Phục hồi tâm lý sau sảy thai ở phụ nữ 2

Kiến Thức Y Học - 10/05/2024

Việc sảy thai không những ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mà còn để lại những tâm lý nặng nề, rất không tốt. Do vậy, bên cạnh việc chú ý đến thực đơn ăn uống đủ chất để cơ thể mau phục hồi, việc chăm sóc tâm lý sau sảy thai cũng vô cùng quan trọng.

Việc sảy thai không những ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mà còn để lại những tâm lý nặng nề, rất không tốt. Do vậy, bên cạnh việc chú ý đến thực đơn ăn uống đủ chất để cơ thể mau phục hồi, việc chăm sóc tâm lý sau sảy thai cũng vô cùng quan trọng.

1. Chăm sóc tâm lý sau sảy thai

  • Nhận thức về việc sảy thai

Bạn cần nhận thức rằng, sảy thai là việc đã sảy ra rồi, không thể thay đổi được. Nhận thức rõ điều này, sẽ giúp bạn phần nào lấy lại tinh thần, có ý thức chăm sóc bản thân để chuẩn bị cho cơ hội mang thai lần sau

  • Chủ động chia sẻ với người thân

Bạn không nên kìm nén và giấu nỗi đau một mình. Có thể chủ động chia sẻ với chồng, người thân trong gia đình, bạn bè thân thiết... để mọi người có thể động viên, chia sẻ và đưa ra lời khuyên trong trường hợp cần thiết. Hiện nay, cũng có rất nhiều nhóm, cộng đồng hoặc chương trình giúp phụ nữ vượt qua tâm lý sau sảy thai. Bạn có thể tìm hiểu và tham gia các hoạt động này, đều rất tốt cho tâm lý.

  • Biết cách lắng nghe

Bên cạnh việc tâm sự với người thân thiết, lắng nghe ý kiến của người khác cũng rất quan trọng cho quá trình phục hồi tâm lý sau sảy thai. Đừng khép kín bản thân, hãy mở lòng hơn với mọi người

  • Biết tha thứ cho bản thân

Rất nhiều người luôn trách móc, dằn vặt bản thân sau sảy thai, cho đó là lỗi của mình, con sẽ oán giận họ. Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng, sảy thai là việc không bất kỳ một ai mong muốn. Chúng ta đều mong muốn có 1 thai kỳ thuận lợi, bé sinh ra khỏe mạnh, thông minh. Chính vì vậy, bạn cũng cần rộng lượng với bản thân hơn trong giai đoạn này. Trách cứ bản thân mình không làm việc sảy thai có thể thay đổi.

  • Tìm lại nhịp sống trước lúc mang thai

Sau sảy thai, bạn sẽ cần chấp nhận sự thật rằng bạn phải quay về cuộc sống như lúc trước khi mang thai. Bạn cũng cần nhận thức rằng, bạn còn rất nhiều việc phải làm, rất nhiều người xung quanh để yêu thương và rất nhiều cơ hội phía trước. Chính vì vậy, cần vực lại tâm lý của bản thân, không nên quá sầu lo.

Phục hồi tâm lý sau sảy thai ở phụ nữ
                    
                    
                        
                        2

Có thể gặp bác sĩ tâm lý nếu cần thiết

2. Một số thói quen tốt cần rèn luyện sau sảy thai

Bên cạnh phục hồi tâm lý, bạn cũng nên rèn luyện cho mình những thói quen sau để nhanh chóng phục hồi cũng như không ảnh hưởng đến những lần mang thai tiếp theo

  • Tránh vận động mạnh

Bạn nên vận động nhẹ nhàng, như đi bộ, tập yoga... nhưng cần tránh những vẫn động mạnh như chạy bộ, mang vác nặng....

  • Tránh quan hệ tình dục

Với tâm lý muốn có thai ngay sau khi sảy thai, rất nhiều người không kiêng cữ trong thời gian này. Tuy nhiên, bạn không nên quan hệ tình dục trong 4 tuần đầu ngay sau khi sảy thai. Lúc này, cơ thể cần thời gian để phục hồi lại những tổn thương, đặc biệt là những tổn thương ở âm đạo, miệng cổ tử cung... Nếu quan hệ trong giai đoạn này, tổn thương sẽ lâu lành, ảnh hưởng đến lần mang thai sau, thậm chí dẫn đến sảy thai liên tiếp hoặc không thể mang thai lại

  • Vệ sinh vùng kín

Vệ sinh vùng kín nhằm hạn chế sự xâm nhập của các loại vi khuẩn có hại vào vùng bị tổn thương, khiến vết thương lâu lành. Cần thay quần lót 1 lần/ngày, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ vệ sinh vùng kín, không nên ngâm mình trong bồn tắm... là những việc bạn cần làm để giữ vùng kín sạch sẽ.

Phục hồi tâm lý sau sảy thai ở phụ nữ
                    
                    
                        
                        2

Nên tắm dưới vòi hoa sen, không nên tắm bồn sau sảy thai

Sau sảy thai là thời điểm tâm lý rất nhạy cảm. Tâm lý bạn có thể lúc buồn lúc vui, lúc phấn khởi lúc lo âu. Để phục hồi tâm lý sau sảy thai, bạn nên thực hiện các lời khuyên ở trên nhé.

>>> Xem thêm: Điều trị chứng trầm cảm sau sảy thai như thế nào

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!