Tạm biệt niềng răng, cùng chào đón khay răng trong suốt

Răng Miệng - 04/24/2024

Bạn đã ước mơ có một hàm răng đẹp, khép lại khoảng trống chân răng, thoát khỏi những chiếc răng thỏ hoặc chỉ đơn giản là để cải thiện nụ cười của bạn, mà bị nhầm lẫn về việc có nên đi niềng răng kiểu truyền thống hoặc thử thay thể bằng việc sử dụng các khay răng trong suốt mới nhất hiện nay?

Bạn đã ước mơ có một hàm răng đẹp, khép lại khoảng trống chân răng, thoát khỏi những chiếc răng thỏ hoặc chỉ đơn giản là để cải thiện nụ cười của bạn, mà bị nhầm lẫn về việc có nên đi niềng răng kiểu truyền thống hoặc thử thay thể bằng việc sử dụng các khay răng trong suốt mới nhất hiện nay?

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/khoe-dep/nieng-rang-an-chua-nhieu-nguy-co/

Tạm biệt niềng răng, cùng chào đón khay răng trong suốt

Hai mươi năm trở lại đây, bệnh nhân muốn hàm răng của họ thẳng hàng, chỉ có một lựa chọn và đó là đặt niềng răng trên răng của họ. Hôm nay, một số thiết bị nha khoa và các dụng cụ có sẵn trong đó mang đến cho bệnh nhân cơ hội để quyết định (với sự giúp đỡ của nha sĩ) thiết bị chỉnh hình răng mà họ ưa thích. Một trong những sáng kiến mới nhất là hệ thống khay răng trong suốt.

Dưới đây là một trong những khác biệt lớn giữa niềng răng và khay răng để hướng dẫn bạn trong việc đưa ra những lựa chọn thích hợp. Nhưng trước tiên, hãy đến với phần mô tả ngắn của cả hai:

Như bạn đã biết, điều trị chỉnh hình răng với niềng răng truyền thống sử dụng khung (thường là kim loại), dây, băng, và dây cao su để di chuyển răng ở vị trí lý tưởng trong các hàm. Các khung niềng được gắn vào bề mặt răng và dây được giữ cố định bởi các vòng đàn hồi nhỏ. Đánh giá hàng tháng hoặc sự điều chỉnh là cần thiết cho loại điều trị này.

Khay trong suốt được coi là một cách khác để làm thẳng răng. Mặt khác, khay răng trong suốt bằng nhựa cao cấp mà sử dụng công nghệ 3D với sự trợ giúp của hệ thống CAD CAM (thiết kế được sự hỗ trợ của máy tính). Một loạt các khay răng được chế tạo bằng công nghệ tiên tiến và được tùy chỉnh để phù hợp với răng của bệnh nhân, dần dần di chuyển mỗi răng cho đến khi đạt được kết quả mong muốn. 3-4 cặp khay được giao cho các bệnh nhân cùng lúc và hướng dẫn làm thế nào để sử dụng chúng. Cũng cần lưu ý rằng một số thương hiệu khay trong suốt rõ ràng sử dụng "vật đính kèm" hoặc va chạm nhỏ giữa nhựa composite gắn liền với một số răng suốt thời gian điều trị để hỗ trợ sự chuyển động. Tuy nhiên những nhãn hiệu khác không yêu cầu các vật đính kèm và chỉ dựa trên chất liệu của khay trong chuyển động của răng. Khay trong suốt, như niềng răng, thường kết hợp sử dụng nhựa cao su trong sự cân chỉnh nhất định.

Tạm biệt niềng răng, cùng chào đón khay răng trong suốt

Bây giờ, làm thế nào để so sánh về hiệu quả, tính thẩm mỹ, tiện nghi, mối quan hệ vệ sinh răng miệng, và chi phí?

https://Lily & WeCare.vn/song-khoe/khoe-dep/5-dieu-nen-biet-ve-suc-khoe-rang-mieng/

1. Tính hiệu quả

Tin hay không, cả niềng răng và khay trong suốt đòi hỏi sự tuân thủ của bệnh nhân để đạt được đầy đủ các mục tiêu tốt nhất, hơn nữa các khay trong suốt trong thực tế có thể tháo rời. Thời gian sử dụng cần thiết cho một cặp khay trong suốt để có kết quả là 17-22 giờ trong 1-2 tuần trước khi chuyển sang khay tiếp theo. Một bệnh nhân quyết tâm và tuân thủ là ứng viên tốt nhất cho loại thiết bị này. Có một thực tế rằng khay trong suốt không thích hợp cho tất cả các trường hợp, trong đó thường thấy sự cân chỉnh răng nghiêm trọng hoặc phức tạp không thể đạt được với chỉ riêng phương pháp điều trị này.

