Tất bật lo đón Tết bận đến mấy nhưng cha mẹ đừng bỏ qua điều này để tránh bị kiệt sức trong năm mới nhé

Nuôi dạy con - 04/25/2024

Tết có thể là niềm vui với trẻ nhỏ nhưng cũng ẩn chứa nhiều nỗi lo với các bà mẹ. Hãy thư giãn và dành thời gian chăm sóc bản thân và nhìn lại 1 năm vất vả, bận rộn để biến mình thành bậc phụ huynh thông thái hơn trong năm mới các mẹ nhé.

Tết đến xuân về, trẻ con nô nức vui đùa, các bà các mẹ lại tất bật lo dọn dẹp nhà cửa, mua sắm trang hoàng cho căn nhà thêm sung túc. Nhìn lại cả 1 năm vất vả và bận rộn không chỉ với công việc gia đình, xã hội, những người phụ nữ còn bề bộn suy nghĩ cho tương lai về sau.

Nhưng cha mẹ hãy tạm gác lại mọi lo toan, tất bật để tự thưởng cho mình khoảng thời gian ý nghĩa bên con cái, gia đình và không quên chăm sóc bản thân, nâng cao và cải thiện phương pháp nuôi dạy con cái bằng những việc làm cụ thể sau đây:

1. Ngủ đủ giấc để có sức khỏe tốt

Tất bật lo đón Tết bận đến mấy nhưng cha mẹ đừng bỏ qua điều này để tránh bị kiệt sức trong năm mới nhé

Khi người phụ nữ sinh con và bận rộn với hàng tá công việc không tên thì khoảng thời gian duy nhất có thể cắt giảm để hoàn thành công việc đó chính là thời gian ngủ.

Thông thường, buổi tối sau khi các bé đã đi ngủ thì mẹ còn phải tranh thủ lo lắng và làm biết bao nhiêu việc để kịp chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Vì vậy trong những ngày nghỉ lễ đầu năm, mẹ hãy tận hưởng và tự thưởng cho bản thân một bồn nước tắm ấm áp, những giấc ngủ thật dài và sâu như để tiếp thêm năng lượng cho 1 năm sắp tới.

Các chuyên gia giấc ngủ và bác sĩ chuyên ngành khuyến nghị các bà mẹ hãy tranh thủ ngủ thêm 1 giờ mỗi ngày bởi những tác dụng tích cực cho sức khỏe như:

- Giảm nguy cơ đau tim

- Giảm nguy cơ béo phì

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

- Kiểm soát cân nặng tốt hơn

- Có cơ hội rèn luyện sức khỏe, tập thể dục nhiều hơn

- Tình thần sảng khoái, có mối quan hệ tốt hơn

- Tăng cường hệ thống miễn dịch

- Não bộ hoạt động hiệu quả hơn

2. Lập thời gian biểu cụ thể

Tất bật lo đón Tết bận đến mấy nhưng cha mẹ đừng bỏ qua điều này để tránh bị kiệt sức trong năm mới nhé

Mẹ hãy thiết lập cho mình 1 thời gian biểu để làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn (Ảnh minh họa).

Với các bà mẹ, những công việc không tên mỗi ngày dường như chiếm trọn thời gian và tâm sức của họ. Lúc nào cũng thấy các mẹ đầu tắt mặt tối và dường như chuỗi công việc trong ngày chưa biết đến bao giờ mới kết thúc, cộng thêm sự bận rộn của những ngày Tết, người phụ nữ rất dễ căng thẳng và đuối sức.

Để giải quyết tình trạng này, các mẹ hãy thiết lập cho mình 1 thời gian biểu để làm việc hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.

Một bà mẹ đã chia sẻ về kế hoạch '1 giờ hoạt động' của mình khá hiệu quả như sau: Mỗi buổi trưa, sau khi các con đã đi ngủ, chị bắt đầu dành 1 giờ đồng hồ để hoàn thiện các công việc quan trọng còn lại trong ngày như dọn dẹp quần áo, chuẩn bị bữa tối hay làm nốt việc giấy tờ dang dở.

