Tại sao 'cô bé' đau?

Sức khỏe giới tính - 05/01/2024

Các bệnh lây qua đường tình dục, vệ sinh thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân khiến vùng kín tổn thương.

Không giống như chẩn đoán các cơn đau thông thường, việc xác định nguyên nhân những cơn đau tại vùng kín không phải lúc nào cũng dễ dàng. Mary Jane Minkin, giáo sư khoa sản của trường Ykhoa Yale (Mỹ) liệt kê 5 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra triệu chứng này.

1. Bệnh tình dục

Phần lớn mọi người đều chủ quan với những bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục nhưng theo Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Dịch tại Mỹ, cứ 6 người trưởng thành thì có một người mắc bệnh này. Nếu thấy những vết sưng dấu hiệu lạ tại vùng kín, bạn cần tư vấn các bác sĩ ngay lập tức. Ngay cả khi chưa xác định phương pháp điều trị, các bác sĩ vẫn có thể giúp hạn chế hậu quả và cơn đau cho bạn.

Tại sao 'cô bé' đau?

Phần lớn mọi người đều chủ quan với những bệnh nhiễm khuẩn lây qua đường tình dục (Ảnh minh họa: Internet)

2. Nhiễm khuẩn

Giáo sư Minkin cho biết, dù không gây đau đớn thường xuyên nhưng vi khuẩn lại làm âm đạo khô và ngứa. Thay vì điều trị bằng nhiều loại thuốc, bạn nên đến bác sĩ để nhận được những chỉ dẫn hữu ích. Các bác sĩ sẽ thực hiện kiểm tra và kê thuốc điều trị đến khi các triệu chứng trên kết thúc.

3. Khô âm đạo

Nếu nghĩ rằng điều này chỉ là vấn đề với các phụ nữ tiền mãn kinh, bạn đã nhầm. Khi sở hữu lượng estrogen quá ít, tất cả phụ nữ sẽ cảm thấy khó chịu thậm chí là đau đớn khi quan hệ tình dục. Estrogen là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên, vì vậy khi thiếu chúng, độ ẩm của âm đạo giảm mạnh. Do đó, nếu thấy âm đạo không thể tự bôi trơn, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra.

Tại sao 'cô bé' đau?

Khi sở hữu lượng estrogen quá ít, tất cả phụ nữ sẽ cảm thấy khó chịu thậm chí là đau đớn khi quan hệ tình dục (Ảnh minh họa: Internet)

4. Dương vật

Ngoài việc tự đổ lỗi cho bản thân, giáo sư Minkin cũng khuyên phụ nữ nên nhìn nhận sự việc từ cả hai phía. Cảm giác khó chịu, đau đớn có thể do một vật 'lạ' xâm nhập vào bên trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, việc xác định yếu tố này nhiều khi không hề đơn giản. Nếu bạn tự tin đây vẫn không phải nguyên nhân gây đau đớn, hãy xem xét tiếp vấn đề bên dưới.

5.  Bệnh lạc nội mạc tử cung

Nếu cơn đau có chu kì, có thể bạn đang phải đối mặt với lạc nội mạc tử cung. Dấu hiệu của bệnh là khi ấn tay lên bụng và phía trên buồng trứng, cơn đau xuất hiện rõ ràng hơn. Tuy nhiên, để xác định rõ và đưa đến kết luận chính thức đòi hỏi khám phụ khoa và siêu âm. Việc điều trị cũng không quá phức tạp với thuốc giảm đau và quá trình điều trị cân bằng hoóc-môn nếu bệnh được phát hiện tại giai đoạn đầu.

Hồng Quân (Womenshealthmag)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!