Tại sao mọi người vẫn thường xuyên đi làm khi bị ốm

Kiến Thức Y Học - 10/06/2024

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nhu cầu công việc cao, áp lực, bấp bênh trong công việc là một trong những lí do khiến mọi người vẫn đi làm ngay cả khi họ đang ốm.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, nhu cầu công việc cao, áp lực, bấp bênh trong công việc là một trong những lí do khiến mọi người vẫn đi làm ngay cả khi họ đang ốm.

Theo một nghiên cứu tại Đại học East Anglia (UEA) ở Anh, những người vẫn đi làm khi họ bị ốm thường có ý thức tốt về cam kết lao động với chủ của họ. Điều này thúc đẩy họ tiến xa hơn nữa, khiến họ làm việc chuyên sâu hơn, thậm chí cả khi bị ốm.

Làm ngoài giờ

Trong các nghiên cứu trước đây, thói quen làm thêm giờ đã tác động cả tiêu cực lẫn tích cực đến năng suất lao động và phúc lợi xã hội, với nguyên nhân mâu thuẫn và hậu quả đối với các cá nhân và tổ chức. Nó có liên quan đến lỗi, hiệu suất thấp hơn, làm trầm trọng thêm vấn đề sức khỏe, và ảnh hưởng đến sức khoẻ, với tổn thất năng suất hơn vắng mặt.

"Nghiên cứu này làm sáng tỏ các hành động gây tranh cãi về thói quen làm thêm giờ, phát hiện ra cả hai quá trình tích cực và tiêu cực", tác giả - tiến sĩ Mariella Miraglia, một giảng viên trong hành vi tổ chức tại Norwich Business School UEA, người đã làm việc với Tiến sĩ Gary Johns của Đại học Concordia nói tại Montreal, Canada.

“Nó chứng tỏ rằng thói quen làm thêm giờ được kết hợp với các đặc trưng công việc và đặc điểm cá nhân và không chỉ quyết định bởi các điều kiện y tế, trái ngược với quan điểm chính của y học lao động và dịch tễ học”.

Tại sao mọi người vẫn thường xuyên đi làm khi bị ốm

Có nên tiếp tục đi làm khi bị bệnh?

Theo các nhà nghiên cứu, nhân viên được thường xuyên tranh cãi về việc có nên đi làm trong khi bị bệnh hay không.

"Làm việc trong khi bị bệnh có thể gia tăng tác động của bệnh ban đầu và dẫn đến thái độ công việc tiêu cực và muốn rút khỏi công việc", cô nói. "Tuy nhiên, những hậu quả tiêu cực có thể có từ việc vắng mặt nhắc nhở các nhân viên vượt qua bệnh hoặc trở lại làm việc khi chưa hoàn toàn hồi phục. Cơ quan có thể muốn xem xét cẩn thận các chính sách chăm sóc phù hợp với đặc trưng công việc mà có thể làm giảm sự vắng mặt bằng cách tăng mức giá phải trả cho thói quen làm thêm giờ”.

Theo Miraglia, một mắt xích quan trọng đối với thói quen làm thêm giờ là sự nghiêm ngặt trong các chính sách của cơ quan mà sử dụng để giám sát hoặc giảm số nhân viên vắng mặt, chẳng hạn như điểm danh nghiêm ngặt đối với các hành động mang tính kỷ luật, mất an ninh việc làm, hạn chế nghỉ ốm mà vẫn hưởng lương hoặc được cho phép vắng mặt mà không có giấy chứng nhận y tế hoặc ghi chú của bác sĩ.

Các nghiên cứu mới đây phân tích dữ liệu từ 61 nghiên cứu trước có liên quan đến hơn 175.960 người tham gia, bao gồm cả Cuộc khảo sát điều kiện lao động châu Âu, trong đó lấy mẫu nhân viên từ 34 quốc gia. Miraglia đã phát triển một mô hình phân tích để xác định nguyên nhân quan trọng nhất của thói quen làm thêm giờ và vắng mặt, với đặc điểm công việc và cá nhân có liên quan một cách khác nhau xem thói quen làm thêm giờ phụ thuộc vào việc họ theo dõi "sự suy yếu sức khỏe" hay thói quen về "thái độ / động lực".

