Tác giả Uyên Bùi dạy con bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ

Nuôi dạy con - 06/18/2024

Chị tập cho con thói quen phân loại rác, trồng cây, chăm sóc chậu cảnh khi rảnh rỗi...

Uyên Bùi là đồng tác giả của quyển sách “Để con được ốm”, được nhiều mẹ 'bỉm sữa' chú ý nhờ quan điểm nuôi con mạnh dạn, cấp tiến. Không chỉ đem đến những câu chuyện hóm hỉnh “kể tội” bố mẹ, hay chia sẻ phương pháp dạy con theo trường phái unschooling (để trẻ tự chịu trách nhiệm giáo dục chính mình), mẹ Uyên Bùi còn dạy con làm điều tốt từ những hành động nhỏ nhất.

Rèn con từ những việc nhỏ

Cuối năm ngoái, trong một chương trình truyền hình thực tế, bé Mật Ong - con gái Uyên Bùi - khiến nhiều ông bố, bà mẹ ngạc nhiên và thích thú vì từ chối túi nilon khi đi siêu thị. Bé cho rằng túi nilon không tốt cho môi trường. Nhiều bậc phụ huynh thắc mắc trên trang cá nhân: vì sao một đứa bé lại có ý thức bảo vệ môi trường như vậy?

Theo mẹ Uyên Bùi, tất cả xuất phát từ việc rèn con từ những hành động nhỏ hàng ngày, “chứ không có gì to tát”. Mật Ong thường đi siêu thị cùng bố mẹ, vợ chồng chị mang theo túi đựng nếu định mua nhiều, còn nếu mua ít thì không cần túi. Được bố mẹ chỉ dạy nhiều lần, bé hình thành thói quen và thực hành giống mẹ.

Tác giả Uyên Bùi dạy con bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ

Bé Mật Ong được mẹ rèn luyện từ những việc nhỏ.

Khi đi siêu thị, bé Mật Ong được hướng dẫn cách xếp hàng, nói cám ơn, chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. “Có hai thứ không bao giờ thiếu trong tủ lạnh nhà tôi là sữa và nước trái cây mà Mật Ong thích. Tôi hướng dẫn con cách chọn sản phẩm đựng trong hộp giấy, thay vì nilon không thể tái chế. Tôi chỉ bé cách kiểm tra logo Tetra Pak, vì nó bảo quản thực phẩm tươi ngon, giữ được giá trị dinh dưỡng mà không sử dụng hóa chất. Chứng nhận FSC trên hộp cho thấy sản phẩm giúp bảo vệ môi trường vì nguyên liệu giấy làm ra bao bì được lấy từ rừng tái sinh, có thể tái chế thành các sản phẩm hữu ích”, bà mẹ một con bật mí

Uyên Bùi tập con thói quen bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ như phân loại rác ở nhà, trồng cây và chăm sóc chậu cảnh khi rảnh rỗi… Chị cho biết, theo thời gian, thói quen thực hành điều tốt ấy sẽ được xây dựng, tích lũy dần và trở thành phản xạ tự nhiên, bé sẽ không bao giờ quên.

Một giây hành động và đồng hồ việc tốt

Không chỉ giúp con tạo thói quen làm điều tốt mỗi ngày từ những việc đơn giản, mẹ Uyên Bùi còn khuyến khích con tham gia vào các chiến dịch vì cộng đồng, nhằm giúp bé tự tin, ý thức được hành động mình đang làm có ích cho mọi người xung quanh, chứ không chỉ bản thân mình.

Hai mẹ con bé Mật Ong nhiệt tình tham gia chiến dịch “Một giây hành động, bảo vệ điều tốt” được khởi xướng bởi Tetra Pak - thương hiệu từ Thuỵ Điển. Công ty có hơn 65 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm.

Theo đó, mẹ Uyên Bùi đã quay lại video những việc làm tốt của bé Mật Ong và đăng lên Facebook nhằm tạo cảm hứng cho nhiều bà mẹ hiện đại. Chị còn chủ động tag bạn bè của Mật Ong như một cách “gửi thử thách trực tiếp” đến các bà mẹ khác, mong nhiều bạn nhỏ cùng tham gia “Một giây hành động” để góp phần nhỏ vào chiến dịch giúp đỡ các bé khác.

Tác giả Uyên Bùi dạy con bảo vệ môi trường từ những việc nhỏ

Bé Mật Ong cùng bố trồng cây trong video tham gia “Một giây hành động”.

Theo đại diện Tetra Pak, những hành động một giây này sẽ được cộng dồn vào “Đồng hồ việc tốt'. Càng nhiều giây hành động, Tetra Pak sẽ tặng nhiều phần quà như: sữa cho trẻ em nghèo cần chăm sóc dinh dưỡng và lắp đặt máy lọc nước uống cho các trường học tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long...

“Tôi không dạy con những điều lớn lao mà từ những điều nhỏ. Tôi mong khi trưởng thành, con sẽ trở thành người tử tế, biết làm điều tốt và giúp đỡ người khác”, Uyên Bùi nói thêm.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!