Mỗi người sẽ có '1 giờ hoạt động' hiệu quả khác nhau, với người mẹ này thì đó chính là sau khi các con đã ngủ trưa. Bằng cách này, mẹ có thể làm giảm bớt áp lực cho bản thân để không bị ùn ứ nhiều việc quan trọng cần làm trước, đồng thời giúp lấy lại sự bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng.

3. Lập lại trật tự kỉ luật với trẻ

Tất bật lo đón Tết bận đến mấy nhưng cha mẹ đừng bỏ qua điều này để tránh bị kiệt sức trong năm mới nhé

Mẹ cần tìm ra và lựa chọn phương pháp kỉ luật hiệu quả thay vì trì trệ, cứ mãi áp dụng những cách làm không mấy hiệu quả với con trẻ (Ảnh minh họa).

Một trong những phần căng thẳng nhất của việc nuôi dạy con cái đó là kỷ luật con một cách hiệu quả. Nhưng nó không chỉ đơn giản là lập kỉ luật, ra lệnh và trẻ thực hiện theo. Nhân dịp đầu năm, mẹ hãy dành một chút thời gian để thiết lập lại chiến lược để mẹ nhàn, con ngoan hơn.

Nếu mẹ phát hiện ra cách thức kỷ luật con không hiệu quả thì hãy tham khảo các bài báo, video trên các trang mạng về nuôi dạy con, hoặc có thể đến thư viện để tìm đọc các phương pháp kỉ luật, hay nói chuyện với các bậc phụ huynh khác để tìm lời khuyên hữu ích.

Điều quan trọng là tìm ra phương pháp kỉ luật hiệu quả thay vì trì trệ, cứ mãi áp dụng những cách làm không mấy hiệu quả.

4. Giữ tâm trạng thoải mái

Tất bật lo đón Tết bận đến mấy nhưng cha mẹ đừng bỏ qua điều này để tránh bị kiệt sức trong năm mới nhé

Bình tĩnh và giữ tâm trạng thật thoải mái là một cách để mẹ hoàn thành tốt nhiệm vụ làm mẹ (Ảnh minh họa).

Cuộc sống vốn dĩ khá căng thẳng bởi những sự việc xảy ra mỗi ngày, nhất là trong việc chăm sóc và nuôi dạy con cái.

Một năm mới đang đến, thay vì cứ mải lo lắng cho tương lai như con sẽ học trường nào, cô giáo của con là ai hay ngày mai nấu món gì thì mẹ hãy dành thời gian tĩnh tâm lại một chút, giữ tâm trạng thật thoải mái và tận hưởng hết ngày hôm nay.

Chuyện gì rồi cũng sẽ đến, tâm tĩnh thì mọi việc sẽ bình yên cả thôi.

5. Không đặt nặng vấn đề với con nhỏ và với chính mình

Tất bật lo đón Tết bận đến mấy nhưng cha mẹ đừng bỏ qua điều này để tránh bị kiệt sức trong năm mới nhé

Hãy thoải mái và thư giãn hơn với những tình huống xảy ra mỗi ngày xoay quanh bọn trẻ (Ảnh minh họa).

Trong việc chăm sóc và nuôi dạy con cái, mẹ có thể sẽ rất căng thẳng và nhiều khi bực bội bởi những trò nghịch của con trẻ hay những lúc bé không vâng lời.

Tất cả đều khiến mẹ như muốn nổ tung, sự căng thẳng cứ như đeo bám mãi không dứt. Nhưng với cha mẹ thông thái, biết điều gì cần giữ lại và điều gì cần cho qua mới là quan trọng.

Hãy thoải mái và thư giãn hơn với những tình huống xảy ra mỗi ngày xoay quanh bọn trẻ. Làm được vậy, chắc chắn mẹ có 1 năm vui vẻ và hào hứng, đầy ắp kỉ niệm bên các con.

Nguồn: Tips

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!