Tăng quá nhiều cân khi mang thai có nguy hiểm không?

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/03/2024

Nhiều bà bầu luôn cân nhắc về việc tăng cân khi mang thai. Một số lại nghĩ mang thai cần phải ăn nhiều. Những người khác lo lắng rằng việc ăn nhiều khi mang thai có thể hủy hoại thân hình của họ mãi mãi. Vậy bạn cần ăn uống trong thai kỳ thế nào là hợp lý?

Nhiều bà bầu luôn cân nhắc về việc tăng cân khi mang thai. Một số lại nghĩ mang thai cần phải ăn nhiều. Những người khác lo lắng rằng việc ăn nhiều khi mang thai có thể hủy hoại thân hình của họ mãi mãi. Vậy bạn cần ăn uống trong thai kỳ thế nào là hợp lý?

Một nghiên cứu mới đây của nhóm chuyên gia tại Viện Y học (IOM) và Hội đồng nghiên cứu quốc gia đưa ra lời khuyên về việc tăng cân với bà bầu.

Bà bầu nên tăng bao nhiêu cân?

Trọng lượng bạn nên đạt được khi mang thai dựa vào chỉ số cơ thể (BMI) và bạn đang mang thai bao nhiêu bé. BMI ước tính lượng mỡ cơ thể dựa trên chiều cao và cân nặng.

Một khi bạn biết chỉ số BMI của mình, bạn sẽ có một điểm khởi đầu cho việc tăng cân khi mang thai. Những phụ nữ có chỉ số BMI cao hơn cần tăng ít cân hơn những người có chỉ số BMI thấp. Dưới đây là bản tóm tắt hướng dẫn tăng cân cho bé dựa trên chỉ số BMI của mẹ:

- Nếu chỉ số BMI của bạn thấp hơn hơn 18,5: bạn cần tăng 12-18 kg

- Nếu chỉ số BMI của bạn là 18,5-24,9: bạn cần tăng 11-16 kg

- Nếu chỉ số BMI của bạn là 25-29,9: bạn cần tăng 7-11 kg

- Nếu chỉ số BMI của bạn từ 30 trở lên: bạn cần tăng 5-9 kg

Dưới đây là bản tóm tắt hướng dẫn tăng cân cho cặp song sinh:

- Nếu chỉ số BMI của bạn là ít hơn 18,5: Hãy hỏi ý kiến bác sĩ

- Nếu chỉ số BMI của bạn là 18,5-24,9: bạn cần tăng 17-24 kg

- Nếu chỉ số BMI của bạn là 25-29,9: bạn cần tăng 13-23 kg

- Nếu chỉ số BMI của bạn từ 30 trở lên: bạn cần tăng 11-19 kg

Tăng quá nhiều cân khi mang thai có nguy hiểm không?

Thai phụ có thể dựa vào chỉ số BMI để tính toán mình nên tăng bao nhiêu cân

Khi nào mẹ bầu cần tăng cân?

Bạn không cần tăng cân trong tam cá nguyệt đầu tiên; mặc dù tốc độ phát triển của em bé nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn có thể ăn nhiều hơn trong ba tháng đầu tiên bởi vì bạn thường xuyên bị đói. Một số phụ nữ thậm chí giảm cân vì họ vẫn ăn uống bình thường.

Từ tháng thứ 3 trở đi, sự phát triển của bé bắt đầu rõ rệt hơn, bạn cần tăng cân một cách ổn định. Thông thường, bà bầu cần tăng 0,5 kg mỗi tuần nếu chỉ số BMI từ 24,9 trở xuống và tăng khoảng khoảng 0,25 kg mỗi tuần nếu chỉ số BMI 24,9 trở lên.

Điều gì xảy ra nếu bạn tăng quá nhiều hoặc ít cân?

Trong ngắn hạn, nếu bà bầu tăng quá ít hoặc quá nhiều cân sẽ làm tăng nguy cơ sinh non (sinh trước 37 tuần tuổi thai). Về lâu dài, nghiên cứu cho thấy rằng càng tăng cân trong thai kỳ càng tăng nguy cơ bé bị thừa cân và huyết áp cao. Bé sinh ra quá nhỏ có thể là kết quả của việc tăng cân không đủ trong thai kỳ, trẻ dễ bị bệnh mạn tính bao gồm cả bệnh tim và tiểu đường ở tuổi trưởng thành.

Tăng quá nhiều cân khi mang thai có nguy hiểm không?

Bé có nguy cơ thừa cân và huyết áp cao nếu mẹ tăng quá nhiều cân trong thai kỳ

Bạn nên ăn bao nhiêu khi mang thai?

Hormone thai kỳ có thể cản trở sự thèm ăn, khiến một số phụ nữ cảm thấy đói. Những người khác bị buồn nôn, nôn mửa và mệt mỏi cũng ít khi thèm ăn. Trong cả hai trường hợp, tốt nhất bạn nên cố gắng ăn càng nhiều càng tốt và có một chế độ ăn uống cân bằng cùng hoạt động thể chất lành mạnh.

Chế độ ăn uống khi mang thai, mỗi ngày bà bầu nên ăn khoảng hơn 340 calo. Sau tháng thứ 3, bạn nên ăn khoảng 450 calo mỗi ngày. Tuy nhiên, những ai có hoạt động thể chất trong thời kỳ mang thai có thể ăn nhiều calo hơn.

Một phụ nữ mang thai sinh đôi nên ăn khoảng 440 calo mỗi ngày bắt đầu từ tháng thứ 3 và nhiều hơn 500-600 calo mỗi ngày trong ba tháng cuối thai kỳ. Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, rau quả và các loại đậu chứa nhiều chất xơ để giúp bạn no lâu hơn. Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước để tiêu hóa chất xơ, ngăn ngừa táo bón.

Nguồn: Wedmd

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!