Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với da

Dưỡng Da - 04/27/2024

“Da là một trong những bộ phận biểu hiện hữu hiệu nhất tình trạng sức khỏe của bạn. Làn da của bạn cho biết điều gì đang diễn ra bên trong cơ thể của bạn, và tất cả các tình trạng của da từ bệnh vẩy nến, mụn cho tới sự lão hóa đều là những biểu hiện của nhu cầu bên trong cơ thể, bao gồm cả nhu cầu dinh dưỡng ", tiến sĩ Georgiana Donadio, người sáng lập Viện Y tế Toàn diện Quốc gia (National Institute of Whole Health) cho biết.

“Da là một trong những bộ phận biểu hiện hữu hiệu nhất tình trạng sức khỏe của bạn. Làn da của bạn cho biết điều gì đang diễn ra bên trong cơ thể của bạn, và tất cả các tình trạng của da từ bệnh vẩy nến, mụn cho tới sự lão hóa đều là những biểu hiện của nhu cầu bên trong cơ thể, bao gồm cả nhu cầu dinh dưỡng ", tiến sĩ Georgiana Donadio, người sáng lập Viện Y tế Toàn diện Quốc gia (National Institute of Whole Health) cho biết.

Nếp nhăn, da khô hay da dầu, mụn trứng cá, và viêm đều là những dấu hiệu cho thấy sức khỏe bên trong yếu, thường xuất hiện do tiêu thụ các loại thực phẩm không có lợi cho sức khỏe và do không quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng cho da. Để điều trị các vấn đề về da, hầu hết người dân chuyển sang dùng các mỹ phẩm phổ biến, bao gồm nước rửa, xà phòng, tẩy tế bào chết, nước hoa hồng, và kem. Tuy nhiên, điều trị mụn bên ngoài với các sản phẩm làm đẹp chứa nhiều chất hóa học và giá thành cao khó giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Trong khi phần lớn các trường hợp là do dinh dưỡng kém và do tiếp xúc với các chất độc trong chế độ ăn uống và trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với da

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng da phản ứng đặc biệt tốt với một số vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa - các chất giúp nuôi dưỡng làn da, làm cho da trở nên trẻ trung và khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng dưới đây là những chất dinh dưỡng tốt nhất nên được sử dụng để giúp cho da khoẻ, trẻ trung và tăng cường các yếu tố dinh dưỡng cho da.

Vitamin A

Vitamin A, hay retinol, là một trong những chất dinh dưỡng được thừa nhận rộng rãi nhất cho một làn da khỏe mạnh. Nó thúc đẩy sự luân chuyển tế bào trong da. Nó rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự hình thành của mụn trứng cá – yếu tố gây ra các hình thức phổ biến nhất của mụn.

Thiếu vitamin A làm cho da bị sừng hóa và có vảy, và khả năng ​​tiết chất nhờn bị triệt tiêu. Da khô ráp là một biểu hiện thường gặp của việc thiếu vitamin A, dấu hiệu đầu tiên thường là các mụn thô ráp trên mặt sau của cánh tay. Vì vậy, để loại trừ các vấn đề về da , ta nên bắt đầu bằng việc đưa các nguồn cung cấp Vitamin A vào chế độ ăn uống của mình, thậm chí cả vitamin A tiền hình thành – chất được hấp thụ tốt bởi cơ thể và có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm truyền thống. Các loại thực phẩm giàu vitamin A nhất là gan và dầu gan cá tuyết, các loại rau xanh lá, các nguồn khác bao gồm thận, kem và bơ từ bò, lòng đỏ trứng gà.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với da

Vitamin C

Vitamin C được biết đến trong nhiều thập kỷ. Nó đóng một vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết collagen protein cấu trúc cần thiết để gia tăng sự ổn định của tế bào da. Sự thiếu hụt vitamin C gây ra bệnh còi, biểu hiện đầu tiên là da khô thô ráp và sự gia tăng của tóc xoăn cũng như ảnh hưởng đến tất cả các chế độ dinh dưỡng của da. Thiếu vitamin C cũng làm gia tăng vấn đề thường gặp của chứng dày sừng nang lông (xuất hiện của mụn thịt nhỏ trên bề mặt da) do các nang bị hư khi sự hình thành collagen bị giảm sút. Tăng lượng vitamin C trong chế độ ăn uống có thể góp phần cải thiện sức khỏe của da và da mau lành hơn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu vitamin C có liên quan đến một làn da khỏe hơn và da nhăn ít hơn. Sử dụng nhiều vitamin C trong khẩu phần ăn có thể làm giảm mức độ khô của da, và ngoài ra Vitamin C có vai trò quan trọng trong việc làm lành vết thương.

