Phương pháp nấu ăn có lợi cho sức khỏe

Bạn Cần Biết - 05/13/2024

Khi bạn chuẩn bị và nấu ăn ở nhà, bạn có thể kiểm soát hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn và xác định loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe (ngoài ra bạn còn có thể tiết kiệm tiền). Dưới đây là một vài lời khuyên về các phương pháp nấu ăn lành mạnh.

Khi bạn chuẩn bị và nấu ăn ở nhà, bạn có thể kiểm soát hàm lượng dinh dưỡng tốt hơn và xác định loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe (ngoài ra bạn còn có thể tiết kiệm tiền). Dưới đây là một vài lời khuyên về các phương pháp nấu ăn lành mạnh.

Phương pháp chuẩn bị thức ăn tốt hơn cho sức khỏe

- Mua các loại sách dạy nấu ăn và công thức nấu ăn tốt cho tim mạch.

- Dùng thịt bò “cao cấp” hoặc “tốt” thay thế cho thịt bò “thượng hạng”, và lọc bỏ mỡ ở mép miếng thịt trước khi nấu.

- Sử dụng phần cắt từ thịt đỏ và thịt lợn có nhãn "thịt thăn" và "thịt mông", vì chúng thường có ít chất béo nhất.

- Với gia cầm, dùng “thịt trắng” (ức) thay vì “thịt đen” (chân và đùi ), nên bỏ da.

- Hãy nấu đồ ăn hoặc món trứng với lòng trắng trứng thay vì lòng đỏ trứng. Hai lòng trắng trứng để thay thế cho mỗi lòng đỏ trứng .

- Đối với các món ăn mà cần dùng các sản phẩm từ sữa, hãy dùng loại sữa, sữa chua và pho mát ít chất béo hoặc không có chất béo.

- Dùng nước sốt salad ít chất béo hoặc không có chất béo (nếu bạn cần phải hạn chế lượng calo của mình).

- Sử dụng và chuẩn bị thức ăn có chứa ít hoặc không có muối.

Phương pháp nấu ăn có lợi cho sức khỏe

Phương pháp nấu ăn với gia vị tốt cho sức khỏe

- Tránh sử dụng hỗn hợp gia vị đóng gói sẵn vì chúng thường chứa nhiều muối. Sử dụng các loại thảo mộc tươi bất cứ khi nào có thể. Nghiền thảo dược bằng cối và chày cho hương vị tươi ngon và trọn vẹn nhất.

- Thêm các loại thảo mộc khô như húng tây, hương thảo và kinh giới để tăng hương vị cho món ăn - nhưng nên dùng ít vì chúng có mùi hăng mạnh.

- Giấm hoặc nước trái cây họ cam quýt giúp tăng hương vị tuyệt đối - nhưng để đến cuối cùng hãy cho vào. Giấm rất tốt với các loại rau như rau xanh, cam quýt, các loại trái cây như dưa hấu.

- Mù tạt khô tạo nên hương vị ngọt ngào khi bạn nấu ăn, hoặc trộn với nước để tạo thành thứ gia vị hắc.

- Để thêm vị "cay" trong món ăn của bạn, hãy dùng một vài quả ớt tươi. Bỏ màng và hạt đầu tiên, sau đó băm nhỏ. Một chút cũng đủ cay lắm rồi.

- Một số loại rau và hoa quả như nấm, cà chua, ớt, anh đào, nam việt quất và nho khi để khô có hương vị đậm đà hơn khi để tươi, nếu bạn muốn trải nghiệm cảm giác bùng nổ của hương vị.

Phương pháp nấu ăn có lợi cho sức khỏe

Chuẩn bị và nấu thực phẩm có dầu

- Nếu có thể hãy sử dụng các loại dầu thực vật dạng lỏng hoặc dạng đặc không béo.

- Dù nấu nướng hay làm nước sốt, hãy sử dụng các loại dầu có chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và cholesterol thấp nhất - như dầu canola, dầu bắp, dầu ô liu, dầu hoa rum, dầu mè, dầu đậu nành và dầu hướng dương - nhưng nên sử dụng ít, bởi vì mỗi muỗng canh có chứa 120 calo.

- Tránh xa dầu dừa, dầu cọ và dầu hạt cọ . Mặc dù chúng là các loại dầu thực vật và không có cholesterol, nhưng lại có nhiều chất béo bão hòa.

Phương pháp nấu ăn có lợi cho sức khỏe

Phương pháp nấu ăn thay thế cho Chiên

Thay vì chiên thực phẩm - tạo nên chất béo không cần thiết và calo - nên sử dụng những phương pháp nấu nướng có ít hoặc không có chất béo, ví dụ:

- Xào. Sử dụng chảo để chế biến rau, thịt gia cầm hoặc hải sản trong nước ninh rau củ, rượu hoặc một lượng nhỏ dầu. Tránh xa gia vị nhiều muối như teriyaki (sốt với thành phần chính là xì dầu, mirin và đường) và nước tương.

- Quay: dùng một cái giá trong chảo để thịt gia cầm không bị đẫm mỡ quay. Thay vì phết mỡ thịt quay, hãy dùng loại không có chất béo như rượu vang, nước ép cà chua hoặc nước cốt chanh. Khi làm nước sốt từ mỡ thịt quay, đầu tiên làm lạnh chúng sau đó sử dụng lưới lọc hoặc đồ hớt bọt để loại bỏ mỡ.

- Nướng: Sử dụng giá để gạt mỡ ra khỏi thức ăn.

- Nướng bằng lò: đồ ăn đã nướng được phủ thêm một ít nước sốt.

- Kho: Nấu thịt gà hoặc cá bằng cách ninh nhỏ lửa trong nước.

- Áp chảo: Nếu dùng chảo chống dính bạn sẽ sử dụng ít hoặc không cần đến dầu khi nấu ăn. Sử dụng bình xịt chống dính cho món rán hoặc xào; dùng khăn giấy tẩm một chút dầu thực vật hoặc rượu lau xung quanh chảo.

- Hấp: Hấp rau trong một cái rổ trên nồi nước sôi. Rau sẽ giữ lại nhiều hương vị mà không cần muối.

(Nguồn: www.heart.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!