Sử dụng thuốc chống côn trùng khi mang thai có an toàn không?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/06/2024

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ cho (CDC), thuốc chống côn trùng được xem là an toàn trong thời gian mang thai khi được sử dụng theo khuyến cáo. (Chúng được cho là an toàn đối với những bà mẹ đang cho con bú)

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ cho (CDC), thuốc chống côn trùng được xem là an toàn trong thời gian mang thai khi được sử dụng theo khuyến cáo. (Chúng được cho là an toàn đối với những bà mẹ đang cho con bú)

Và chúng là một phần quan trọng trong việc bảo vệ chính bản thân bạn khỏi các virus lây truyền do muỗi, đặc biệt khi bạn đang đi du lịch đến những nơi mà những bệnh này rất phổ biến. (Xem bài báo của chúng tôi về Zika, sốt xuất huyết và West Nile để biết thêm những khuyến cáo về thông tin và du lịch)

Sản phẩm có chứa các thành phần hoạt chất DEET, Picaridin hoặc IR3535 được cho là an toàn và bảo vệ lâu dài. Sản phẩm dầu bạch đàn chanh (para-menthane-diol) cũng được cho là an toàn nhưng hầu hết không lâu dài. Sản phẩm sả cũng an toàn nhưng không lâu dài.

(Permethrin cũng là một thuốc chống côn trùng nhưng không phải là an toàn để sử dụng trên da. Sản phẩm Permethrin là để sử dụng trên quần áo, giày dép, màn ngủ và đồ cắm trại.)

Đọc nhãn sản phẩm một cách cẩn thận để xem bôi nó bao nhiêu lần và chắc chắn không bôi lại thường xuyên hơn so với khuyến cáo. Tỷ lệ phần trăm DEET là một chỉ số xem nó có hiệu quả bao lâu chứ không phải nó hoạt động tốt như thế nào. Nếu tỷ lệ phần trăm càng cao, thì bạn cần phải bôi nó ít thường xuyên hơn - nồng độ lên đến 50%. (Nồng độ cao hơn 50% sẽ không cung cấp cho bạn thêm bất kỳ sự bảo vệ nào.)

Sử dụng thuốc chống côn trùng khi mang thai có an toàn không? Đọc khuyến cáo trên bao bì sản phẩm cẩn thận để biết cách sử dụng và liều lượng của sản phẩm

Thực hiện theo các biện pháp phòng ngừa an toàn dưới đây khi sử dụng thuốc chống côn trùng:

Bôi thuốc chống côn trùng chỉ để tiếp xúc da hoặc quần áo theo chỉ dẫn trên nhãn sản phẩm. Không bao giờ bôi thuốc chống côn trùng dưới quần áo của bạn.

Không bao giờ sử dụng thuốc chống côn trùng trên vết cắt, vết thương hoặc da bị kích thích.

Không bôi thuốc chống côn trùng lên mắt hoặc miệng của bạn. Bôi một cách tiết kiệm xung quanh tai của bạn. Không phun thuốc chống côn trùng trực tiếp trên khuôn mặt của bạn. Phun nó lên bàn tay của bạn và sau đó lau chúng trên khuôn mặt của bạn.

Sử dụng lượng thuốc vừa đủ để bảo vệ da bị lộ và quần áo. Bôi lượng thuốc dày không cung cấp cho bạn sự bảo vệ tốt hơn hoặc kéo dài lâu hơn.

Sau khi trở về nhà, rửa da cần điều trị bằng xà phòng và nước hoặc tắm. Đây là bước quan trọng khi bạn sử dụng thuốc chống côn trùng nhiều lần trong một ngày hoặc vào nhiều ngày liên tục.

Nếu bạn bị phát ban hoặc phản ứng khác từ một thuốc chống côn trùng, ngừng sử dụng nó, rửa bằng xà bông nhẹ và nước, rồi gọi trung tâm kiểm soát chất độc địa phương để được hướng dẫn thêm. Nếu bạn đi đến gặp bác sĩ, hãy mang theo thuốc chống côn trùng của bạn.

Sử dụng thuốc chống côn trùng khi mang thai có an toàn không?

Nguồn: Baby Center

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!