Tầm soát ung thư tuyến giáp có thực sự quan trọng?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 03/29/2024

Với những dấu hiệu không rõ ràng, việc tầm soát ung thư tuyến giáp là một việc cực kì cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe của mỗi người.

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Mỹ, trong năm 2015, có 1.920 ca tử vong do bệnh ung thư tuyến giáp trong tổng số 62.450 trường hợp mắc bệnh này. Tại Việt Nam, số lượng người mắc bệnh này đang ngày càng gia tăng. Điều đặc biệt là căn bệnh này thường không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Đến khi phát hiện, bệnh đã ở giai đoạn nguy hiểm. Vì vậy, việc tầm soát ung thư tuyến giáp là một việc vô cùng quan trọng để bảo vệ sức khỏe của mỗi người. 

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh thường gặp ở vùng đầu, mặt, cổ ở cả nam và nữ giới, có xu hướng trẻ hóa ở độ tuổi từ 15 – 29. Tỷ lệ ung thư tuyến giáp gặp nhiều hơn ở những gia đình có tiền sử về loại bệnh này, người chụp X-quang ở đầu và cổ. hoặc chế độ ăn uống thiếu iốt.

Vậy tuyến giáp là gì?

Tầm soát ung thư tuyến giáp có thực sự quan trọng?

Tuyến giáp là một tuyến hình bướm nằm ở phía trước cổ. Tuyến giáp của bạn nằm bên dưới quả táo của Adam, dọc theo phía trước của khí quản. Tuyến giáp có hai thùy hông, nối với nhau bằng một cây cầu, được gọi là “eo đất”, ở giữa. Khi tuyến giáp có kích thước bình thường, bạn không thể cảm nhận được nó.

Tuyến giáp tiết ra nhiều hormon, gọi chung là hormon tuyến giáp. Hormone chính là thyroxine, còn được gọi là T4. Hormon tuyến giáp hoạt động khắp cơ thể, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển, và nhiệt độ cơ thể. Trong suốt giai đoạn hình thành trong bào thai và thời thơ ấu, hormone tuyến giáp cung cấp đầy đủ là việc rất quan trọng cho sự phát triển não bộ.

Bạn đã thực sự hiểu về ung thư tuyến giáp?

Ung thư tuyến giáp xảy ra khi các tế bào bình thường ở tuyến giáp bị biến đổi gen tạo thành những tế bào bất thường. Các tế bào bất thường sẽ nhân lên trong tuyến giáp, đến một lúc nào đó, chúng sẽ tạo thành một khối u.

Ung thư tuyến giáp được phân làm 4 loại chính: ung thư tuyến giáp thể nhú, thể nang, thể tủy và thể không biệt hóa. Trong đó, thể nhú là loại phổ biến nhất, chiếm từ 70 – 80% tổng số các trường hợp. Thể này thường phát triển chậm, nếu phát hiện ở giai đoạn 1 và 2, tỷ lệ sống sót trên 5 năm là gần 100%.

Ai có nguy cơ cao bị ung thư tuyến giáp?

Tầm soát ung thư tuyến giáp có thực sự quan trọng?

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp cao hơn nam giới. Phụ nữ thường dễ mắc bệnh này ở độ tuổi 40 – 50, trong khi nam giới là 60 – 70, nhưng hiện nay tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến giáp cũng thấy xuất hiện ở người trẻ nhiều hơn. Ngoài ra, những người thường hay tiếp xúc với chất phóng xạ cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp rất cao.

Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân tại sao con người lại mắc bệnh này. Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Tiền sử gia đình có người bị bệnh
  • Nhiễm phóng xạ
  • Thiếu iốt.

Triệu chứng ung thư tuyến giáp

Ở giai đoạn sớm, thông thường, ung thư tuyến giáp sẽ không có bất cứ triệu chứng nào. Khi bệnh phát triển, bạn sẽ thấy một số triệu chứng như: sờ thấy khối u hay hạch ở vùng cổ, khàn tiếng, nuốt vướng, khó thở… Nếu thấy có bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên, tốt nhất bạn hãy đến bác sĩ khám.

Ung thư tuyến giáp có thể được phát hiện thông qua khám sức khỏe và siêu âm kiểm tra tuyến giáp tại các cơ sở khám bệnh chuyên khoa. Khi phát hiện bướu giáp nhân, bạn cần siêu âm theo dõi định kỳ dù là bướu lành và sinh thiết bằng kim nhỏ FNA ngay khi có bất cứ biến đổi nào về hình thái học của tuyến giáp trên siêu âm để tầm soát sớm ung thư tuyến giáp.

Bệnh lý tuyến giáp có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm. Thế nhưng, số người mắc bệnh thường không được chẩn đoán sớm.

Điều trị bệnh ung thư tuyến giáp

Tầm soát ung thư tuyến giáp có thực sự quan trọng?

Nếu kết quả siêu âm và sinh thiết cho thấy bạn bị ung thư tuyến giáp thì bác sĩ sẽ tiến hành điều trị. Thông thường, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị dựa vào loại ung thư, giai đoạn bệnh, tuổi tác và tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ phần tuyến giáp có chứa khối u hoặc cắt toàn bộ tuyến giáp và hạch bạch huyết nếu có dấu hiệu ung thư lan rộng. Nếu toàn bộ tuyến giáp bị cắt bỏ, bạn cần phải uống thuốc hormone tuyến giáp suốt đời. Nếu chỉ cắt một phần thì bạn phải uống thuốc để ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển ở mô giáp còn lại.

