầu trong quá trình mang thai phát hiện ra thai nhi bị bệnh, bị dị tật bẩm sinh... thì sẽ có chỉ định đình chỉ thai kỳ ở bác sĩ. Hoặc cũng có thể trong quá trình mang thai người mẹ mắc phải những căn bệnh này có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, gây ra các căn bệnh về sau cho thai nhi.
  • Trường hợp tự phá: đây là quyết định phá thai từ chính người lớn. Đây có thể là những người có thai ngoài ý muốn, hoặc tuổi còn quá trẻ để có thai... có rất nhiều lý do đưa ra cho quyết định này.


Phá thai! Hiện trạng đáng báo động
                    
                    
                        
                        4

Phá thai có thể sẽ khiến chị em bị trầm cảm nặng

Ảnh hưởng của việc phá thai

Tình trạng phá bỏ thai hiện nay tuy luôn được quan tâm và phổ biến rộng rãi đến mỗi người, nhưng vẫn có dấu hiệu tăng tring những năm gần đây. Việc làm này không chỉ để lại hậu quả cho sức khỏe và tâm lý của người mẹ mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giống nòi sau này. Về tình trạng sức khỏe, thì việc nạo phá thai có thể dễ dẫn tới hậu quả nguy hiểm cho phụ nữ nhất là đối với giới trẻ, có thể mắc phải các vấn đề như: bị vô sinh do bị tắc dính vòi tử cung, bị tắc vòi trứng... Và có rất nhiều bạn trẻ, sau khi thực hiện nạo phá thai đã vĩnh viễn không bao giờ có được thiên chức làm mẹ nữa. Bởi khi các bạn trẻ phá thai lén lút thường không xác định được cơ sở y tế uy tín cũng như đảm bảo an tòan trong quá trình thực hiện phá thai.

Mặt khác, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ của người mẹ, khiến họ luôn sống trong cảm giác sợ hãi, ám ảnh, tưởng tượng... là nguyên nhân dẫn tới bệnh trầm cảm, hoang tưởng... Nạo phá thai sẽ làm tổn thương tới người phụ nữ sau này khi đã lập gia đình, sẽ làm cho họ thấy luôn mặc cảm và có lỗi do chính những vết thương mà mình đã gây ra trong quá khứ.

Việc nạo phá thai sẽ chỉ giải quyết được nỗi lo nhất thời cho các chị em, chứ không thể giải quyết được những khó khăn và các hệ lụy kéo theo sau trong cuộc sống của người phụ nữ. Đó là nguy cơ mắc phải các bệnh lý viêm nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh sản... nếu như việc bỏ thai không được thực hiện ở nơi đảm bảo thì việc dễ có những sai sót trong quá trình tiến hành... Vì vậy chúng ta cần có thể cho mình những kiến thức phòng tránh mang thai hiệu quả, nên quan hệ tình dục an toàn bằng cách sử dụng các biện pháp ngừa thai.

>>> Xem thêm: Hậu quả của việc phá thai như nào liệu bạn đã biết?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!