Sau khi mổ ruột thừa nên ăn gì?

Bạn Cần Biết - 05/08/2024

Sau khi mổ ruột thừa nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra và mong muốn tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng. Bởi ai cũng biết sau khi phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể nhanh hồi phục. Lily & WeCare xin chia sẻ một số thông tin cho các bạn thông qua bài viết dưới đây.

Sau khi mổ ruột thừa nên ăn gì là câu hỏi được nhiều người đặt ra và mong muốn tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng. Bởi ai cũng biết sau khi phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cơ thể nhanh hồi phục. Lily & WeCare xin chia sẻ một số thông tin cho các bạn thông qua bài viết dưới đây.

1. Những thực phẩm người mổ ruột thừa nên ăn

Tăng cường các thực phẩm dễ tiêu hóa

Thực phẩm dễ tiêu hóa và lỏng là những thức ăn cần ưu tiên cho người mới mổ ruột thừa. Những thực phẩm đó có thể kể đến như sữa, súp, cháo, sữa chua... – giàu protein, canxi nên giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục cơ bắp, sức khỏe và tăng cường độ dẻo dai của xương. Tuy nhiên những thực phẩm này lại không chứa nhiều các loại vitamin, nhất là thiếu vitamin A nên không nên duy trì một thời gian dài.

Tăng cường các thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch

Bổ sung các loại vitamin là cách tốt nhất để tăng cường sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch của cơ thể vừa giúp phục hồi sức khỏe tốt hơn vừa phòng ngừa các bệnh khác. Trong đó vitamin A không những tốt cho mắt mà còn giúp cơ thể tránh bị nhiễm trùng sau vết mổ. Vitamin C chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn cực hiệu quả. Vitamin E tăng cường khả năng bảo vệ tế bào trước các gốc tự do gây hại. Kẽm giúp cơ thể khỏe mạnh và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Vì vậy cần tăng cường các loại rau củ, trái cây tươi, ngũ cốc, hải sản... vào thực đơn hàng ngày.

Sau khi mổ ruột thừa nên ăn gì? Ăn nhiều rau củ tốt cho hệ tiêu hóa của bạn

Đa dạng các loại thực phẩm

Những thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa là những thực phẩm trả lời cho câu hỏi sau khi mổ ruột thừa nên ăn gì? Tuy nhiên sau một thời gian duy trì những thức ăn này nếu cơ thể người sau mổ có dấu hiệu phục hồi tốt và không có triệu chứng bị tiêu chảy hay đau bụng thì có thể ăn đa dạng các loại thực phẩm nhưng cần đảm bảo chế biến lỏng, dễ ăn và đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Bên cạnh đó có thể cho người mổ ruột thừa ăn thêm các loại ngũ cốc, trái cây tươi, rau củ hay những thực phẩm ít chất béo. Chất béo mặc dù tiêu hóa lâu nhưng có tác dụng giảm viêm nhiễm cho vết mổ nên chúng ta không nên kiêng hoàn toàn mà chỉ cần hạn chế. Tốt nhất là sử dụng chất béo thực vật như dầu oliu, quả bơ, hạt hạnh nhân.

Bổ sung thêm thịt gia cầm, hải sản và đậu phụ để giúp sản sinh collagen giúp phục hồi vết mổ nhanh hơn.

2. Những lưu ý khi chăm sóc người bệnh sau khi mổ ruột thừa

- Cần đảm bảo cung cấp đầy đủ chế độ dinh dưỡng với 4 nhóm là tinh bột, chất béo, đạm, vitamin và khoáng chất.

- Chia nhỏ nhiều bữa ăn để giúp ruột dễ hấp thụ hơn.

- Thức ăn phải đảm bảo làm sạch, vệ sinh an toàn và thực hiện ăn chín, uống sôi.

- Tránh các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, đồ uống có ga.

Như vậy qua đây bạn đã biết được sau khi mổ ruột thừa nên ăn gì. Vì vậy cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý để người bệnh nhanh phục hồi.

>>> Xem thêm: Mổ ruột thừa bao lâu thì lành?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!