Sảy thai tự nhiên và những lưu ý mẹ bầu nên biết 2

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Sảy thai tự nhiên là một trong những trường hợp sảy thai khá phổ biến, đây là tình trạng thai nhi bị hỏng một cách tự nhiên khi trứng và tình trùng kết hợp có vấn đề nên phôi thai không thể phát triển và tự đào thải ra ngoài. Vậy nguyên nhân dẫn đến sảy thai tự nhiên là gì và biểu hiện của nó xảy ra với thai phụ như thế nào?

Sảy thai tự nhiên là một trong những trường hợp sảy thai khá phổ biến, đây là tình trạng thai nhi bị hỏng một cách tự nhiên khi trứng và tình trùng kết hợp có vấn đề nên phôi thai không thể phát triển và tự đào thải ra ngoài. Vậy nguyên nhân dẫn đến sảy thai tự nhiên là gì và biểu hiện của nó xảy ra với thai phụ như thế nào?

Nguyên nhân gây sảy thai tự nhiên

Sảy thai là điều gây tổn thương và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của mẹ bầu, khi sự việc xảy ra họ thường hay tự trách bản thân. Tuy nhiên, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thai phụ bị sảy thai tự nhiên, có thể là do:

  • Bất thường của nhiễm sắc thể: Tình trạng sảy thai bởi nguyên nhân này là rất nhiều, nó có thể gặp bất thường ở nhiễm sắc thể của vợ hoặc của chồng; hay có trường hợp cả hai đều bị. Bên cạnh đó, khi quá trình phân chia phôi thai bị lỗi thì cũng sẽ dẫn đến nguy cơ sảy thai.
  • Thai phụ bị suy hoàng thể: Hoàng thể là một tuyến nội tiết quan trọng đối với phụ nữ, hoàng thể hay còn gọi là thể vàng. Trong quá trình tạo phôi thai, thì hoàng thể có tác dụng duy trì và tiếp tục phát triển để cung cấp hormone cần cho phôi thai hoàn thiện. Và khi rau thai đã phát triển đủ khả năng cung cấp hormone cho thai nghén thì lúc này hoàng thể mới teo đi. Vì vậy trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mà thể vàng này tiết ra không đủ hormone hoặc teo đi sớm hơn thì nguy cơ sảy thai là rất lớn.
  • Sảy thai tự nhiên còn do nguyên nhân từ tử cung: Nếu như mẹ bầu trước khi mang thai gặp phải các vấn đề như: tử cung đôi, u xơ tử cung, bị nhiễm trùng... sẽ làm cho quá trình thụ thai thai gặp khó khăn và tăng tỷ lệ sảy thai.
  • Khi chị em có các bệnh nội khoa cũng sẽ có thể sảy thai, trong đó chú ý đến các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, tuyến giáp...

>>> Xem thêm: Sảy thai và những điều cơ bản cần biết

Sảy thai tự nhiên và những lưu ý mẹ bầu nên biết
                    
                    
                        
                        2

Có nhiều nguyên nhân gây ra sảy thai tự nhiên

Biểu hiện của sảy thai tự nhiên

Khi sảy thai một cách tự nhiên các thai phụ cũng đều có hiện tượng đau bụng dưới âm ỉ, và bắt đầu thấy có một ít máu từ âm đạo. Sau đó cơn đau ngày càng dữ dội, thì máu ra càng nhiều. Lúc này khi đi đến cơ sở y tế kiểm tra, sẽ thấy cổ tử cung mở rộng và túi thai nhìn thấy được.

Thông thường có 2 nguyên nhân gây sảy thai tự nhiên thường gặp đó là sảy thai tự nhiên sớm và sảy thai phụ, sảy thai tự nhiên sớm xảy ra khi tuổi thai từ giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ và yế tố ảnh hưởng thường là do di truyền hay do nội tiết tố... Còn trường hợp sảy thai muộn bắt đầu từ 3 tháng giữa, là do yếu tố bất thường từ tử cung, thai phụ mắc bệnh...

Khi xảy ra sảy thai, nếu như tất cả túi thai đều được tống ra ngoài hết thì sức khỏe mẹ bầu sẽ không bị ảnh hưởng gì đáng kể. Còn khi không ra hết, còn sót lại bên trong thì cần được làm sạch buồng tử cung ngay sau đó.

Vậy làm gì sau khi sảy thai?

Sảy thai tự nhiên và những lưu ý mẹ bầu nên biết
                    
                    
                        
                        2

Khi sảy thai sẽ có hiện tượng đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội

Sau khi có dấu hiệu bị sảy thai, bạn nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để kịp thời thăm khám. Vì tùy vào tình trạng mà thai phụ gặp phải, các bác sĩ sẽ có những tư vấn cũng như điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó bạn cần nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng lấy lại tinh thần. Về thể chất cũng cần thời gian ổn định, cho lớp niêm mạc của tử cung được tái tạo. Việc phục hồi này phụ thuộc vào vấn đề sức khỏe của mỗi chị em:

  • Kiêng lạnh, không nên tắm nước lạnh, ăn uống những thức ăn lạnh
  • Vệ sinh kỹ càng vùng kín bằng nước ấm, có thể pha cùng với dung dịch vệ sinh phụ khoa
  • Tuyệt đối không thọc rửa vùng âm đạo, tránh gây viêm nhiễm và tổn thương
  • Nên ăn nhiều loại thực phẩm có nhiều vitamin, nhiều chất xơ, axit folic như trái cây, thịt đỏ, bí ngô, súp lơ xanh, rau bina, các loại hạt, ngũ cốc...
  • Không nên sử dụng các loại thức uống như cà phê, rượu bia...
  • Hạn chế dùng đậu nành, các sản phẩm chiết xuất từ đậu nành vì sẽ làm cản trở quá trình hấp thụ một số chất dinh dưỡng tạo máu bù lại cho thai phụ.
  • Nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là nếu dự định có thai nên gặp bác sĩ để được nghe ý kiến tránh lặp lại sảy thai vào lần kế tiếp.

>>> Xem thêm: Sau khi bị sảy thai vợ chồng cần lưu ý gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!