Phụ nữ tiểu đường dễ tử vong do đột quỵ

Kỹ năng sống - 05/02/2024

Phụ nữ bị tiểu đường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người đàn ông với cùng căn bệnh này.

Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, tình trạng sụt giảm nội tiết tố estrogen có thể dẫn đến các yếu tố nguy cơ cao gây bệnh tim mạch.

Kết quả một nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Diabetologia (của Hiệp hội Tiểu đường châu Âu) đã cung cấp thêm các bằng chứng cho thấy, những phụ nữ bị bệnh tiểu đường có thể đối diện với sự gia tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ.

Tiến sĩ Suzanne Steinbaum, giám đốc Trung tâm phụ nữ và bệnh tim tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, Mỹ cho biết, các nghiên cứu trước đây phát hiện rằng phụ nữ bị tiểu đường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn so với những người đàn ông với cùng căn bệnh này.

Theo giải thích của tiến sĩ Steinbaum: ‘Khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, tình trạng sụt giảm nội tiết tố estrogen có thể dẫn đến các yếu tố nguy cơ cao gây bệnh tim mạch - chẳng hạn như bệnh tiểu đường, vốn là tác nhân gây tổn hại đến các động mạch’.

Các nhà nghiên cứu cho biết, phụ nữ sống ở các nước đang phát triển có nhiều khả năng tử vong vì đột quỵ hơn so với nam giới. Tại Mỹ, phụ nữ chiếm gần 60% trong tổng số các ca tử vong do đột quỵ vào năm 2010.

Phụ nữ tiểu đường dễ tử vong do đột quỵ

Phụ nữ bị tiểu đường dễ đối diện với nguy cơ đột quỵ

Trong cuộc nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi tiến sĩ Gang Hu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Pennington ở Baton Rouge, Louisiana (Mỹ), đã tiến hành phân tích dữ liệu thu thập từ gần 11.000 đàn ông và hơn 19.000 phụ nữ. Trong suốt thời gian theo dõi trung bình 7 năm, có gần 3.000 trường hợp đột quỵ đã xảy ra trong số những người tham gia nghiên cứu .

Kết quả cho thấy, tùy thuộc vào khả năng kiểm soát mức đường huyết, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể tăng từ 19-42% khả năng bị đột quỵ hơn so với những người không bị tiểu đường. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, nguy cơ đột quỵ ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường trong độ tuổi từ 55 trở lên thường cao hơn nhiều so với phụ nữ trẻ.

Tiến sĩ Gang Hu khuyến cáo, để ngăn ngừa nguy cơ tử vong do đột quỵ, phụ nữ bị tiểu đường nên thường xuyên tiến hành sàng lọc các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch và cần điều trị tích cực.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!