Suy giảm khứu giác có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy khả năng khứu giác có thể giúp dự đoán các dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu mới cho thấy khả năng khứu giác có thể giúp dự đoán các dấu hiệu của bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 183 người lớn tuổi, và 10 người có khả năng mắc bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu cho biết.

Suy giảm khứu giác có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

Những tình nguyện viên đã được kiểm tra về khả năng nhận biết, ghi nhớ và phân biệt các mùi hương. Những mùi hương trong thí nghiệm bao gồm tinh dầu bạc hà, đinh hương, da thú, dâu tây, hoa cà, dứa, khói, xà phòng, nho hoặc chanh. Sau đó những người này được yêu cầu hoàn thành một bài kiểm tra thính giác. Thí nghiệm thứ hai bao gồm 10 mùi mới ngoài những mùi hương trong thí nghiệm ban đầu. Những thí nghiệm này đã được thực hiện tại Bệnh viện Massachusetts ở Boston.

Các tình nguyện viên phải trải qua kiểm tra di truyền, hình ảnh và trí nhớ.

Những người có khứu giác suy giảm có những dấu hiệu của Alzheimer cao hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

"Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng bệnh thoái hóa thần kinh Alzheimer bắt đầu ít nhất 10 năm trước khi khởi phát triệu chứng mất trí nhớ", nhà nghiên cứu chính Tiến sĩ Mark Albers, khoa thần kinh học tại Massachusetts, cho biết trong một thông cáo báo chí của bệnh viện.

Suy giảm khứu giác có thể là dấu hiệu của bệnh Alzheimer

"Sự phát triển của các phương tiện kỹ thuật số cho phép xác định các cá nhân khỏe mạnh nhưng vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh, như là một bước quan trọng để phát triển các liệu pháp làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển bệnh từ những dấu hiệu của bệnh Alzheimer", ông nói thêm.

Các nhà nghiên cứu cho biết khoa học đã chứng minh được phần não bộ xử lý quá trình nhận biết mùi hương có thể bị ảnh hưởng và có các dấu hiệu của Alzheimer, và một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người có bệnh có giảm khả năng nhận biết mùi.

Các nhà nghiên cứu Massachusetts hiện đang kêu gọi các tình nguyện viên cho một nghiên cứu lớn hơn để xác thực phát hiện của họ.

"Việc chẩn đoán sớm và can thiệp sẽ giúp phát triển các phác đồ điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh Alzheimer - ngăn ngừa sự khởi phát hoặc tiến triển của các triệu chứng," Albers nói.

"Nếu những kết quả này được công nhận, đây sẽ là một phương pháp kiểm tra ít tốn kém, không cần rạch da giúp chúng tôi xác định các bệnh nhân phù hợp nhất cho liệu pháp mới ngăn chặn sự phát triển của các triệu chứng của loại bệnh tồi tệ này," ông nói.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 14 tháng 11 trên trang Annals of Neurology.

Nguồn: WebMD


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!