Rủi ro ít người nhắc đến khi sinh thường

Mang thai - 03/29/2024

Khi sinh thường, 9/10 phụ nữ sinh thường sẽ bị rách tầng sinh môn hoặc phải rạch trong lúc rặn đẻ.

Rách tầng sinh môn không phải là rủi ro duy nhất khi các sản phụ lựa chọn sinh thường. Có một nguy cơ đáng sợ hơn, nó ảnh hưởng mãi về sau mà chẳng mẹ bầu nào được cảnh báo trước.

Những phụ nữ sắp làm mẹ có thể sớm nhận được những cảnh báo rủi ro khi sinh mổ song sinh thường thì ít được đề cập đến. Các bác sĩ đang xem xét để đưa ra những lợi thế và rủi ro của phương pháp sinh nở tự nhiên sau vụ kiện của một phụ nữ tên Nadine Montgomery ở Anh. Ca sinh thường của cô được dự kiến sẽ phức tạp hơn bình thường.

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn tiến hành đỡ đẻ. Trong quá trình sinh thường, con trai của cô - bé Sam, đã bị ảnh hưởng não nghiêm trọng. Theo đó, cô đã kiện lên Tòa án tối cao và nhận được khoản tiền bồi thường 5,2 triệu £. Cô cho biết nếu các bác sĩ cảnh báo về những rủi ro khi sinh thường, cô sẽ chọn sinh mổ để con trai cô chào đời khỏe mạnh.

Rủi ro ít người nhắc đến khi sinh thường

Sinh thường cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

Hiện nay, những phụ nữ lựa chọn sinh mổ được cảnh báo về khả năng nhiễm trùng, mất máu và các vấn đề tiềm ẩn khác. Tuy nhiên, những phụ nữ lựa chọn vượt cạn tự nhiên thường không được cảnh báo các rủi ro như rách tầng sinh môn và những vấn đề khác.

9/10 phụ nữ sinh thường sẽ bị rách tầng sinh môn hoặc phải rạch trong lúc rặn đẻ. Và một nghiên cứu qui mô lớn của Thụy Điển cho thấy rằng 20 năm sau khi sinh, 40% những phụ nữ sinh con tự nhiên sẽ đi tiểu không tự chủ. Trong khi đó, tình trạng này chỉ xảy ra với 29% người sinh mổ.

Tiến sĩ Bryan Beattie, một bác sĩ sản khoa tại Bệnh viện Đại học Wales, chia sẻ trên tạp chí New Scientist rằng những phụ nữ sắp làm mẹ đã nhận được các thông tin cảnh báo về sinh mổ nên hầu hết họ chọn sinh thường, song lại không nhận được bất cứ giấy tờ nào thông tin về rủi ro khi sinh thường như: tình trạng đi tiểu không tự chủ, rách tầng sinh môn, bé bị khó thở trong quá trình mẹ rặn đẻ, hoặc rủi ro hơn là trường hợp bà mẹ Nadine Montgomery được đề cập trong bài viết này.

Tiến sĩ Hans Peter Dietz, một bác sĩ sản khoa người Úc đã nghiên cứu về rủi ro khi sinh con tự nhiên với các độ tuổi, cho biết phụ nữ xứng đáng được 'đối xử như người trưởng thành' và 'cung cấp thông tin khách quan, chính xác'.

Nên sinh mổ hay sinh thường? (Việt hóa bởi Songkhoe.vn)

Theo đó, Louise Silverton, thuộc trường Cao đẳng Hoàng gia của nữ hộ sinh, nhận định những rủi ro khi sinh tự nhiên cần đặt ngang với nguy cơ khi sinh mổ, bao gồm cả việc trẻ sơ sinh bị khó thở trong lúc sản phụ sinh và rủi ro đối với người mẹ ở lần mang thai tiếp theo.

Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Tiến sĩ Beattie cho biết cuối cùng, phụ nữ vẫn là người quyết định sẽ đối mặt với những rủi ro nào trước khi sinh: 'Bạn cần nói với tôi rằng tôi có thể đối mặt với vết thương do nhiễm trùng nếu sinh mổ nhưng không thể đối phó với việc đi tiểu không tự chủ'.

>> Xem thêm: 5 căn bệnh phụ nữ sau sinh thường phải đối mặt

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!