Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày

Ung Thư - 03/28/2024

Ung thư dạ dày là một bệnh lý nguy hiểm gây nguy cơ tử vong rất cao nếu bị phát hiện bệnh trễ. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể điều trị bệnh dứt điểm. Một trong những phương pháp giúp kiểm tra bệnh lý sớm đó chính là dùng phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày là một bệnh lý nguy hiểm gây nguy cơ tử vong rất cao nếu bị phát hiện bệnh trễ. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hoàn toàn có thể điều trị bệnh dứt điểm. Một trong những phương pháp giúp kiểm tra bệnh lý sớm đó chính là dùng phương phápxét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày.

Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày

Quy trình xét nghiệmtầm soát ung thư dạ dày tại các trung tâm y tế, bệnh viện nổi tiếng được tiến hành như sau:

Bước 1: Bác sĩ khám lâm sàng và tư vấn về bệnh cho bệnh nhân

Để thực hiện đánh giá nguy cơ mắc ung thư dạ dày của mỗi cá nhân, bác sĩ sẽ hỏi các thông tin cụ thể về tuổi, tình trạng sức khỏe, bệnh sử cá nhân (và gia đình nếu có), các triệu chứng biểu hiện bệnh nghi ngờ gặp phải,... Sau đó sẽ tiến hành khám lâm sàng phát hiện các dấu hiệu của bệnh.

Đây là kết quả dựa vào để bác sĩ chỉ định các xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày phù hợp với mỗi người. Nhìn chung, các xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày thường bao gồm nội soi dạ dày, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ căn cứ và đó để chỉ định thêm.

Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày

Bước 2: Thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư thông qua nội soi dạ dày

Để tiến hành các bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi để đưa vào thực quản xuống đến dạ dày để quan sát bên trong. Điều này giúp quan sát và đánh giá trực tiếp các tổn thương như: xác định vị trí, hình dạng, kích thước tổn thương dạ dày, đồng thời lấy mẫu tổn thương để tiến hành sinh thiết và đưa ra kết quả chẩn đoán bệnh chính xác nhất.

Trong quá trình thực hiện nội soi dạ dày nếu có phát hiện các dấu hiệu bất thường như khối u ở bên trong dạ dày thì bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân làm thêm các xét nghiệm khác bao gồm:

Chụp cắt lớp vi tính (CT)

Đây là phương pháp chẩn đoán bệnh không qua can thiệp trực tiếp vào cơ thể bệnh nhân. Bác sĩ chủ yếu dựa vào các hình ảnh được chụp để đánh giá tình trạng thương tổn của dạ dày, sự xâm lấn của khối u đến các bộ phận xung quanh. Hơn nữa qua đó có thể đánh giá tình hình của bệnh nếu ung thư bắt đầu di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể như: gan, hạch, ổ bụng, ổ phúc mạc,...

Sinh thiết

Phương pháp này được tiến hành bằng cách dùng một dụng cụ chuyên dụng đưa vào dạ dày để lấy một mảnh nhỏ ở nơi có tổn thương tại niêm mạc dạ dày, sau đó tiến hành quan sát dưới kính hiển vi. Sinh thiết là thủ tục cần để chẩn đoán tế bào khối u có phải là ung thư hay không. Nó cũng được dùng nhằm đánh giá tình trạng và mức độ viêm dạ dày, chẩn đoán xem người bệnh có nhiễm vi khuẩn helicobacterpylori không.

Xét nghiệm CA 72-4

CA 72-4 là tên viết tắt của kháng nguyên carbohydrate 72-4, còn có tên là glycoprotein. Kháng nguyên ung thư CA 72-4 được tìm thấy tại bề mặt của nhiều loại tế bào, nhất là tế bào ung thư biểu mô dạ dày. Bình thường chỉ số CA 72- 4 ở người khỏe mạnh sẽ nhỏ hơn 6,9 U/ ml; nhưng đối với người mắc bệnh ung thư dạ dày thì chỉ số này sẽ cao hơn 6,9 U/ml. Đối với bệnh nhân mắc bệnh thì định lượng CA 72- 4 có độ đặc hiệu được chuẩn đoán trên 98% và độ nhạy chuẩn đoán khoảng từ 28 cho tới 80%. Nồng độ của chỉ số này liên quan tới các giai đoạn của bệnh vì vậy có thể thông qua nó để quan sát và tiến hành đánh giá tình trạng của bệnh nhân.

Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày

Bước 3: Thông báo kết quả cho bệnh nhân và tư vấn phương pháp điều trị bệnh

Sau khi làm các xét nghiệm đểtầm soát ung thư dạ dàyvà có kết quả, người bệnh sẽ được các bác sĩ cho biết kết quả. Nếu khẳng định người bệnh đã mắc bệnh thì sẽ được bác sĩ tư vấn điều trị cụ thể. Bệnh ung thư dạ dày không phải là một bệnh lý khó chữa trị nếu được phát hiện sớm. Do vậy, người bệnh có thể yên tâm khi tiến hành điều trị ung thư dạ dày.

Những đối tượng nên tiến hành xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày:

  • Những người đang thuộc độ tuổi trung niên (trên 50 tuổi)
  • Người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori gây viêm loét và có thể gây ra tình trạng viêm mãn tính ở lớp niêm mạc dạ dày. Đây là nguyên nhân có thể dẫn tới thay đổi tiền ung thư và ung thư
  • Những người thường xuyên hút thuốc lá và lạm dụng bia rượu
  • Những người có tiền sử mắc bệnh hoặc gia đình có người mắc các bệnh như: Ung thư dạ dày, thiếu máu ác tính, viêm dạ dày mãn tính và có polyp ruột, nhiễm virus Epstein-Bar,...

Trên đây là quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày mà bạn nên tham khảo. Nếu thuộc nhóm đối tượng mắc bệnh và có dấu hiệu biểu hiện của bệnh thì bạn hãy đến ngay các trung tâm y tế để được khám kiểm tra và điều trị bệnh kịp thời.

Bạn nên tầm soát ung thư ở đâu?

1. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, điều trị bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ: 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3574 7788

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 12:00, 13:30 - 16:30; Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày

2. Bệnh viện K

Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành của cả nước về phòng chống ung thư. Được thành lập dựa trên cơ sở của Viện Radium Đông Dương - Một đơn vị phòng chống ung thư lâu đời nhất trong khu vực. Hiện nay, Bệnh viện K là bệnh viện có bề dày truyền thống và kinh nghiệm nhất về nghiên cứu và phòng chống ung thư.

Theo chỉ tiêu Bộ Y tế giao năm 2015 bệnh viện có 1800 giường bệnh. Bệnh viện hiện có 66 khoa, phòng, đơn vị, bộ phận; trung tâm với 1.224 cán bộ viên chức (biên chế 899, hợp đồng 213 và các cán bộ khác). Trong đó có 12 PGS; 55 TS và BSCKII; 150 ThS và BSCKI và 68 BS đang hoạt động tại 3 cơ sở với chỉ tiêu là 1.800 giường bệnh. Năm 2017, Bệnh viện K được Bộ Y tế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, là đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo chi phí hoạt động.

Hiện nay, cơ cấu tổ chức của bệnh viện bao gồm 3 khối chính:Khối hành chính, khối lâm sàng và khối cận lâm sàng. Cơ sở Quán Sứ gồm 19 khoa phòng và 01 trung tâm. Cơ sở Tam Hiệp gồm 06 khoa phòng và 01 trung tâm. Cơ sở Tân Triều có 12 phòng chức năng và 01 trung tâm, khối lâm sàng gồm 35 khoa và 2 trung tâm, khối cận lâm sàng gồm 06 khoa và 03 trung tâm.

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 08:00 - 17:00
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật nghỉ.

- Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Cơ sở 2: Ngõ 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội
  • Cơ sở 3: 30 Cầu Bươu, Tân Triều, Hà Nội

- Điện thoại: 024 3825 2143

3. Bệnh viện Ung bướu TPHCM

Bệnh viện Ung bướu đã từng bước cải tạo và phát triển thành một bệnh viện chuyên khoa với 335 giường nội trú. Phòng khám Đa khoa được hình thành bao gồm nhiều đơn vị chuyên môn như Phụ khoa, Tai mũi họng, Tổng quát, đồng thời tổ chức thêm khoa Ngoại với hai phòng mổ trung, đại phẫu. Năm 1980 khoa Xạ ngoại trú được trang bị thêm máy Cobalt 60 (Chisobalt) của Tiệp Khắc. Nhân sự cũng được tăng lên tổng cộng 262 người trong biên chế, bước đầu hình thành một đội ngũ cán bộ chuyên khoa về ung thư của thành phố Hồ Chí Minh.

- Thời gian làm việc:

  • Thứ Hai - Thứ Sáu: 04:00 - 20:00
  • Thứ Bảy, Chủ Nhật nghỉ.

- Địa chỉ:

  • Cơ sở 1: 03 Nơ Trang Long , Phường 7 , Quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Cơ sở 2: Khoa Nội Ung Bướu Vệ Tinh (cũng của BV Ung bướu TP.HCM): 130 Lê Văn Thịnh , Phường Bình Trưng Tây, Quận 2, TPHCM

- SĐT: 028 3841 2637 - 028 3843 3021 - 028 3843 3022

Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày

4. Bệnh viện Nhân dân 115

Bệnh viện hiện có Khoa nội với các chuyên khoa:

- Khoa chẩn đoán hình ảnh, Khoa Tim mạch tổng quát, Khoa Thận nội - lọc máu & miễn dịch ghép, Khoa Hồi sức tim mạch, Khoa Nội tiêu hóa gan mật, Khoa Dược, Khoa Khám Bệnh, khoa Nội tiết, Khoa Cơ - Xương - Khớp, Khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng.

- Khoa ngoại với các chuyên khoa: Khoa Ngoại Thần kinh chấn thương, Khoa Ngoại tổng quát, Khoa Ngoại niệu - ghép thận, Khoa Ngoại Chấn Thương Chỉnh Hình, Khoa Ngoại Lồng ngực mạch máu, Khoa Phẫu thuật tim, Khoa Y học thể thao.

Bệnh viện có gần 1.700 nhân viên y tế và chỉ tiêu giường bệnh là 1.600 giường.

Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe của người dân càng ngày càng cao, chính vì thế việc mở rộng phòng khám và đầu tư thêm trang thiết bị giúp cho bệnh viện 115 đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Bắt đầu từ ngày 16 tháng 2 năm 2016, bệnh viện triển khai phòng khám VIP - doanh nhân nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của bệnh nhân.

Phòng VIP của doanh nhân được tọa lạc tại tầng trệt của khu A, bệnh viện nhân dân 115 với thiết kế 6 phòng khám, đảm bảo không gian riêng tư và yên tĩnh tối đa cho bệnh nhân. Bệnh nhân khi tới khám và điều trị bệnh tại bệnh viện sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn và chăm sóc đúng như quy chuẩn mà bệnh viện đưa ra: nhanh chóng- chính xác- hiệu quả. Với quy trình khám và điều trị bệnh hợp lý, khu vực khám và xét nghiệm riêng biệt sẽ mang tới sự hài lòng tối đa khi bệnh nhân sử dụng phòng khám VIP.

- Thời gian làm việc:

  • Sáng từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 (Nhận bệnh từ 6 giờ 30 đến 11 giờ 30 )
  • Chiều từ 13 giờ đến 16 giờ (Nhận bệnh từ 13 giờ đến 16 giờ)

- Thời gian khám bệnh ngoài giờ:

  • Thứ bảy: Sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30, Chiều từ 13 giờ 30 đến 15 giờ 30
  • Chủ nhật: Từ 7 giờ đến 11 giờ 30

- Địa chỉ: 527 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, TPHCM

- SĐT: 028 3865 4249 - 028 3865 5110

Sàng lọc ung thư dạ dày ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư dạ dày gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ.

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấnung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Quy trình xét nghiệm tầm soát ung thư dạ dày

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư dạ dày của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588 000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Dấu hiệu và triệu chứng ung thư dạ dày qua từng giai đoạn
  • Tầm soát ung thư dạ dày ở đâu uy tín nhất hiện nay tại Hà Nội?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!