Phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học bố mẹ nên biết 2

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Với các bà bầu khi mang thai, thai giáo là một quá trình đòi hỏi nỗ lực của hai vợ chồng. Với thai giáo, bé sẽ phát triển cả về thể chất và trí tuệ, tuy nhiên không phải cặp đôi nào cũng biết các phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học để giúp bé có được sự giáo dục tốt nhất. Vì thế, ở bài này Lily & WeCare sẽ cung cấp cho mẹ các thông tin cần thiết để thai giáo cho bé.

Với các bà bầu khi mang thai, thai giáo là một quá trình đòi hỏi nỗ lực của hai vợ chồng. Với thai giáo, bé sẽ phát triển cả về thể chất và trí tuệ, tuy nhiên không phải cặp đôi nào cũng biết các phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học để giúp bé có được sự giáo dục tốt nhất. Vì thế, ở bài này Lily & WeCare sẽ cung cấp cho mẹ các thông tin cần thiết để thai giáo cho bé.

Thai giáo là gì?

Thậm chí nhiều bà mẹ còn không biết được định nghĩa về thai giáo. Thai giáo thực chất là quá trình giáo dục trẻ ngay từ lúc mang thai, nhằm tạo ra môi trường tốt ở bên trong và bên ngoài cơ thể mẹ để tạo những kích thích tốt cho bé phát triển về thể chất, tinh thần và tránh những ảnh hưởng xấu đến bé. Nói tóm lại, thai giáo là sự kết hợp hài hòa của ba yếu tố sinh tốt, chăm sóc tốt và giáo dục tốt.

Có nhiều phương pháp để mẹ bầu cùng với ông xã có thể áp dụng khi thai giáo với bé. Sau đây là một vài cách đã được Lily & WeCare tham khảo ý kiến bác sĩ và kinh nghiệm từ các bà mẹ có con trưởng thành.

Với phương pháp dùng âm thanh

Thực chất đây là phương pháp thai giáo trực tiếp, mẹ có thể dùng cho bé nghe nhạc, những bản nhạc du dương, có nhịp điệu chậm và lặp lại như nhạc cổ điển là thể loại được các chuyên gia khuyên mẹ nên cho bé nghe để kích thích trí thông minh của bé. Theo nghiên cứu, đây cũng là thể loại nhạc giúp cho khả năng ngôn ngữ và thể chất của bé cải thiện hơn sau này.

Mẹ còn có thể cho bé nghe được tiếng nói của bố mẹ để tạo cho bé cảm giác gần gũi và thân quen. Đây là cách để cho bé có ấn tượng đầu tiên về ngôn ngữ, thậm chí ở những tháng sau của thai kỳ bé còn có thể phản ứng lại với âm thanh của bố mẹ.

Phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học bố mẹ nên biết
                    
                    
                        
                        2

Phương pháp thông qua vận động với động tác xoa

Mẹ nằm thư giãn và toàn thân thả lỏng ở trên giường, đặt ngón tay lên vùng bụng nơi bé hay đạp rồi ấn nhẹ xuống và nâng lên. Thực hiện động tác này nhiều lần một ngày sẽ giúp bé có phản ứng, mỗi lần mẹ ấn một cái là bé đạp một cái. Điều này luyện độ mẫn cảm và trí não cho bé.

Mẹ cũng nên có các động tác thể dục hợp lý phù hợp với mẹ và bé, điều này vừa tốt cho sức khỏe của mẹ, giúp mẹ thoải mái và khỏe mạnh, vừa giúp bé được thư giãn và phát triển tốt hơn về thể chất.

Phương pháp thai giáo thuận theo tự nhiên

Đây là phương pháp đơn giản và chủ yếu dựa vào linh cảm của mẹ. Dường như giữa mẹ và bé có sợi dây linh cảm của tình mẫu tử nên các hành động mẹ làm bé đều có hiểu và bị ảnh hưởng. Cho nên, mẹ thích gì hãy cứ làm, có vẻ như bé trong bụng mẹ cũng đang cảm thấy thích thú.

Phương pháp thai giáo dinh dưỡng cho bé

Đây là phương pháp nằm trong các phương pháp thai giáo gián tiếp. Cụ thể, trong quá trình mang thai, mẹ nên ăn uống điều độ, nên ăn nhiều bữa một ngày, không ăn quá no, tránh các thực phẩm không tốt cho mẹ bầu như rau ngót, dứa, rượu bia,..

Phương pháp thai giáo về mặt tinh thần cho bé

Khi mang thai, mẹ nên giữ tinh thần thoải mái, không nên lo lắng và tự gây áp lực cho mình, đồng thời cũng không nên cáu gắt. Mẹ có thể nghe những bản nhạc du dương, đọc sách về trẻ em, nghe nhạc dân ca, cổ điển, đọc thơ,.. có những niềm vui để tạo cho bản thân môi trường thoải mái và vui vẻ, điều này sẽ tạo cho bé có môi trường tốt và tinh thần bé cũng tốt hơn.

Chồng hãy quan tâm đến vợ nhiều hơn

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ bị ốm nghén và tính khí thất thường. Người chồng hãy quan tâm, lắng nghe, cùng vợ trải qua giai đoạn ốm nghén khó khăn, giúp đỡ vợ, và cùng vợ đi dạo hoặc trò chuyện cùng bé cũng là phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học mà các cặp đôi nên áp dụng.

Nói không với rất nhiều thứ

Mẹ cần tạo một môi trường lành mạnh và an toàn cho bé, đặc biệt cần nói không với rất nhiều điều ví dụ như không khói thuốc lá, không có mùi lạ, không rượu bia, không tô son, không nghe nhạc tạp âm,.. và đặc biệt tránh bị cảm cúm, nhiễm virus, tránh các bệnh nguy hại,...

