Quy trình khám bệnh còn 1 nửa, giảm tình trạng quá tải

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Năm 2015, quy trình khám bệnh giảm trung bình 48,5 phút mỗi lượt, tiết kiệm 27,2 triệu ngày công lao động của xã hội.

Báo cáo tại hội nghị của Bộ Y tế chiều 3/3, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh cho biết tình trạng quá tải khu vực khám bệnh ngoại trú đã được cải thiện đáng kể trong năm 2015. Quy trình khám bệnh từ 12-14 bước còn 4-8 bước tùy theo loại hình khám chữa bệnh giúp giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.

Ở khu vực nội trú, tình trạng quá tải đang từng bước được khắc phục. Hiện 90% bệnh viện tuyến trung ương đã ký cam kết không để người bệnh nằm ghép ngay sau khi vào viện, sau 24 giờ hoặc 48 giờ. Các bệnh viện khác tuy chưa ký cam kết nhưng đã thực hiện từng phần.

Quy trình khám bệnh còn 1 nửa, giảm tình trạng quá tải

Tình trạng quá tải khu vực khám bệnh ngoại trú đã được cải thiện trong năm qua (Ảnh: Lê Phương)

Theo ông Khuê, việc xây dựng, cải tạo và mở rộng nhiều bệnh viện đang được triển khai giúp tăng tỷ lệ giường bệnh cũng như chất lượng phục vụ. Năm 2015, trung bình có 31,2 giường bệnh trên 10.000 dân, con số này năm 2012 là 24,7 giường.

Năm 2016, ngành y tế sẽ tiếp tục thiết lập hệ thống chuyển tuyến, khuyến khích khám chữa bệnh đúng tuyến. Đẩy mạnh tự chủ, tự chịu trách nhiệm của y tế công lập, thực hiện lộ trình khung giá dịch vụ y tế mới trên nguyên tắc tính đúng, tính đủ, nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ người bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!