Phụ nữ có thể uống rượu khi mang thai?

Mang thai - 05/03/2024

Phụ nữ mang thai và chuẩn bị mang thai có thể uống 2 ly rượu/tuần mà không sợ tác động xấu đến thai, là kết luận của Bộ Y tế Anh.

Điều này đã bác bỏ những tuyên bố trước đây cho rằng phụ nữ mang thai không nên sử dụng đồ uống có cồn.

Nhưng những ý kiến tại hội nghị về rối loạn của bào thai có nguyên nhân từ rượu (FAS) được tổ chức tại Wigan lại cho rằng phụ nữ uống rượu trong thời kỳ mang thai có thể gây ra những nguy hại không thể sửa chữa đối với thai nhi và họ đã chứng minh điều này một cách thuyết phục:

Tiến sĩ Raja Mukherjee - một chuyên gia về các chứng rối loạn, Trường y tế St George, Tooting, London, kêu gọi phụ nữ có bầu nên đoạn tuyệt hoàn toàn với rượu. 'Bất kỳ phụ nữ nào uống rượu trong thời gian mang thai đều có thể gặp những nguy hiểm tiềm ẩn', ông nói.

Phụ nữ có thể uống rượu khi mang thai?

Bầ bầu không cần phải đoạn tuyệt với rượu khi mang thai (ảnh: Internet)

Có rất nhiều bằng chứng đã chỉ ra rằng uống nhiều rượu hay chỉ một lượng nhỏ rượu cồn đều có thể gây nguy hại cho bào thai. Những nghiên cứu ở Mỹ, Nam Phi và Scandinavia có khoảng 300 trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng bởi các dạng rối loạn FAS. Các nhà nghiên cứu tin rằng những tác động này có thể ảnh hưởng tới trí nhớ, khả năng tập trung, tính hiếu động thái quá, biến dị cơ quan trên cơ thể và suy giảm chỉ số thông minh của trẻ. Tiến sĩ Mukherjee cho rằng: 'FAS là một chứng rối loạn tổng hợp. Điều này có nghĩa nó sẽ không bao giờ có thể chữa được và sẽ không bao giờ chấm dứt. Nó tác động đến cấu trúc cơ bản của não bộ và quá trình trao đổi thông tin'.

Một nghiên cứu gần đây của Mỹ cũng chỉ ra rằng những phụ nữ thường xuyên uống rượu mạnh trong thời kỳ mang thai có nguy cơ gây ra những hành vi xấu ở trẻ. 'Những chứng cớ dường như gợi ý rằng, bạn không nên đụng đến rượu trong thời gian mang thai', Giáo sư Brian D. Onforio, Đại học Indiana cho biết.

Thực tế, những nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận này sau khi đã phân tích hàng nghìn trường hợp phụ nữ uống rượu trong thời gian mang thai. Sau đó, họ đã tiến hành so sánh số liệu với các báo cáo liên quan đến những vấn đề về đạo đức của trẻ từ các bà mẹ của khoảng 8600 trẻ em ở độ tuổi từ 4 đến 11. Các vấn đề đó bao gồm: tính phản kháng, hiếu chiến, hung hãn, và bất kính. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng với các bà mẹ uống rượu hàng ngày trong thời gian mang thai, con của họ thường có những vấn đề liên quan đến đạo đức và sự bốc đồng hơn những trẻ em có mẹ không uống rượu.

>>Xem thêm: Hỏi - đáp về mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!