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về thai giáo trước khi mang thai

Phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học bố mẹ nên biết
                    
                    
                        
                        2

Phương pháp thai giáo theo giai đoạn thai kì

Phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kì

- Hãy giữ cho tâm trạng của mình luôn được hạnh phúc:Mặc dù 3 tháng đầu thai kỳ là lúc mẹ bị ốm nghén và cảm thấy rất mệt mỏi kèm theo hay cáu gắt, tuy nhiên mẹ bầu hãy cố gắng để giữ cho mình không bị stress và căng thẳng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi bị stress quá nặng, mẹ có nguy cơ sinh non và sinh con thiếu cân.

- Hãy gọi bé bằng tên thân mật:Cún, Bờm,..hay bất cứ tên gọi nào khác, điều này sẽ khiến bé cảm thấy gần gũi và thân quen. Cuộc trò chuyện của bố mẹ và con nên kéo dài 15 phút/ ngày.

- Vợ chồng hãy đi dạo cùng nhau:Đi dạo mỗi sáng hoặc vào lúc chiều tối để hưởng không khí trong lành là điều có thể khiến cho tâm trạng mẹ bầu được thoải mái và dễ thở hơn khi bị ốm nghén.

Và một vài phương pháp khác đã chia sẻ ở phần trên như dùng âm thanh và ngôn ngữ, âm nhạc cổ điển, kể chuyện cho bé,..cũng sẽ là những phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học cho bé.

Phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học bố mẹ nên biết
                    
                    
                        
                        2

Phương pháp thai giáo 3 tháng giữa thai kỳ

Vì đây là giai đoạn bạn đã có thể xác định được giới tính của bé. Vì thế nếu đang hi vọng con trai nhưng kết quả là con gái hoặc ngược lại thì bố mẹ không nên thất vọng. Đồng thời, bé của bạn đã có thể nhận thức được một vài thứ xung quanh cho nên quá trình thai giáo cũng cần có những phương pháp khác hơn, ví dụ:

- Hãy cho bé tiếp xúc với ánh sáng:Nghiên cứu chỉ ra rằng, bắt đầu từ tuần thứ 16 của thai kỳ, bé biết cử động mắt (mắt bé có phản xạ nhắm hoặc mở mắt trong những khoảng thời gian rất ngắn), bé có xu hướng quay đầu về phía ánh sáng và qua thành bụng của bà mẹ, bé sẽ cảm nhận được ánh sáng có màu hồng nhạt.

- Hãy giữ tinh thần thoải mái nhất:Đi shopping, xem phim, tản bộ, thiền, đọc sách,.. hoặc làm bất cứ việc gì làm bạn cảm thấy thoải mái để tốt cho cả hai mẹ con.

- Hãy tập cho bé làm quen với ngôn ngữ:Nhạc dân ca dành cho thiếu nhi có tiết tấu vui nhộn để bé nghe vào buổi sáng và một bản nhạc cổ điển có âm điệu du dương dành vào buổi tối với thời gian nghe một lần tối đa trong 10 phút sẽ khiến bé cải thiện được khả năng ngôn ngữ và trí thông minh của bé sau này. Mẹ nên tránh những bản nhạc có tiết tấu nhanh và phức tạp, những bản nhạc buồn thảm và thê lương cũng tránh cho bé nghe vì điều đó không có lợi cho tinh thần của bé.

Phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học bố mẹ nên biết
                    
                    
                        
                        2

Phương pháp thai giáo 3 tháng cuối thai kỳ

- Vẫn là âm nhạc:Giai đoạn này các cơ quan thính giác, thị giác của bé đã phát triển nên mẹ có thể đặt tai nghe vào bụng cho bé nghe nhạc ngày khoảng 2 lần (mỗi lần 10 phút) để kích thích sự phát triển cho trí não của bé. Đây là lí do có nhiều bà mẹ đã không ngần ngại cho bé nghe nhạc tiếng anh từ lúc còn bé.

- Đừng ngại ngần và hát cho bé nghe: Bố mẹ hãy chọn một bài hát ngắn có tiết tấu rõ ràng, mỗi lần hát cho bé xong một nhịp bố mẹ nên nghỉ ngơi vài giây để bé tiếp thu trước khi hát nhịp tiếp theo. Âm nhạc là phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học được các nhà khoa học khuyến khích bố mẹ nên dùng.

- Kết hợp vận động, trò chuyện và cả ánh sáng:Khi cùng ông xã đi bộ ngoài trời nắng nhẹ, bố mẹ hãy nói cho bé nghe những câu chuyện dài hơn và nựng nịu bé để bé cảm nhận được tình cảm từ bố mẹ mình.

- Hãy đọc sách cho bé nghe: Bố mẹ có thể chọn đọc một tác phẩm văn học dễ hiểu nhưng vẫn có tính nghệ thuật, hoặc có thể miêu tả một bức tranh với bé, đây là cách để kích thích giúp não bé phát triển tốt hơn.

Như vậy, Lily & WeCare đã mách mẹ một số phương pháp thai giáo hiệu quả và khoa học lại cực kì đơn giản mẹ có thể áp dụng để thai giáo cho bé, giúp cho bé có được thể chất tốt, tinh thần tốt và mẹ cũng sinh tốt khi sinh đẻ, Lily & WeCare hi vọng đây là những phương pháp cực kì hữu dụng cho các cặp vợ chồng.>>> Xem thêm: Kinh nghiệm về thai giáo thực tế mẹ bầu không thể bỏ qua

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!