Phụ nữ đang mang thai có nên tiêm vắc xin 3 trong 1

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy, vắc-xin 3 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván an toàn với phụ nữ mang thai và giúp trẻ sơ sinh có khả năng miễn dịch tốt nhất.

Một nghiên cứu mới cho thấy, vắc-xin 3 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván an toàn với phụ nữ mang thai và giúp trẻ sơ sinh có khả năng miễn dịch tốt nhất.

Tiêm vắc xin có gây nguy hiểm cho thai nhi?

Thuốc chủng này không gây khuyết tật bẩm sinh hay bất cứ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào với thai thi đang phát triển, dựa trên việc nghiên cứu hơn 324 nghìn trường hợp từ năm 2007 đến năm 2013.

Nhà nghiên cứu chính, TS. Malini DeSilva là điều tra viên y tế của Viện Health Partners tại Minneapolis. Bà cho biết: "Chúng tôi đã cơ bản chỉ ra rằng không có một mối liên hệ nào giữa việc tiêm chủng vắc xin 3 trong 1 trong thời kỳ mang thai và các dị tật bẩm sinh, kể cả chứng đầu nhỏ.”

Phụ nữ đang mang thai có nên tiêm vắc xin 3 trong 1 Chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Tiến sĩ cho biết, nghiên cứu này mà một phần trong những nỗ lực giám sát mức độ an toàn của vắc xin. Trung tâm của bà là một phần của dự án liên kết Vaccine Safety Datalink, đứng đầu là Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gồm nhiều tổ chức chăm sóc y tế trên toàn nước Mỹ.

Từ năm 2010, bang California đã khuyến khích phụ nữ đang mang thai chưa tiêm chủng tới các trung tâm y tế tiêm phòng vắc xin 3 trong 1, đến năm 2011, chương trình này đã được triển khai trên toàn nước Mỹ.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không tiêm vắc xin?

Trẻ sơ sinh sẽ không được tiêm chủng vắc xin phòng ngừa bệnh này cho tới khi đầy 2 tháng tuổi, theo lời TS. DeSilva. Trong khoảng thời gian đó, trẻ sơ sinh có nguy cơ cao nhiễm bệnh ho gà. DeSilva nói: "Khoảng thời gian từ lúc chào đời cho tới 2 tháng tuổi, trẻ sơ sinh không có bất cứ kháng thể bảo vệ nào ngoài kháng thể đã được tiếp nhận từ người mẹ thông qua nhau thai. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi người mẹ tiêm chủng, kháng thể có nhiều khả năng được truyền sang cơ thể của thai nhi”.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp kết quả quan sát từ các ca sinh từ 7 địa điểm có dự án Vaccine Safety Datalink, bao gồm Bắc California, Nam California, Colorado, Minnesota, Oregon, Washington và Wisconsin.

Các điều tra viên phân tích các ca sinh ở các bang này từ khi vắc xin 3 trong 1 được khuyến khích đến người dân và so sánh kết quả đó với thời điểm trước khi chương trình khuyến khích tiêm chủng được triển khai.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc tiêm chủng vắc xin 3 trong 1 cho mẹ không có mối liên hệ đáng kể nào đến việc gia tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nghiêm trọng khi vắc xin được tiêm trước thai kỳ tuần 14, thai kỳ từ tuần 27 đến 36, hoặc trong bất cứ giai đoạn mang thai nào.

Phụ nữ đang mang thai có nên tiêm vắc xin 3 trong 1 Tiêm vắc xin không gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Amesh Adalja là người đã có nhiều năm cộng tác với Trung tâm An ninh Y tế UPMC thuộc Đại học Pittsburgh. Ông cho biết, “Nghiên cứu này giúp làm sáng tỏ sự an toàn của vắc xin 3 trong 1 cho mẹ, việc tiêm chủng vắc xin cho mẹ không có mối liên hệ nào với các dị tật bẩm sinh.”. Được biết, TS. Adalja không tham gia nghiên cứu này.

Adalja nói thêm: "Tiêm chủng vắc xin 3 trong 1 cho phụ nữ mang thai là một yếu tố quan trọng để bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bệnh ho gà, một căn bệnh có thể gây tử vong. Nghiên cứu này một lần nữa cam đoan độ an toàn của vắc xin tới các bác sĩ và bệnh nhân, hy vọng sẽ giúp làm tăng tỉ lệ tiêm chủng ở phụ nữ có thai."

Nghiên cứu này đã được công bố vào ngày 1/11 trên Nhật báo Hiệp hội Y tế Hoa Kỳ.

Tìm kiếm thông tin sức khỏe tại chuyên mụcSống khỏe của Lily & WeCare.

Nguồn: TS. DeSilva, Amesh Adalja

Theo Healthy Women

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!