Tại sao mọi người vẫn thường xuyên đi làm khi bị ốm

Nhu cầu công việc, chẳng hạn như khối lượng công việc, thiếu nhân viên, làm thêm giờ và áp lực thời gian cùng với sự khó khăn trong việc tìm kiếm một ai đó để thay ca và những khó khăn tài chính cá nhân, đã được chứng tỏ là lý do chính tại sao mọi người không thể có một ngày nghỉ.

Nghiên cứu cho thấy, xung đột giữa công việc và gia đình và ngược lại được cho là quấy rối, lạm dụng và phân biệt đối xử tại nơi làm việc cũng có liên quan đến thói quen làm thêm giờ. Điều này là do những kinh nghiệm tiêu cực có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng và sức khỏe hao tổn, đòi hỏi nhân viên phải lựa chọn giữa tiếp tục đi làm hay tránh xa công việc.

Những người đã có một môi trường làm việc được khuyến khích, bao gồm cả các đồng nghiệp luôn hỗ trợ và có một mối quan hệ tốt với các nhà quản lý thì họ cảm thấy không cần đi làm khi bị bệnh. Họ đều hài lòng cả với công việc và sức khỏe. Lạc quan có liên quan đến thói quen làm thêm giờ, trong đó những người có cái nhìn tích cực luôn sẵn sàng để tiếp tục với công việc của họ trong khi bị bệnh.

Tại sao mọi người vẫn thường xuyên đi làm khi bị ốm

Miraglia nói "Bởi vì thói quen làm thêm giờ là dễ dự đoán hơn vắng mặt và nó rất dễ dàng để sửa đổi bởi hoạt động quản lý”.

"Chương trình chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng nơi làm việc có thể được mong muốn để giảm bớt căng thẳng và bệnh tật liên quan đến công việc. Hơn nữa, mặc dù tăng cường nguồn lực công việc, chẳng hạn như điều khiển công việc và đồng nghiệp, người giám sát, sự hỗ trợ của cơ quan có thể hữu ích trong việc giải quyết thói quen làm thêm giờ thông qua tác động tích cực đối với sức khỏe, kết quả của chúng tôi cho thấy rằng việc kiểm soát nhu cầu công việc tiêu biểu cho những chú ý quan trọng của việc bảo vệ chống lại các hành vi.

"Các cơ quan có thể được hưởng lợi từ công việc thiết kế tốt mà có thể hạn chế mức độ nhu cầu người lao động phải tiếp xúc mỗi ngày, ví dụ như giảm khối lượng công việc quá nhiều, áp lực thời gian và làm thêm giờ, cũng như đảm bảo rằng họ có các nguồn lực mà họ thấy cần thiết”, cô tiếp tục.

Miraglia cũng đưa thêm một nghiên cứu cần thiết để hiểu được đi làm trong khi bị bệnh có thể là một sự lựa chọn "bền vững" và tích cực, ví dụ như trong trường hợp phục hồi dần dần khỏi những quá trình bị bệnh lâu dài để cải thiện lòng tự trọng khi đối mặt với căn bệnh mãn tính hoặc là một ví dụ về hành vi công dân.

"Nó có thể là điều tốt cho một số người, một cách thức hợp nhất khi trở lại làm việc", bà nói thêm. "Nhưng nó sẽ phụ thuộc xem bao nhiêu cá nhân và tổ chức muốn có nó và đã được chuẩn bị linh hoạt, ví dụ bằng cách thay đổi mô tả công việc hoặc yêu cầu thời gian linh hoạt."

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý học sức khỏe nghề nghiệp.

Theo Janice Wood

Psych Central

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!