Phụ nữ nên biết về thụ thai và tránh thai tự nhiên

Sức khỏe sinh sản - 04/16/2024

Việc tính ngày rụng trứng để thụ thai hoặc tránh thai tự nhiên là một phương pháp có cơ sở khoa học được nhiều bác sĩ hướng dẫn cho bệnh nhân hiếm muộn hoặc người muốn tránh thai.

Cách tính ngày rụng trứng như thế nào?

Cách tính ngày rụng trứng dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được coi là phương pháp cơ bản và thông dụng nhất để thụ thai hoặc tránh thai.

Phụ nữ nên biết về thụ thai và tránh thai tự nhiên

Đa số các phụ nữ tính ngày rụng trứng để thụ thai dễ dàng hơn. (ảnh minh họa)

Nếu chu kỳ kinh nguyệt trung bình của phụ nữ là 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày thứ 14 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.

Nếu chu kỳ kinh nguyệt có độ dài khác mức trung bình (nhiều hơn hoặc ít hơn 28 ngày), ngày rụng trứng sẽ tính cộng thêm hoặc trừ đi đúng số ngày dao động.

Ngày rụng trứng = Số ngày chu kỳ kinh - 14

Ví dụ, nếu chu kỳ kinh là 30 ngày thì ngày rụng trứng vào ngày thứ 16 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối. Nếu chu kỳ kinh là 26 ngày, ngày rụng trứng vào ngày thứ 12 tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối.

Ngày rụng trứng dễ thụ thai nhất?

Theo lý thuyết, ngày dễ thụ thai nhất là ngày rụng trứng, tuy nhiên, do tinh trùng có thể tồn tại đến 5 ngày và trứng tồn tại tới 24 giờ nên thời gian dễ thụ thai có thể tới 6 ngày.

Khả năng thụ thai của bạn sẽ bắt đầu tăng vào ngày thứ 10, sau đó đạt đỉnh vào ngày thứ 14, giảm dần trong 1-2 ngày sau đó.

Do đó, bạn cần nhớ cơ hội thụ thai tăng lên đáng kể nếu quan hệ tình dục vào trước ngày rụng trứng 1, 2 ngày và bao gồm cả trong ngày rụng trứng.

Phụ nữ nên biết về thụ thai và tránh thai tự nhiên

Ngoài ra, việc quan hệ vào ngày rụng trứng hay không cũng không giúp ích gì cho việc mang thai theo ý muốn (con trai hoặc con gái) như nhiều người vẫn đang ngộ nhận.

Dấu hiệu tự nhiên báo rụng trứng

- Nhiệt độ cơ thể tăng lên 0,5-1 độ C so với nhiệt độ thông thường

- Xuất hiện chất nhầy cổ tử cung, tiết dịch âm đạo mỏng, co giãn, có màu giống lòng trắng trứng sống

- Đau ngực; Đầy hơi; Đau nhói vùng bụng hoặc chuột rút chân

- Ham muốn tình dục tăng cao

- Có thể xuất hiện đốm máu nhẹ

Tính ngày rụng trứng giúp tránh thai tự nhiên?

Theo lý thuyết, khi xác định tương đối được ngày rụng trứng thì bạn có thể tránh những ngày dễ thụ thai nhất, đồng nghĩa với việc bạn quan hệ tình dục vào những ngày an toàn để tránh thai.

Tuy nhiên, việc rụng trứng ở cơ thể phụ nữ đôi khi không tuân thủ theo chu kỳ kinh nguyệt. Trứng rụng sớm hoặc muộn hơn do yếu tố tâm lý cũng là một điều hết sức bình thường. Vì vậy, để tránh thaithì tốt nhất bạn nên dùng các biện pháp bảo vệ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!