Silica

Silica là một khoáng chất vi lượng giúp tăng cường các mô liên kết của cơ thể - cơ bắp, gân, tóc, dây chằng, móng tay, móng chân, sụn và xương - và rất cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Thiếu Silica có thể làm giảm tính đàn hồi của da và có thể cản trở khả năng chữa lành vết thương của cơ thể. Những nguồn thực phẩm chứa silica bao gồm tỏi tây ,đậu xanh, đậu garbanzo, dâu tây, dưa chuột, xoài, cần tây, măng tây và đại hoàng. Ở dạng tự nhiên, silica được tìm thấy trong các loại thảo dược đuôi ngựa.3Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với da

Kẽm

Khoáng chất kẽm là một thành phần quan trọng của làn da khỏe mạnh, đặc biệt là cho người bị mụn trứng cá. Trong thực tế, mụn trứng cá cũng có thể là một triệu chứng của việc thiếu kẽm. Kẽm đóng vai trò bằng cách kiểm soát việc sản xuất dầu trên da, và cũng có thể giúp kiểm soát một số hormone tạo ra mụn trứng cá. Kẽm cũng cần thiết cho hoạt động của hệ thống miễn dịch, cũng như đối với việc duy trì hoạt động của thị giác, vị giác và khứu giác. Sử dụng kẽm cũng có thể làm giảm ung thư tuyến tiền liệt. Thực phẩm giàu kẽm bao gồm hàu tươi, hạt bí ngô, gừng, hồ đào, quả hạch Brazil, yến mạch và trứng. Kẽm có thể được mua dưới dạng thuốc bổ ở cả dạng lỏng và dạng viên nén.

Axit giàu Omega-3

Da khô, da viêm hoặc da thường xuyên xuất hiện mụn đầu trắng hay mụn đầu đen có thể được cải thiện từ việc bổ sung các axit béo thiết yếu, đặc biệt là omega-3. Các axit béo thiết yếu có trách nhiệm chữa da, duy trì độ ẩm và độ mềm mại của da, nhưng do cơ thể không thể tự sản xuất các axit béo thiết yếu, chúng phải được bổ sung thông qua chế độ ăn uống. Các nguồn cung cấp giàu axit béo omega-3 là cá hồi, hạt lanh, cá trích và quả óc chó.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với da

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, làm giảm ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời trên da. Khi kết hợp với vitamin A, vitamin E đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư da. Vitamin E cũng làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn, và khi sử dụng một cách hợp lí, sẽ ​​giúp làm dịu làn da khô hoặc thô ráp, cũng như được chứng minh là một nguồn dinh dưỡng tốt cho da. Những nguồn thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu mầm lúa mì, hạt hướng dương, dầu cây rum và hướng dương, hạnh nhân, rau bina, đào, mận, cà chua, bắp cải, măng tây, và bơ.

Tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với da

Lời khuyên về dinh dưỡng cho da khỏe mạnh

1. Uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày.

2. Đưa các loại trái cây tươi và rau quả giàu vitamin C , A & E vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Ví dụ cam, chanh ngọt, lý gai, ổi, rau bina, chanh, vv...

3. Ăn hạnh nhân và quả óc chó cho chất lượng da tốt hơn.

4. Tránh uống rượu hoặc hút thuốc thường xuyên.

5. Thực hiện thường xuyên một thói quen sống lành mạnh, cân bằng giữa chế độ ăn uống và tập thể dục.

6. Hãy ngủ đều đặn 6-8 giờ mỗi ngày.

Một câu nói rất nổi tiếng là "You are what you eat" (tạm dịch: bạn là những gì bạn ăn). Làn da bên ngoài có thể phản ánh những gì diễn ra bên trong cơ thể của bạn.

Ms. Swati Kapoor (*)

(Nguồn: www.practo.com)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!