Sảy thai và những điều cơ bản cần biết 3

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Sảy thai luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em khi gặp phải, đặc biệt là những cặp vợ chồng mong muốn có một thiên thần ra đời theo như dự tính. Vậy nguyên nhân sảy thai là do đâu và chị em hay gặp phải tình trạng này ở giai đoạn nào của thai kỳ? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare theo dõi nội dung bài viết sau đây.

Sảy thai luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em khi gặp phải, đặc biệt là những cặp vợ chồng mong muốn có một thiên thần ra đời theo như dự tính. Vậy nguyên nhân sảy thai là do đâu và chị em hay gặp phải tình trạng này ở giai đoạn nào của thai kỳ? Để hiểu rõ hơn vấn đề này, hãy cùng Lily & WeCare theo dõi nội dung bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây sảy thai

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra sảy thai, và có những trường hợp sảy thai không xác định được nguyên nhân. Theo thống kê, các yếu tố gây ra việc sảy thai phổ biến nhất là:

  • Có bệnh lý bất thường liên quan đến từ cung như u xơ tử cung, tử cung có vách ngăn...
  • Bị thiếu máu hay đã từng có tiền sử bị sảy thai cũng sẽ có thể lập lại tình trạng này
  • Những người mắc hội chứng buồng trứng đa nang
  • Do thai phụ gặp phải các tai nạn trong cuộc sống như té ngã, mang vác vật nặng, vận độn mạnh...
  • Những người có cảm xúc mạnh, thường hay căng thẳng, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây ra thai bị sảy
  • Chị em mắc phải các bệnh lý về tuyến giáp, tiểu đường, bệnh nội khoa nặng...
  • Những người có lối sống không lành mạnh, hay hút thuốc và dùng nhiều rượu bia cũng có thể gây ra sảy thai bất cứ lúc nào.

>>> Xem thêm: Mối liên hệ giữa ốm nghén và sảy thai khiến mẹ bất ngờ

Sảy thai và những điều cơ bản cần biết
                    
                    
                        
                        3

Khuân vác đồ nặng hay té ngã do tai nạn là nguyên nhân phổ biến khiến phụ nữ bị sảy thai

Thời điểm dễ sảy thai nhất

Sảy thai là một rủi ro thường gặp khi mang thai, có khoảng 20% thai phụ gặp phải vấn đề này. Thông thường tình trạng này sẽ xảy ra với thai ở tuần thứ 20 đến tuần thứ 22, được tính từ ngày đầu tiên của lần có kinh cuối cùng.

Có nhiều chị em sau khi thai hư mới biết được là mình có thai, hoặc có trường hợp thai bị sảy sau khi thụ thai. Vì vậy trên thực tế số người bị sảy thai là rất cao, khi đó chưa kể đến những hiện tượng thai chết lưu. Đây là từ dùng để chỉ những trường hợp bị hư thai, nhưng tử cung vẫn chưa đẩy được thai nhi ra ngoài.

Bên cạnh đó nhiều chị em rơi vào hoàn cảnh, thai bị hỏng trong 3 lần liên tiếp ở thời kỳ đầu tiên của thai kỳ. Đối với những tình trạng này thì cơ hội mang thai thành công sẽ rất khó khắn.

Dấu hiệu nhận biết sảy thai

Khi bị sảy thai do cơ địa của nhiều người là khác nhau, vì vậy dấu hiệu nhận biết ở mỗi người cũng có thể khác nhau. Những biểu hiện chung đó là hiện tượng bị chảy máu, theo Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai - Bác sĩ tại Bộ Y tế có chia sẻ trên Lily & WeCare.vn rằng: Sau khi sảy thai, tử cung sẽ co bóp liên tục để tống hết máu cục, các thành phần của túi thai còn sót lại ra ngoài đồng thời việc tử cung co bóp lại sẽ giúp cầm máu tốt. Khi cơ tử cung co bóp sẽ gây ra hiện tượng đau vùng bụng dưới và đó là hiện tượng bình thường.

Hiện tượng này sẽ kéo dài khoảng vài ngày sau sảy thai. Tuy nhiên, nếu đau bụng kèm theo sốt, dịch chảy ra qua đường âm đạo hôi thì có thể là một tình trạng nhiễm khuẩn sau sảy thai và cần phải đến viện khám và điều trị ngay. Hoặc có những trường hợp sau sảy thai, tử cung co hồi không tốt, ra máu âm đạo nhiều, kéo dài thì cũng cần phải đến viện ngay để cầm máu và uống thuốc co hồi tử cung.

Sảy thai và những điều cơ bản cần biết
                    
                    
                        
                        3

Đau bụng và âm đạo chảy máu bất thường có thể bạn đang bị sảy thai

Ngoài ra khi đó, chị em sẽ có cảm giác đau phần bụng dưới và kèm theo bị chuột rút. Việc đau nhiều ở bụng dưới, không chỉ cảnh báo bạn bị hư thai mà còn có thể bạn mang thai ngoài tử cung. Còn với những trường hợp đang mang thai, nhưng không có những biểu hiện bất thường khác, mà thay vào đó là mất đi những triệu chứng khi mang thai như không còn buồn nôn; không còn sợ mùi thức ăn, ngực không còn căng... thì cũng có thể bạn bị sảy thai nhưng lưu thai.

>>> Xem thêm: Đối tượng nào có nguy cơ sảy thai cao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!