Sử dụng điện thoại giúp tăng hiệu suất công việc

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Những người dành chút ít thời gian nghỉ giải lao sau một vài giờ làm việc sẽ vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn.

Nhắn tin hoặc chơi trò chơi trong thời gian nghỉ ngơi giữa giờ làm việc thoạt đầu có vẻ đi ngược với hiệu quả công việc nhưng các nhà tâm lí học đã chỉ ra rằng, việc này có thể nâng cao hiệu quả công việc cũng như khiến tâm hồn bạn trở nên thư thái hơn.

Nhóm nghiên cứu của Đại học Kansas, Mỹ cho biết, những người dành chút ít thời gian nghỉ giải lao sau một vài giờ làm việc sẽ vui vẻ và làm việc hiệu quả hơn những người không cho phép bản thân bị ‘phân tâm’ bởi thời gian nghỉ ‘chẳng tày gang’ ấy.

Sooyeol Kim, trưởng nhóm nghiên cứu, nghiên cứu sinh ngành Khoa học Tâm lí, chia sẻ trong một buổi họp báo: ‘Các nhân viên có thể vượt qua một số căng thẳng cũng như ‘làm mới’ trí não chỉ bằng cách tương tác với bạn bè và người thân qua điện thoại thông minh, hay chơi những trò chơi nhẹ nhàng’.

Sử dụng điện thoại giúp tăng hiệu suất công việc

Ảnh minh họa

Kim thực hiện nghiên cứu trên 72 nhân viên toàn thời gian từ các ngành khác nhau và thấy rằng, những đối tượng này chỉ sử dụng trung bình 22 phút cho điện thoại thông minh.

Tiếp theo, ông phát triển một ứng dụng di động để những người tham gia nghiên cứu cài đặt ngay trên điện thoại nhằm ‘đếm’ thời gian sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian làm việc cho mục đích giải trí (như trò Angry Birds, Candy Crush) hoặc mục đích giao tiếp trên mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter).

Kết thúc ngày làm việc, những người tham gia tự đánh giá cảm giác cá nhân. Trên thực tế, những nhân viên sử dụng điện thoại trong khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi thấy hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn.

Ông Kim tin rằng, để làm việc ‘thông’ 8 giờ/ngày là điều không tưởng. Nếu không sử dụng Facebook, họ sẽ tìm một nguồn giải trí khác như ăn kẹo, ‘tám’ với đồng nghiệp… Tuy nhiên, những lần phân tâm ngắn như vậy thường khá tốt, miễn là chúng không kéo dài quá lâu.

Kim chia sẻ: ‘Giải trí bằng điện thoại thông minh mang lại lợi ích cho 2 bên: nhân viên và ông chủ. Ví dụ, nếu tôi chơi trò chơi hàng giờ trong suốt thời gian làm việc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất công việc, nhưng nếu tôi chỉ sử dụng thời gian nghỉ giải lao từ 1-2 phút mỗi ngày thì điều này khiến tôi được ‘refresh’ để tiếp tục công việc’.

Tất nhiên, sử dụng điện thoại không phải là phương pháp duy nhất để giảm thiểu áp lực ở nơi làm việc. Trên thực tế, có nhiều hơn 1 cách để tăng cường khả năng tập trung cũng như duy trì năng lượng làm việc như tập thể dục vào buổi sáng, sau nghỉ trưa hoặc sau ngày làm việc.

Nhớ ăn đầy đủ để tràn đầy năng lượng cả ngày nhưng nên tránh thực phẩm có đường. Ngủ đủ giấc, tránh bia rượu vào cuối tuần cũng là biện pháp hữu hiệu tăng hiệu suất công việc.

Điều quan trọng nhất là tự cho phép bản thân được nghỉ giải lao trong thời gian ngắn để tỉnh táo cả ngày. Căng thẳng và lo âu có thể làm giảm tinh thần làm việc, vì vậy hãy ưu tiên đến những vấn đề này.

Ngọc Luyện (Theo medicaldaily)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!