Phòng ngừa một số bệnh về tiêu hóa trẻ sơ sinh thường gặp 2

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Một vấn đề luôn khiến các bà mẹ lo lắng cho trẻ nhỏ mỗi khi mắc phải đó chính là các bệnh về tiêu hóa. Tiêu chảy và táo bón là những bệnh tiêu hóa thường gặp ở những trẻ sơ sinh. Sau đây hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về những căn bệnh này.

Một vấn đề luôn khiến các bà mẹ lo lắng cho trẻ nhỏ mỗi khi mắc phải đó chính là các bệnh về tiêu hóa. Tiêu chảy và táo bón là những bệnh tiêu hóa thường gặp ở những trẻ sơ sinh. Sau đây hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về những căn bệnh này.

Bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một bệnh khá phổ biến đối với trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy do nhiều nguyên nhân khác nhau như rối loạn tiêu hóa hoặc nhiễm khuẩn. Bệnh tiêu chảy thường có biểu hiện như đi ngoài nhiều lần, bú kém, khóc nhiều do đau bụng. Tính chất của phân cũng khác như: phân lỏng, nhiều nước, thậm chí có trẻ đi phân màu xanh, chất nhày, có máu... Kèm theo đó là triệu chứng sốt, nôn... Nếu không điều trị kịp thời cho bé sẽ rất nguy hiểm.

Giải pháp: quan trọng nhất là phải cung cấp đầy đủ nước cho bé. Người mẹ vẫn cho bé bú bình thường. Bên cạnh đó, dùng dung dịch ORS (Oresol) để bù nước cho bé.

Để phòng ngừa bệnh tiêu chảy xảy ra ở bé sơ sinh: Các mẹ cần ăn chín uống sôi, dùng nước sạch, vệ sinh sạch sẽ khi tiếp xúc và chăm sóc trẻ. Hơn nữa, trong 6 tháng đầu cần cho bé bú sữa mẹ vì sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển của mẹ, hệ miễn dịch cao có thể tránh được các bệnh về tiêu hóa ở trẻ.

Phòng ngừa một số bệnh về tiêu hóa trẻ sơ sinh thường gặp
                    
                    
                        
                        2

Các mẹ cần cung cấp đầy đủ nước cho bé để tránh bé bị mất nước do mắc bệnh tiêu chảy.

Bệnh táo bón

Táo bón là một căn bệnh rối loạn tiêu hóa ở trẻ làm cho các bậc cha mẹ lo lắng xuất phát từ nguyên nhân hệ thống tiêu hóa còn non trẻ, hơn nữa trẻ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện. Dấu hiệu thường gặp khi trẻ mắc bệnh táo bón là số lần trẻ đi tiêu ít hơn so với bình thường, chẳng hạn như 3 ngày hoặc 1 tuần trẻ mới đi tiêu 1 lần, đồng thời khi đi tiêu trẻ quấy khóc, chất thải cứng và khô.

Giải pháp: Massage là một giải pháp vô cùng hữu ích cho trẻ sơ sinh, không chỉ tốt cho trẻ bị táo bón mà còn là biện pháp giúp ngăn ngừa táo bón. Đồng thời, đối với các bà mẹ đang cho con bú, việc ăn uống rất quan trọng. Cần bổ sung thêm rau xanh và trái cây tươi, đi kèm với việc uống nhiều nước hằng ngày. Không nên kiêng quá mức, việc ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp mẹ có đủ chất cho trẻ bú tiêu hóa tốt.

Phòng ngừa một số bệnh về tiêu hóa trẻ sơ sinh thường gặp
                    
                    
                        
                        2

Bên cạnh 2 bệnh tiêu hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh đã kể trên, một số bệnh tiêu hóa khác ít gặp ở trẻ sơ sinh hơn như “bệnh kiết lị”, “bệnh thương hàn”, “bệnh sa trực tràng”, “bệnh tắc ruột”... Đây đều là những căn bệnh gây nguy hiểm nghiêm trọng cho bé, nếu gặp phải những dấu hiệu lạ, bố mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để phát hiện và điều trị kịp thời.

Việc phát hiện và phòng ngừa các bệnh liên quan đến tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là điều cần thiết. Do vậy, các bậc cha mẹ hãy ý đến trẻ, tránh những trường hơp không hay xảy đến với trẻ.

>>> Xem thêm: Tình trạng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy và cách khắc phục

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!