Rủi ro khi bà bầu nhiễm virus HPV

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

- 20 triệu người Mỹ bị nhiễm HPV

HPV là một loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Bạn có thể bị nhiễm HPV nếu bạn có quan hệ tình dục với một người đã mắc bệnh. HPV là rất phổ biến, 20 triệu người Mỹ nhiễm loại virus này, 75% là những người quan hệ tình dục bị nhiễm HPV. Có hơn 150 loại HPV khác nhau tồn tại. Hầu hết các loại này không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Khoảng 40 chủng virus có thể lây nhiễm qua đường sinh dục và có thể gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư.

HPV thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, bạn nên biết một vài biến chứng hiếm gặp nếu bạn đang mang thai và bị nhiễm HPV.

1. Đặc điểm nổi bật của HPV

- 20 triệu người Mỹ bị nhiễm HPV

- HPV không gây ra biến chứng trong thai kỳ

- Không tiêm vắc xin HPV cho phụ nữ mang thai


2. Triệu chứng mắc bệnh

HPV có thể gây ra mụn cóc. Mụn cóc là những bướu thịt màu trên da mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm trông giống như súp lơ.

- Mụn cóc sinh dục phát triển trên âm đạo, âm hộ, cổ tử cung hoặc hậu môn ở phụ nữ và ở dương vật, bìu hoặc hậu môn ở nam giới.

- Mụn cóc thông thường hình thành trên tay hoặc khuỷu tay.

- Mụn cóc Plantar xuất hiện trên gót chân.

- Mụn cóc phẳng thường xảy ra trên mặt ở trẻ em và nam giới và chân ở phụ nữ.

Rủi ro khi bà bầu nhiễm virus HPV

Trong khi mang thai, sự thay đổi nồng độ hormone có thể làm cho mụn phát triển nhanh hơn so với bình thường. Cơ thể phụ nữ mang thai cũng sản xuất một số lượng dịch tiết âm đạo, mang đến cho mụn cóc một nơi ấm và ẩm ướt để phát triển mạnh.

Có một số loại HPV cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung. Đây là loại ung thư thường không gây triệu chứng cho đến khi nó bắt đầu lan truyền. Sau đó, nó có thể gây ra:

- Chảy máu từ âm đạo hoặc chảy máu mà không phải là do chu kỳ kinh nguyệt

- Đau khi quan hệ tình dục

3. Làm thế nào để chẩn đoán HPV trong thai kỳ?

Hầu hết các bác sĩ phụ khoa thường không kiểm tra HPV khi mang thai. Bác sĩ có thể phát hiện ra virus nếu bạn có mụn cóc hoặc khi bạn xét nghiệm Pap thường xuyên. Trong một thử nghiệm Pap, bác sĩ sử dụng tăm bông để loại bỏ một số lượng nhỏ các tế bào từ cổ tử cung của bạn. Họ gửi mẫu đến phòng thí nghiệm và thử nghiệm cho các tế bào tiền ung thư. Sự hiện diện của các tế bào tiền ung thư có thể cho thấy bạn bị nhiễm HPV.

Rủi ro khi bà bầu nhiễm virus HPV

4. Làm thế nào để xử lý HPV khi mang thai?

Bạn có thể sẽ không cần bất kỳ điều trị nào trong thời gian mang thai. Virus HPV không gây ra nguy cơ cho em bé. Tuy nhiên không có sẵn thuốc để điều trị các virus này.

Mụn cóc cũng không cần điều trị, trừ khi chúng quá lớn hoặc làm phiền bạn. Sau đó, bác sĩ có thể loại bỏ chúng một cách an toàn bằng cách:

- Đóng băng bằng nitơ lỏng, được gọi là phương pháp áp lạnh.

- Sử dụng laser

- Sử dụng một cây kim nóng

- Thực hiện phẫu thuật

5. Điều trị HPV sau sinh

Nếu xét nghiệm Pap cho thấy rằng bạn có các tế bào tiền ung thư ở cổ tử cung, một khi em bé được sinh ra, bạn có thể sẽ có thêm xét nghiệm Pap. Nếu bạn vẫn còn có tế bào bất thường sau sinh, bác sĩ có thể điều trị cho bạn bằng cách loại bỏ các mô bất thường.

Rủi ro khi bà bầu nhiễm virus HPV

6. Vắc-xin HPV khi mang thai

Hai trong số những cách tốt nhất để tránh nhiễm HPV là hạn chế số lượng bạn tình và tiêm vắc xin HPV cho phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 11 và 26. Một mũi đầy đủ bao gồm ba loại vắc-xin. Bạn sẽ cần phải tiêm đủ ba loại vắc-xin để được bảo vệ an toàn.

Nếu bạn không được chủng ngừa trước khi mang thai hoặc bạn bắt đầu loạt chủng ngừa nhưng chưa hoàn thành đủ 3 loại, bạn sẽ cần phải chờ đợi để tiêm đủ cho đến khi sinh em bé. Bác sĩ khuyên không tiêm vắc xin HPV cho phụ nữ mang thai.

Nguồn: Healthline

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!