Quy tắc vàng để trẻ không bị lạm dụng tình dục

Làm mẹ - 05/03/2024

Trẻ còn quá nhỏ để hiểu về quyền riêng tư cơ thể mình và đôi khi không biết mình đang bị lạm dụng tình dục.

Rất nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng khi bé gái nhà mình không sợ người lạ, ai cũng có thể nhanh chóng hòa đồng và chơi cùng. Bố mẹ không yên tâm khi con có thể bị lạm dụng tình dục vì sự dạn dĩ của bé.

1. Nguyên tắc đồ lót

Khi bé có thể hiểu những gì mẹ nói, mẹ cho bé đi mua đồ lót cùng và không quên nhắc bé rằng: Khi con mặc đồ lót, những gì trong đồ lót là của con, không ai được phép thấy hay có quyền động vào đó mà không có sự cho phép của con. Ngay cả khi bố mẹ muốn tắm hay thay đồ cho con, các bác sĩ, y tá khám bệnh cho con cũng cần phải giải thích rõ lý do và được con đồng ý. Những ai cố tình động vào thì đó là người xấu và con cần phải kêu to lên và nói cho bố mẹ biết sớm.

Quy tắc vàng để trẻ không bị lạm dụng tình dục

2. Nguyên tắc bàn tay

Trong lòng bàn tay là bố mẹ, anh chị em ruột và ông bà nội ngoại. Mọi người có thể ôm, hôn má, ngủ chung với con, tắm cho con khi con còn nhỏ. Tất nhiên con có thể làm những điều tương tự với họ. Rộng hơn là vòng tròn ngón tay. Đó là họ hàng, bạn bè cùng lớp, cùng khu xóm của con. Con và họ có thể cùng chơi đùa, nắm tay, bắt tay, nhiều nhất là khoác tay, khoác vai. Đầu các ngón tay là những người quen biết nhưng không thân, con ít gặp. Con hãy chào hỏi và cười, cùng lắm là bắt tay với họ thôi. Ngoài bàn tay là những người lạ. Hãy nói ‘không’ nếu họ động vào con.

3. Dạy con luôn cảnh giác

Theo một tổ chức chuyên bảo vệ quyền trẻ em tại Anh khuyên các phụ huynh nên dạy con:

Quyền riêng tư:Không ai được chạm hay thấy vào vùng kín của con. Kể cả bố mẹ hay bác sĩ cũng cần phải nói rõ lý do và được con cho phép.

Cơ thể con thuộc về con: Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể con mà khiến con khó chịu. Nếu cố tình, con hãy nói ‘Không’.

Không là không: Con có quyền nói ‘không’ với bất kì ai muốn chạm hay thấy cơ thể con, kể cả các thành viên trong gia đình.

Bí mật tốt và xấu:Những kẻ xấu lạm dụng sẽ luôn nói với bé: ‘Đây là bí mật của hai chú/bác/ông cháu mình, không được nói với ai’ khiến con sợ hãi, lo lắng không kể cho ai khác. Bố mẹ hãy giúp bé phân biệt bí mật tốt và xấu. Những bí mật khiến con buồn, lo sợ phải nói nói với bố mẹ.

Lên tiếng: Hãy kể với bố mẹ hoặc ai đó con tin tưởng nếu có ai đó luôn muốn chạm hoặc thấy cơ thể con mà bắt con phải giữ bí mật.

Quy tắc vàng để trẻ không bị lạm dụng tình dục

Ngoài ra, bố mẹ cũng dạy con phải cảnh giác với người lạ khi gặp trên đường sẽ cho con gì đó và muốn con đi với họ. Hoặc khi con đang ở nhà một mình, có ai đó, ngoại trừ ông bà nội ngoại và họ hàng thân thiết, muốn vào nhà dù bất cứ lý do gì con cũng không được cho phép.

Dạy trẻ những quyền bất khả xâm phạm cơ thể không bao giờ là sớm. Có những trẻ bị lạm dụng tình dục khi mới chỉ 2-3 tuổi. Tùy vào độ tuổi và khả năng tiếp nhận của bé mà bố mẹ hãy đưa cho trẻ những kiến thức về giáo dục giới tính.

Xem thêm: Bé gái 11 tuổi nghiện thuốc lá sau khi bị xâm hại tình dục

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

NT

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!