Sinh con xong, mẹ hoảng hồn khi phát hiện sữa xuất hiện ở 'chỗ đó'

Làm mẹ - 04/25/2024

Việc cơ thể có những biến đổi kỳ lạ khi mang thai và sinh con là chuyện không hiếm đối với phụ nữ, song với những gì bà mẹ này gặp phải là hết sức hi hữu khi cô tiết sữa ở cả âm hộ.

Bà mẹ 29 tuổi người Áo, sau khi sinh đứa con thứ 2 được 4 ngày thì phát hiện đau dữ dội bên phải 'vùng kín'. Cô nói rằng mình bị sưng cả hai bên âm hộ và nhận thấy dịch tiết ra là 'chất lỏng có màu trắng đục'. Lúc đầu cô nghĩ rằng mình bị viêm do vết rạch khi sinh thường bởi trước đó cô cũng đã từng bị sưng tương tự ở lần sinh nở đầu tiên.

Ban đầu, các bác sĩ chuẩn đoán áp xe do nhận thấy cô bị sưng rất nhiều ở khu vực khâu vết thương. Nhưng qua thăm khám họ nhận định tình trạng này thực sự hiếm hơn nhiều khi nghi ngờ người phụ nữ có mô vú ngoài tử cung. Và để chắc chắn, họ đã tiến hành siêu âm cẩn thận cho bệnh nhân.

Đúng như dự đoán, khi thực hiện siêu âm, bác sĩ thấy phần mô trông giống như mô vú cho con bú, ngoại trừ việc nó nằm trên âm hộ. Việc khâu vết rạch khi sinh đã làm tắc ống dẫn sữa, dẫn tới cơn đau dữ dội cho bà mẹ này. Sau khi bác sĩ gỡ bỏ các đoạn chỉ khâu, cơn đau đã giảm hẳn.

Sinh con xong, mẹ hoảng hồn khi phát hiện sữa xuất hiện ở 'chỗ đó'

Bà mẹ người Áo sinh con xong được 4 ngày bỗng thấy đau dữ dội 'chỗ kín' và nhận thấy dịch tiết ra là 'chất lỏng có màu trắng đục' (Ảnh minh họa).

Bác sĩ điều trị Richard Mayer, thuộc Khoa Sản phụ khoa tại Bệnh viện Đại học Kepler ở Áo, cho biết ông chưa bao giờ gặp trường hợp nào như vậy trước đây.

Thực tế, có khoảng 1% đến 5% trẻ sơ sinh nữ được sinh ra với mô vú ngoài tử cung nhưng rất hiếm khi tìm thấy mô này ở 'vùng kín'. Thông thường nhất, mô vú ngoài tử cung xảy ra ở vùng nách – nằm trên đường đi của ống dẫn sữa dọc theo sườn. Trong trường hợp của bà mẹ người Áo này, mô vú nằm trong âm hộ. Vì vậy, các bác sĩ nên cân nhắc đến tình trạng tiết sữa ở 'vùng kín', đặc biệt là khi bệnh nhân đang cho con bú.

Tình trạng mô vú ngoài tử cung thường chỉ được phát hiện trong giai đoạn thai kỳ và hiện tại không có hướng dẫn cụ thể nào để điều trị mô vú ngoài tử cung. Song mô vú ngoài tử cung có thể trở thành ung thư nên các bác sĩ khuyên những phụ nữ rơi vào tình trạng này nên cân nhắc việc cắt bỏ mô.

Quay trở lại với bà mẹ người Áo kể trên, 2 tuần sau khi được cắt bỏ chỉ khâu ở âm hộ, cơn đau, sưng và việc tiết sữa trong mô ngoài tử cung đã giảm và cô có thể tiếp tục cho con bú bình thường.

Nguồn: Livescience

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!