Tạm biệt niềng răng, cùng chào đón khay răng trong suốt

2. Tính thẩm mỹ

Rõ ràng, các khay trong suốt là những người chiến thắng ở đây. Đã qua rồi cái thời "miệng kim loại" thường gắn liền với khung kim loại và dây dẫn. Các khay trong suốt hầu như không gây sự chú ý trong răng của bệnh nhân. Vì vậy, đó là những lựa chọn hấp dẫn cho người lớn, đặc biệt là cho những người có công việc liên quan đến rất nhiều đến sự tương tác xã hội và cho nhân vật mà xuất hiện trên T.V hoặc phim. Bệnh nhân có thể tháo bỏ chúng khi cần thiết. Chúng không can thiệp vào những dịp đặc biệt (ví dụ như đám cưới, chụp ảnh, vv). Mặc dù, một số loại nhất định của khung làm bằng gốm bán trong suốt được cung cấp bởi nhiều phòng khám nha khoa mà ít nhận thấy hơn so với kim loại, chúng vẫn không thể so sánh với các tài sản "vô hình" mà khay trong suốt cung cấp.

Tạm biệt niềng răng, cùng chào đón khay răng trong suốt

3. Tính tiện nghi và giao tiếp

Niềng răng và khay trong suốt mang lại một số mức độ khó chịu, sự khác nhau đến từ các bệnh nhân. Điều này thường xảy ra trong giai đoạn đầu của điều trị cũng như trong quá trình điều chỉnh hàng tháng cho việc niềng răng. Mỗi cặp khay trong suốt sẽ mang lại cảm giác bó sát trong vài ngày đầu tiên sử dụng. Mặc dù trong điều kiện như thế nào niềng răng và khay trong suốt cũng gây cảm giác trong miệng, hầu hết bệnh nhân sẽ xác nhận rằng nhựa mỏng mịn của khay trong suốt là chấp nhận được và dễ dàng hơn để thích ứng so với khung cồng kềnh và dây dẫn, đó là những vấn đề phổ biến đối với người đeo niềng răng.

Nói ngọng cũng là một kinh nghiệm phổ biến trong vài tuần đầu điều trị bằng cả hai lựa chọn niềng răng và khay trong suốt. Nhưng khi điều trị tiến triển, miệng thích hợp với những thiết bị chỉnh hình răng hàm mặt, giống như đeo một đôi giày mới, bạn sẽ quen với nó sau một thời gian ngắn.

4. Ảnh hưởng đối với việc vệ sinh răng

Nha sĩ của bạn không nhấn mạnh về tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng tốt trong suốt quá trình điều trị chỉnh hình răng. Khay trong suốt có lợi thế về khía cạnh này khi chúng được tháo rời. Bệnh nhân có thể dễ dàng đánh răng và súc miệng sau mỗi bữa ăn. Không giống với niềng răng, bệnh nhân có được một thời gian khó khăn vận động ở giữa khung niềng và dây dẫn để đánh tất cả các bề mặt răng. Dùng chỉ nha khoa là sự khôn khéo trong khi mang niềng răng. Nếu bạn nghiêm túc về việc một trong hai cái niềng răng hoặc khay trong suốt, một lời nhắc nhở để chú tâm là vệ sinh răng miệng thật tốt trong bất kỳ điều trị chỉnh hình răng nào, nếu không bệnh nướu răng và các vấn đề khác có thể phát sinh rồi dẫn đến một tình trạng răng tồi tệ hơn trước khi bạn bắt đầu điều trị.

Tạm biệt niềng răng, cùng chào đón khay răng trong suốt

5. Chi phí

Niềng răng nói chung có chi phí hợp lý hơn so với việc chế tạo khay trong suốt. Nhưng vì cả hai đều được coi là phương pháp điều trị dài hạn, kế hoạch lắp đặt khác nhau thường được cung cấp bởi các văn phòng nha khoa mà bệnh nhân thường đánh giá cao.

Nhìn chung, không có điều trị chỉnh hình răng tốt nhất nói chung. Nhưng có cách điều trị là thích hợp nhất cho từng bệnh nhân. Luôn có khuyến cáo rằng bạn cần nói chuyện một cách thẳng thắn và trung thực với bác sĩ chỉnh răng hoặc nha sĩ của bạn. Tất cả các mối quan tâm của bạn là phải lưu ý và với kiến thức của nha sĩ, họ có thể đưa ra kế hoạch điều trị tốt nhất cho bạn.

Dr. Abdul Rashid (*)

(Nguồn: www.practo.com

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!