Tất tần tật thông tin về bệnh dị ứng (P1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/04/2024

Bạn có hiểu rõ về bệnh dị ứng cũng như các dạng dị ứng? Ngoài những dạng dị ứng bạn đã biết, còn những dạng khác hay không?

Bạn có hiểu rõ về bệnh dị ứng cũng như các dạng dị ứng như bạn vẫn nghĩ? Có bao nhiêu dạng dị ứng? Ngoài dị ứng thường gặp như dị ứng thức ăn, dị ứng theo mùa, dị ứng lông thú cưng… bạn còn biết loại dị ứng nào không? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu nhé!

Dị ứng là hội chứng rối loạn chức năng của nhiều bộ phận trong cơ thể. Ở Mỹ, có đến khoảng 1/3 người dân mắc căn bệnh này vài lần trong đời. Mỗi năm số các ca bệnh tăng 5%, trong đó trẻ em chiếm đến phân nửa.

Triệu chứng của dị ứng biểu hiện khác nhau tùy theo từng dạng dị ứng. Tình trạng dị ứng có thể chỉ nhẹ như cơn sốt cỏ khô (viêm mũi dị ứng hoặc dị ứng phấn hoa) hoặc cực kỳ nghiêm trọng và nguy hiểm đến tính mạng như sốc phản vệ. Trong bài viết này, Hello Bacsi sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật các thông tin về căn bệnh dị ứng bao gồm dị ứng thức ăn, dị ứng thuốc và dị ứng tiếp xúc.

Các dị ứng nghiêm trọng và sốc phản vệ

Sốc phản vệ là một trong những dạng dị ứng gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất. Gặp phải tình trạng này, người bệnh cần được điều trị ngay lập tức. Khi bị sốc phản vệ, chất hóa học gây ra các triệu chứng dị ứng sẽ lan truyền trong máu, do đó ngay lập tức dẫn đến sốc phản vệ mặc dù người bệnh chỉ tiếp xúc với chất dị ứng (còn gọi là dị nguyên) trong vài phút. Một số ít trường hợp phát bệnh sau một tiếng hoặc hơn. Y học vẫn chưa tìm ra lý do tại sao một số người lại mắc bệnh dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ mà không phải các phản ứng dị ứng nhẹ hơn. Bạn nê tìm hiểu các nguy cơ các phản ứng dị ứng có thể gây ra, từ đó biết cách phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Các nguyên nhân phổ biến gây ra sốc phản vệ bao gồm:

  • Do ăn phải một số loại thức ăn (bao gồm đậu phộng, hạt cây hay các loại hải sản có vỏ). Tuy nhiên, đây chỉ là một số loại, tất cả các loại thức ăn đều có thể mang dị nguyên gây sốc phản vệ tùy vào thể trạng từng người;
  • Vết côn trùng đốt;
  • Thuốc và các chất cản quang (được dùng trong xét nghiệm X quang), đặc biệt là các thuốc được tiêm chích vào cơ thể.

Dị ứng theo mùa

Dị ứng mùa xuân

Chúng ta thường nghĩ rằng dị ứng theo mùa xảy ra vào mùa xuân vì đó là khoảng thời gian các cây bắt đầu nở hoa và phấn hoa bắt đầu lan truyền trong không khí. Những người dị ứng với phấn hoa sẽ bắt đầu hắt xì khi ngửi thấy phấn hoa.

Dị ứng mùa hạ

Đối với những người bị dị ứng theo mùa, mùa hè thường gây ra phản ứng dị ứng khá nhẹ. Tuy nhiên, các nguyên nhân gây ra dị ứng từ mùa xuân vẫn còn tồn đọng đâu đó trong không khí, nên gây cảm giác khó chịu.

Dị ứng mùa thu

Cỏ ambrozi, sự mốc meo, ve bụi nhà là những tác nhân lớn nhất gây ra bệnh dị ứng mùa thu.

Dị ứng mùa đông

Nếu bạn thường ở nhà và bị dị ứng do ngửi thấy mùi mốc meo, ve bụi nhà thì bạn nên để ý nhiều hơn vào mùa đông nhé vì khi trời lạnh bạn có xu hướng ở nhà nhiều hơn vào mùa đông.

Ngoài dị ứng theo mùa, còn rất nhiều kiểu dị ứng khác, mời bạn theo dõi tiếp về dị ứng thực phẩm và dị ứng thú cưng ở phần 2 và phần 3.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dị ứng nguyên tiềm ẩn trong thức ăn mà bạn không ngờ đến
  • 6 bí quyết giúp mẹ bầu kiểm soát chứng dị ứng
  • Bạn có đang bị dị ứng với mùi hương?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!