Phương pháp chữa loạn thị

Bài thuốc dân gian - 05/20/2024

Hiện nay phẫu thuật Lasik là biện pháp đem lại hiệu quả cao trong điều trị các tật khúc xạ.

Loạn thị là một tật về mắt liên quan đến khúc xạ. Người bị loạn thị mắt có các kinh tuyến khúc xạ không đều nhau. Vật nhìn không in hình rõ nét trên võng mạc và người bệnh nhìn mờ cả xa và gần. Loạn thị tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra những bất tiện, khó khăn trong cuộc sống. Loạn thị có thể được khắc phục bằng cách đeo kính mắt hoặc điều trị khỏi bằng phẫu thuật.

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai và BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú sẽ tư vấn cho bạn đọc những phương pháp phẫu thuật phù hợp với từng bệnh nhân.

Câu hỏi 1: Chào Bác sĩ! Cháu năm nay học lớp 10, sau khi đi khám Bác sĩ điều trị xác định mắt cháu bị loạn thị; vậy Bác sĩ tư vấn cho cháu phương pháp để điều trị dứt điểm căn bệnh này ạ. Cháu cảm ơn!

Phương pháp chữa loạn thị

Ảnh minh họa

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai, Bộ Y tế, trả lời:

Chào cháu,

Muốn điều trị dứt điểm thì nên chọn phương pháp phẫu thuật khúc xạ. Các phương pháp phẫu thuật hay sử dụng là:

- Phương pháp RK (Radial Keratotomy):dùng lưỡi dao mổ kim cương rạch giác mạc hình nan hoa.

- Phương pháp PRK (Photorefractive Keraectomy):ứng dụng năng lượng của laze để điều chỉnh bề mặt của giác mạc.

- Phương pháp LASIK (laze In-situ Keratomileusis):dùng dao cắt vi phẫu kết hợp với năng lượng của tia laze để điều chỉnh bề mặt của giác mạc. Phương pháp này sẽ sửa chữa tật loạn thị bằng cách tạo lại hình dáng bề mặt của mắt, điều chỉnh mắt loạn thị về mức chính thị (không loạn).

Tuy nhiên, cháu năm nay học lớp 10 tức là cháu mới 16 tuổi, nếu muốn điều trị dứt điểm bằng phẫu thuật thì cần đợi đến khi đủ 18 tuổi và độ loạn thị phải ổn định ít nhất 1 năm gần nhất và không mắc các bệnh lý nào đang tiến triển tại mắt. Nếu cháu là nữ giới thì tại thời điểm mổ cần một số điều kiện nữa như: không mang thai, không cho con bú.

Do đó, trong thời gian này cháu nên điều chỉnh loạn thị bằng kính hiệu chỉnh. Cháu nên đến các cơ sở chuyên khoa mắt để đo và cắt kính và được tư vấn cách đeo kính đúng cách.

Chúc cháu có đôi mắt khỏe mạnh!

Câu hỏi 2: Năm nay 19 tuổi, em bị loạn thị cách đây mấy năm rồi. Hiện tại em muốn phẫu thuật laze hoặc cách nào đó để mắt em trở lại bình thường. Vậy em muốn hỏi là ở tuổi em hiện tại mắt em đã phát triển ổn định để chữa được hiệu quả cao nhất chưa? Hiện nay phương pháp chữa trị nào đạt hiệu quả cao ạ? Em xin chân thành cảm ơn!

Phương pháp chữa loạn thị

Ảnh minh họa

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú, Viện Pháp y TƯ, trả lời:

Chào em,

Hiện nay phẫu thuật Lasik là biện pháp đem lại hiệu quả cao trong điều trị các tật khúc xạ. Phẫu thuật Lasik ở mắt nói chung là cực kỳ an toàn và chính xác, tia laze không gây biến chứng mù mắt. Tuy nhiên cũng có một số thay đổi trong sự lành vết thương và các yếu tố khác khiến kết quả có thể thay đổi chút ít.

Phẫu thuật dùng tia laze tác động bên dưới vạt giác mạc nên ít có nguy cơ gây mờ đục giác mạc như phương pháp laze cũ (PRK). Người ta cũng chứng minh tia Laze không gây tổn hại gì cho các thành phần bên trong mắt.

Sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ có sức nhìn tốt, thời gian phẫu thuật và hồi phục ngắn. Điều kiện để phẫu thuật là phải từ 18 tuổi trở lên, loạn thị từ -0,5 điôp đến -5 điôp, mắt phải ổn định ít nhất 1 năm trước khi phẫu thuật...

Em nên tới các bệnh viện uy tín về mắt để bác sĩ khám đánh giá chính xác tình trạng của mắt và tư vấn giúp cháu lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp với mình.

Chúc em luôn khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!