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ có thể cho bạn dùng iốt phóng xạ để điều trị sự lây lan của ung thư. Phương pháp này rất hiệu quả trong việc phá hủy ADN và làm chết các tế bào tuyến giáp.

Xạ trị từ bên ngoài, hóa trị và điều trị trúng đích là những phương pháp khác để điều trị ung thư tuyến giáp. Những phương pháp này ít phổ biến hơn và thường được sử dụng khi bệnh đã tiến triển nặng.

Sau điều trị, việc tái khám đúng hẹn là điều rất quan trọng. Bạn cần phải theo dõi tái khám 3 tháng một lần trong 2 năm đầu, một năm một lần kiểm tra bệnh có tái phát với chuyên gia Bệnh viện Ung Bướu. Các xét nghiệm mà bạn có thể phải thực hiện trong quá trình tái khám: khám lâm sàng, siêu âm tuyến giáp, chụp X-quang ngực, siêu âm ổ bụng và xét nghiệm máu.

Bạn có thể đến đâu để khám và điều trị bệnh tuyến giáp?

Một trong những địa chỉ uy tín, đáng tin tưởng là Phòng khám Đa khoa Đại Phước tọa lạc tại 829 đường 3/2, Phường 7, Quận 11, TP. HCM. Đây là một trong những phòng khám hàng đầu trong việc tầm soát sớm ung thư tuyến giáp và theo dõi điều trị. Tại đây, bạn sẽ được theo dõi điều trị với ThS. BS. Nguyễn Đỗ Thùy Giang – Chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM. Lịch khám của bác sĩ là chiều thứ Ba hàng tuần từ 16 – 19 giờ.

Tầm soát ung thư tuyến giáp có thực sự quan trọng?

Khi thực hiện xét nghiệm tại Trung tâm Giải phẫu bệnh – Tế bào học, Phòng khám Đại Phước, bạn sẽ được chuyên gia đầu ngành Giải phẫu bệnh như PGS. BS. Ngô Quốc Đạt, Phó trưởng khoa Y Đại học Y Dược TP. HCM và TS. BS. Đặng Phạm Anh Thư, Đại học Y Dược TP. HCM đọc kết quả sinh thiết khi có bất thường.

Tầm soát ung thư tuyến giáp có thực sự quan trọng?

Nếu là một bệnh nhân tuyến giáp, Hello Bacsi có một tin vui cho bạn là thứ Ba ngày 9/10/2018 và 16/10/2018 vào lúc 16 – 19 giờ, tại Phòng khám Đại Phước diễn ra chương trình Tầm soát K giáp, vú và vùng đầu mặt cổ.

Chương trình Tầm soát K giáp, vú và hạch vùng đầu mặt cổ

1. Đối tượng được hưởng ưu đãi

Bệnh nhân nam hoặc nữ trên 20 tuổi, có kết quả siêu âm (hoặc toa thuốc) liên quan đến nhân giáp, bướu vú hoặc hạch vùng đầu, cổ, mặt, nách…
Địa điểm: Phòng khám Đa khoa Đại Phước (829 đường 3/2, Phường 7, Quận 11, TP.HCM)

2. Quyền lợi khi đăng ký khám qua Hello Bacsi

  • Khám miễn phí với bác sĩ chuyên khoa: chi phí khám trị giá 100.000 đồng
  • Miễn phí siêu âm:
    + Đối với nữ: siêu âm tuyến vú (trị giá 120.000 đồng) và giáp (trị giá 120.000 đồng)
    + Đối với nam: siêu âm hạch (trị giá 120.000 đồng) và giáp (trị giá 120.000 đồng)
    Tổng chi phí: 340.000 đồng/bệnh nhân
  • Trường hợp sau khi siêu âm có kết quả bất thường, phòng khám sẽ hỗ trợ giảm từ 10 – 20% phí sinh thiết hoặc các chi phí xét nghiệm cho bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ.

3. Quy trình nhận ưu đãi

Bước 1: Điền đầy đủ thông tin tại: https://goo.gl/ZzvZhA
Bước 2: Nhận tin nhắn xác nhận từ Hello Bacsi qua số điện thoại đăng ký
Bước 3: Đến Phòng khám Đại Phước theo lịch đã hẹn. Đưa tin nhắn xác nhận từ Hello Bacsi và kết quả siêu âm (hoặc đơn thuốc) liên quan đến các bệnh trên cho thu ngân. Làm theo hướng dẫn của phòng khám.

4. Lưu ý

  • Bạn chỉ thanh toán với thu ngân nếu có phát sinh thêm chi phí ngoài tiền khám và siêu âm.
  • Những ưu đãi trên chỉ áp dụng vào ngày khám bạn đã chọn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì để giúp cơ thể nhanh hồi phục?
  • Bổ sung thực phẩm tốt cho tuyến giáp vào khẩu phần ăn của mình
  • Sau mổ tuyến giáp nên ăn gì để có thể nhanh hồi phục?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!