Phụ nữ nên tránh những gì khi bầu bí?

Mang thai - 05/09/2024

Mang vác nặng, leo cầu thang, gập người hay đứng quá lâu là những việc không an toàn khi bạn có thai.

1. Mang vác nặng

Khi mang thai, vùng lưng dưới của bạn phải chịu nhiều áp lực vì sự phát triển của thai nhi, dẫn đến sự thay đổi đột ngột về trọng lượng cơ thể và khiến bạn dễ bị đau lưng. Do vậy, bà bầu nên tránh những việc như di chuyển đồ đạc trong nhà, xách xô nước hay các túi đựng đồ sau khi mua sắm.

2. Leo cầu thang

Các mẹ bầu cần tránh leo quá nhiều tầng cầu thang. Khi mang thai, khả năng giữ thăng bằng của bạn sẽ kém đi, nên các chuyện té ngã là rất dễ xảy ra. Hạn chế tối đa việc đứng trên bàn, ghế, thậm chí cả bậc tam cấp.

3. Gập người liên tục

Phụ nữ nên tránh những gì khi bầu bí?

Ảnh minh họa

Bạn không nên gập người nhiều lần khi tập thể dục, cọ sàn nhà và giặt quần áo để tránh gây ảnh hưởng không tốt đến lưng. Nếu muốn nhặt một thứ gì rơi bạn nên cúi từ từ thay vì gập vội người.

4. Đứng quá lâu

Khi mang thai bạn không nên lựa chọn công việc phải đứng quá lâu để giảm áp lực lên chân và tránh bị phù chân. Đứng nấu ăn quá lâu hoặc ngồi giặt đồ trong thời gian kéo dài.

5. Tiếp xúc với các chất tẩy rửa

Rất nhiều loại nước tẩy rửa trong nhà vệ sinh có chứa hóa chất như amoniac không thực sự tốt cho bà bầu và thai nhi. Lau rửa nhà cửa, giặt quần áo và rửa chén bát bằng dung dịch tẩy rửa gốc hoá chất cũng rất độc hại. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc với hóa chất thai phụ nhớ mang găng tay.

Phụ nữ nên tránh những gì khi bầu bí?

Ảnh minh họa

6. Tiếp xúc với phân mèo

Trong quá trình mang thai bạn không nên tiếp xúc với phân mèo vì phân mèo có chứa ký sinh trùng gây bệnh toxoplasmosis. Mặc dù bệnh này không ảnh hưởng nhiều đến mẹ song có thể nguy hiểm cho bào thai đang phát triển.

Nếu bạn buộc phải dọn dẹp chúng thì nhớ đeo găng tay, mang khẩu trang, sau đó rửa tay sạch sẽ với xà phòng diệt khuẩn.

7. Ngoài ra, thai phụ cũng cần tránh một số thực phẩm có hại như:

- Đồ ăn thức uống chứa cồn và các chất kích thích:

Rượu, bia, thuốc lá, cà phê…là những thứ mẹ bầu nên tránh, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác có thể khiến thai nhi phát triển không bình thường xảy ra các sai sót trong quá trình hình thành các tế bào cơ thể và trí tuệ của thai nhi, hay nghiêm trọng hơn nữa là thai chết lưu… Vì thế, các mẹ bầu nên hạn chế hoặc kiêng uống rượu ở bất kì thời điểm nào của thai kì.

Phụ nữ nên tránh những gì khi bầu bí?

Ảnh minh họa

- Đồ ăn mặn:

Nếu chứng ăn mặn không được kiểm soát thì bạn phải đối mặt với nguy cơ phù nề (đặc biệt là ở khu vực mắt cá chân, bàn chân) và tình trạng tăng huyết áp bất thường khi mang thai.

Ăn mặn nhiều còn khiến bạn luôn bị khát nước, lượng chất trong cơ thể mất đi sự cân bằng và làm bạn mệt mỏi.

- Thực phẩm sống, nấu chưa chín:

Gỏi sống hay thực phẩm thịt cá chưa chín sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh và ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Vì thế, cần thực hiện ‘ăn chín uống sôi’ để bảo vệ cho bản thân và cả thai nhi.

- Đồ hộp và thực phẩm ăn nhanh:

Theo nghiên cứu thì đây là nhóm thực phẩm có chứa vi khuẩn Listeria monocytogene, nhất là đồ hộp, rủi ro thường gặp là tăng hiện tượng đẻ non và sảy thai. Lý do, có chứa nhiều mỡ gây bất lợi cho cơ thể, đặc biệt là mỡ tranfat (mỡ chuyển tiếp hay mỡ dùng lại nhiều lần) không có lợi cho thai kỳ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!