Sử dụng dầu ăn an toàn: Bạn có biết?

Kỹ năng sống - 05/08/2024

Trước tiên phải đun cho dầu (hoặc mỡ) nóng, rồi mới cho thực phẩm vào chiên cho đến khi có màu vàng.

Dầu ăn hiện nay đang dần thay thế mỡ trong bếp ăn của mỗi gia đình. Dù nhiều nhãn hiệu và nhiều nhà sản xuất song dầu ăn phổ biến nhất có 2 loại: chứa axit béo no và chứa axit béo không no. 

Dầu ăn chứa axit béo no có thành phần hoá học gần như mỡ vì vậy khó tiêu hoá và cũng như mỡ, nó có thể gây béo phì. Loại này thường là dầu cọ hay dầu dừa. Giá các loại dầu cọ hay dầu dừa thường khá rẻ.

Còn dầu ăn chứa các axit béo chưa bão hoà gồm nhóm dầu ôliu, dầu lạc, vừng, hướng dương, đậu nành... Dầu này chống các bệnh gan, xơ vữa động mạch, béo phì. Loại này được rất nhiều người tiêu dùng ưa thích.

Sử dụng dầu ăn an toàn: Bạn có biết?

Ảnh minh họa

Cách sử dụng dầu hợp lý

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì mỗi gia đình nên có sẵn 02 loại dầu ăn. Một loại dùng để cung cấp các axit béo thiết yếu như dầu đậu nành, dầu ô-liu… dùng cho các món xào, trộn dầu dấm, salat, nấu canh, ướp thịt cá... và loại còn lại là dầu ăn dùng cho các món chiên, rán ở nhiệt độ cao như rán nem, khoai tây, cá… 

Các loại dầu có hàm lượng axít béo thiết yếu cao như: dầu hướng dương, ngô, đậu nành, vừng (mè), hạt cải, lạc (phộng)…có thể dùng để trộn với thức ăn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc ướp dầu với thực phẩm đã thái lát như thịt bò, nạc lợn, cá, tôm, gan trước kh xào, nấu, kho... giúp bổ sung các axít béo thiết yếu cho người ăn, tăng vị ngon cho thức ăn và hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu của thực phẩm.

Với một số loại rau củ thì nên trộn sẵn với dầu, nhất là các loại rau ăn sống như rau diếp, xà lách; gấc, củ cà rốt. Bởi dầu là dung môi hòa tan các carotenoid trong các loại rau, quả, củ kể trên, giúp cho cơ thể người ăn hấp thụ tốt các dưỡng chất. Cho dầu vào bột ăn của trẻ sau khi nấu chín, để bổ sung omega-3 và chất béo cho trẻ phát triển tốt.

Thói quen xào nấu cũng khiến gia đình bạn bị mất chất dinh dưỡng từ thực phẩm hoặc tích trữ trong cơ thể một lượng mỡ thừa.

Để chế biến món rau xào, bạn hãy cho một ít nước (khoảng 50 - 100ml, tùy lượng rau: ít hay nhiều) vào chảo đun sôi, rồi cho rau vào từng ít một, đảo cho tái, lại cho rau tiếp. Cứ như thế đến khi hết lượng rau. Sau đó cho mắm muối, gia vị và dầu ăn, đảo đều, đun tiếp đến khi rau chín là được (vì khi có nước, nhiệt độ trong nồi không bao giờ vượt 100oC).

Khi chiên (rán) hãy chọn loại dầu (mỡ) nhiều axít béo no, ít axít béo thiết yếu. Vì khi chiên bất kể loại thực phẩm nào, trước tiên phải đun cho dầu (hoặc mỡ) nóng trên 100oC, rồi mới cho thực phẩm vào chiên cho đến khi có màu vàng.

Ngoài ra, các bà nội trợ cần lưu ý dầu sử dụng cho chiên, rán còn thừa tốt nhất là nên bỏ đi, bởi vì sau khi qua nhiệt độ cao trong thời gian dài, các vitamin có trong dầu sẽ bị phá huỷ, làm dầu ăn giảm chất dinh dưỡng. 

Trong quá trình sử dụng, nên để dầu ăn ở những nơi thoáng mát, khô ráo, không để ở nơi quá nóng, tránh ánh sáng và đậy kín chai sau mỗi lần sử dụng. 

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!