Rối loạn tình dục nữ và hạnh phúc gia đình

Giới tính - 03/29/2024

Theo ThS.BS. Ngô Thị Yên (BV. Từ Dũ), kết quả các nghiên cứu đã công bố cho thấy tỉ lệ rối loạn tình dục nữ dao động từ 20 - 50%.

Nhiều phụ nữ đến tư vấn khi đã gánh chịu trục trặc trong quan hệ chăn gối từ 3 - 12 tháng. Rối loạn tình dục nữ là kích thích về xúc cảm lẫn thể xác kết hợp với nhiều yếu tố tác động như sinh học, y học, tâm lý và mối quan hệ với bạn tình.

Không chỉ đẻ con, nội trợ

Tuổi thọ ngày càng tăng, người phụ nữ càng phải quan tâm đến chất lượng cuộc sống, trong đó có đời sống tình dục. Một nghiên cứu trên nhóm phụ nữ khám mãn kinh do BV. Từ Dũ thực hiện cho thấy, tần suất rối loạn tình dục nữ là 66,9%. Còn theo ThS.BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam (BV. Bình Dân), khoảng 5 - 10% phụ nữ Việt Nam hiện đại thỏa mãn trong chuyện vợ chồng. Trong thời gian vừa qua, nhiều hội nghị Nam học được tổ chức trên thế giới, không chỉ là chuyên đề dành riêng cho nam giới, mà còn có một phần nữa nghiên cứu về tình dục nữ.

Trong quan hệ tình dục hiện nay, phụ nữ không còn là công cụ thỏa mãn của người đàn ông. Tuy nhiên, người phụ nữ vẫn hiếm khi nói về những trục trặc trong quan hệ gối chăn với người bạn đời. Thậm chí, BS. Tiến Dũng cho rằng: “Hiện nay, phụ nữ có những chương trình như chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc tiền mãn kinh, chương trình tầm soát trước khi mang thai, và chương trình kiểm tra tiền sản… nhưng gần như không nhiều cơ sở y tế có nơi tư vấn, hỗ trợ thật sự cho người phụ nữ khi những rối loạn tình dục xảy ra. Tại khoa Nam học, nhiều cặp vợ chồng đưa nhau đến khám vì một vấn đề nào đó liên quan đến người chồng. Nhưng cuối cùng, nguyên nhân là suốt một thời gian dài, người vợ không cảm nhận được cảm giác lên đỉnh, lâu dần xói mòn “sự chăm chỉ” của người chồng”.

Rối loạn tình dục nữ và hạnh phúc gia đình

Ảnh minh họa

Mới đây, BS. Mai Bá Tiến Dũng tư vấn điều trị cho anh Nguyễn T.H. (50 tuổi - Gò Vấp) vì bị rối loạn dương cương sau điều trị ung thư. Hôm đó cả hai vợ chồng cùng đến khám. Người vợ gương mặt tiều tụy, quần áo xuề xòa. Qua hỏi han, người chồng cho biết: “Sau khi hóa trị, mỗi lần quan hệ vợ chồng, bà xã cứ lo lắng, luôn miệng hỏi tôi có khỏe không, thậm chí nhiều lúc ngưng ngang. Riết hồi, tôi cũng cảm thấy mình không được tốt lắm, dường như căn bệnh ung thư kia cũng ảnh hưởng đến sinh lý. Cảm hứng dần dần bị bào mòn, thằng nhỏ cũng không cương cứng được nữa”.

Người phụ nữ vẫn hiếm khi nói về những trục trặc trong quan hệ gối chăn với người bạn đời

Theo BS. Dũng, tâm lý căng thẳng lo âu của người vợ đã ảnh hưởng đến tình cảm và quan hệ chăn gối. Như trường hợp trên, căn bệnh ung thư đã được điều trị ở giai đoạn sớm, không ảnh hưởng đến sinh lý của người đàn ông. Người vợ cần phải dẹp bỏ tâm lý hoang mang, để giúp bản thân mình và người chồng thoải mái trong đời sống vợ chồng. Sau 1 tháng tái khám, kết quả đã có nhiều chuyển biến. Bản thân chị vợ cũng ăn mặc đẹp hơn, chịu khó trang điểm, còn người chồng cũng hồng hào hơn. Chị vợ cho biết, hiện nay, mỗi tuần, anh chị quan hệ 3 lần.

Hay như vợ chồng chị Trần Thị T. T. (39 tuổi, Vũng Tàu) cũng đến khoa Nam vì anh chồng bị chứng xuất tinh sớm. Anh chị T. là chủ vựa cá, làm từ sáng sớm đến tối mịt. Đặc biệt sau khi sinh con đầu lòng, chị T. tăng cân. Chị lấy cớ mệt mỏi để tránh quan hệ với chồng. Sau một thời gian điều trị cả về thuốc, tâm lý, hướng dẫn những khúc dạo đầu, giảm bớt công việc, tập thể dục… người vợ đã dần tìm lại cảm hứng, và kết quả chị lại chuẩn bị làm mẹ.

