Rượu vang trắng có liên quan tới ung thư da ác tính

Ung Thư - 05/05/2024

Một nghiên cứu mới của Trường Y Warren Alpert cho thấy ở một mức độ nào đó, rượu vang trắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Rượu vang trắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da

Vào dịp lễ tết, trong những buổi tụ họp bạn bè hay gia đình, nhiều người trong chúng ta thường dễ dàng “gật đầu" với các loại đồ uống có cồn, nhất là rượu vang bởi đây là loại đồ uống ngon, thích hợp trong các cuộc gặp mặt gia đình cũng như xã giao, hơn nữa ít bị coi là nguy hiểm bởi độ cồn thấp. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy ở một mức độ nào đó, rượu vang trắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da.

Đây là thông tin do các nhà nghiên cứu tại Trường Y Warren Alpert của Đại học Brown ở Providence, Hoa Kỳ vừa công bố trên tạp chí Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention. Phát hiện của họ về mối liên quan giữa rượu nói chung và rượu vang trắng nói riêng đối với nguy cơ ung thư da ác tính.

Melanoma - Ung thư tế bào hắc tố là một loại ung thư ít gặp hơn nhưng lại nguy hiểm nhất so với 2 loại ung thư da còn lại, bởi tỷ lệ tử vong cao hơn. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, dự báo hơn 10,000 người ở quốc gia này chết vì ung thư tế bào hắc tố trong năm 2016.

Ung thư tế bào hắc tố thường phát triển từ một nốt ruồi bình thường với các yếu tố như thường xuyên tiếp xúc với bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời hay đèn chiếu hoặc thường bị sờ mó, va chạm, tổn thương. Yếu tố nguy cơ khác bao gồm di truyền từ gia đình, có làn da trắng, tàn nhang, nhiều nốt ruồi, và có một hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Giờ đây, thêm một yếu tố nguy cơ là rượu, nhất là rượu vang trắng được các nhà nghiên cứu đề nghị bổ sung.

Rượu vang trắng có liên quan tới ung thư da ác tính

Rượu vang trắng.

Uống rượu vang trắng hàng ngày có thể tăng thêm hơn 13% nguy cơ ung thư da ác tính

Rượu là một yếu tố nguy cơ được biết đến với một số bệnh ung thư như ung thư đầu cổ, ung thư gan, ung thư vú và ung thư thực quản. Trong nghiên cứu của GS. Cho và cộng sự, họ đã phân tích dữ liệu của 210.252 người trưởng thành. Người tham gia được yêu cầu phải hoàn thành bảng câu hỏi về tần số sử dụng rượu của họ, bao gồm những đồ uống có cồn mà họ tiêu thụ và số lượng tiêu thụ.

Một lượng rượu tiêu chuẩn được xác định là 12,8 gram rượu (tương đương với khoảng 100ml rượu vang), và người tham gia nghiên cứu đã được theo dõi trong khoảng 18 năm. Kết quả thu được là nguy cơ mắc ung thư tế bào hắc tố tăng lên 14 % ở số người được nghiên cứu. Và kết quả này được phân loại rõ rệt ở loại rượu tiêu thụ- đó là rượu vang trắng có mối liên hệ trực tiếp tới các khối u da ác tính. Theo nhóm nghiên cứu, bia, rượu vang đỏ và đồ uống có cồn khác không có tác động đáng kể đến nguy cơ ung thư da ác tính.

Những khuyến nghị để hạn chế uống rượu

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên, khi nhận được kết quả rằng chỉ có rượu vang trắng có mối liên quan trực tiếp với nguy cơ ung thư da ác tính. Hướng tiếp thẹo, họ cần nghiên cứu thêm để xác định chính xác tại sao điều này lại xảy ra.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã liên hệ với một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra một số loại rượu có nồng độ acetaldehyde cao có thể làm hỏng DNA. Trong khi đó, một loại rượu vang khác là vang đỏ, lại chứa một số chất chống oxy hóa có thể chống lại các tác hại của acetaldehyde, và có lợi cho sức khoẻ.

Nhìn chung, theo các nhà nghiên cứu ung thư da ác tính cần được đưa vào danh sách các bệnh ung thư có liên quan đến uống rượu. Ngoài ra, ý nghĩa lâm sàng và sinh học của những phát hiện này vẫn còn cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, nhưng để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, tốt nhất nên hạn chế uống rượu để giảm thiểu nguy cơ ung thư da ác tính cũng như các bệnh ung thư khác.

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống

>>> Xem thêm: Ánh sáng xanh - phương pháp trị liệu cho mụn và ung thư da.