Theo kinh nghiệm khám và điều trị của mình, BS. Dũng chia sẻ, “Đối với những cặp vợ chồng bắt đầu bước vào lứa tuổi trung niên (trên 45 tuổi), người vợ cũng chưa hiểu hết về tiền mãn kinh và mãn kinh của chính mình; đồng thời cũng chưa từng đi khám vấn đề này. Những người phụ nữ lớn tuổi thường bị rối loạn tình dục nhiều hơn. Phòng chống loãng xương, phát hiện và điều trị sớm những bệnh lý về nội tiết, hoặc phòng ngừa tiểu không tự chủ do sinh nhiều hay điều trị sớm căn bệnh này… sẽ cải thiện rất tốt tình trạng rối loạn tình dục. Ngoài ra, phụ nữ còn có những bệnh lý như: co thắt âm đạo, đau khi quan hệ, âm đạo khô…cần phải điều trị triệt để. Không ít cặp vợ chồng tìm đến khoa Nam để tư vấn còn rất trẻ trung, đẹp đôi, nhưng suốt một thời gian dài chuyện phòng the vẫn để ngõ vì những hội chứng này của người phụ nữ.

Rối loạn tình dục nữ và hạnh phúc gia đình

Gần như không nhiều cơ sở y tế có nơi tư vấn, hỗ trợ thật sự cho người phụ nữ khi những rối loạn tình dục xảy ra

Kìm nén đến lãnh cảm

Cuộc sống hôn nhân hay các mối quan hệ gia đình - xã hội ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục của người phụ nữ, đặc biệt, rối loạn tình dục nữ sau sinh. BS. Yên khuyến cáo sau khi trải nghiệm điều trị cho nhiều trường hợp rối loạn tình dục sau sinh: “Vấn đề chính nằm trong suy nghĩ của người phụ nữ. Họ mệt mỏi và căng thẳng; không có đủ thời gian để tắm, không có thời gian cho riêng mình hay thư giãn tâm tình với chồng/bạn tình. Nhiều bà mẹ có tư tưởng dành trọn tình thương yêu cho con nhỏ. Thậm chí, cơ thể thay đổi sau sinh khiến người phụ nữ tự ti…”.

Ở khía cạnh tâm lý, theo ThS.BS. Nguyễn Ngọc Quang - Giám đốc Trung tâm Pháp y Tâm thần khu vực TP.HCM, rối loạn tình dục nữ thường rơi vào trường hợp lãnh cảm, nhất là khi người phụ nữ bị trầm cảm. Khi từ kinh nghiệm cá nhân, BS. Quang cho biết, cuộc sống hiện đại cũng dễ khiến cho người phụ nữ chông chênh, tâm lý bất ổn. Khi được hỏi, nhiều trường hợp phụ nữ đến tư vấn tâm lý cho biết nhu cầu đọc báo của họ để tìm hiểu về ngoại tình, về người thứ ba, làm sao lên đỉnh…

BS. Quang nhận xét: “Dường như, khi cuộc sống chăn gối không được thỏa mãn hoặc bị ức chế, người phụ nữ dễ bùng nổ bằng lời nói, vung tay nhấc chân nhiều hơn. Nhưng về mặt sức khỏe, những người phụ nữ như vậy, thường bị cao huyết áp, thay đổi nhịp thở, nhịp tim, rối loạn cảm xúc… Những ức chế này gây ra khủng hoảng tâm lý - stress; có thể có những cơn đột phát, hoặc âm ỉ kéo dài; dẫn đến trầm cảm, lo âu, mất ngủ”.

Nhiều vấn đề về tình dục nữ rất đời thường. BS. Mai Bá Tiến Dũng cho biết, nhiều phụ nữ đã đến hỏi anh:

Tôi đang mang thai 3 tháng có được quan hệ tình dục không? Góc độ của bác sĩ sản khoa sẽ nghĩ khác, và góc độ của một bác sĩ nam khoa sẽ nhìn khác. Vì ở nhiều phụ nữ, khi mang thai, ham muốn vẫn có. Vì vậy, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân phương cách quan hệ tình dục an toàn trong quá trình mang thai.

Sau khi mãn kinh, tôi vẫn muốn quan hệ với chồng tôi, nhưng tôi bị chứng khô âm đạo hoặc chứng đau rát âm đạo do rối loạn nội tiết. Tôi phải làm sao? Chính vì vậy, các chuyên gia phải giúp cho người đàn ông hiểu được, người phụ nữ vẫn có những cảm xúc, những đòi hỏi yêu thương. Tình dục là những biểu hiện tình cảm với nhau qua những cái ôm trìu mến, hôn, vuốt ve…

Người phụ nữ thường có những rào cản khiến gây ra những rối loạn tình dục ở nam giới như bất an về cơ thể, hình dạng bên ngoài, hương vị… Bản thân người phụ nữ phải tự chăm sóc mình, nâng niu chiều chuộng mình để nhận lại yêu thương từ đối tác.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!