Tê liệt cảm xúc khi dùng thuốc chống trầm cảm

Kỹ năng sống - 05/08/2024

Thuốc chống trầm cảm gây tác dụng phụ về tâm lý như muốn tự tử, tê liệt cảm xúc.

Các nhà khoa học Trường ĐH Liverpool (Anh) vừa cho biết, các tác dụng phụ về tâm lý gây ra từ thuốc chống trầm cảm như ý nghĩ tự tử, rối loạn tình dục và tê liệt cảm xúc ở người sử dụng có thể còn nặng nề hơn các cảnh báo trước đây.

Trong một cuộc khảo sát 1.829 người đã được chỉ định sử dụng thuốc chống trầm cảm ở New Zealand, các nhà nghiên cứu phát hiện hơn 1/2 (khoảng 1.000 người) đã bị các vấn đề về tâm lý khi sử dụng chúng.

Trong cuộc khảo sát, những người tham gia được yêu cầu hoàn thành một bảng câu hỏi trực tuyến về các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Tê liệt cảm xúc khi dùng thuốc chống trầm cảm

Ảnh minh họa

Kết quả cho thấy, hơn 50% số người thuộc độ tuổi 18-25 cho biết thường có ý định tự tử, 62% bị rối loạn tình dục và 60% bị tê liệt cảm xúc.

Bên cạnh đó, 52% số người tham gia khảo sát tiết lộ thường có tâm lý chán ghét bản thân, 42% giảm cảm xúc tích cực, 39% ít quan tâm đến người khác… Tuy nhiên, 82% số người được khảo sát cho biết họ đã giảm bớt mức độ trầm cảm khi sử dụng thuốc.\

GS. John Read - nhà tâm lý và là nhà nghiên cứu của Viện Tâm lý thuộc Trường ĐH Y tế và Xã hội (Anh) - nói: ‘Việc sử dụng thuốc để điều trị các chứng buồn bã và căng thẳng trong cộng đồng ngày càng tăng. Theo ước tính, có 1/10 người ở một số nước hiện nay đã sử dụng thuốc chống trầm cảm mỗi năm’.

‘Trong khi các tác dụng phụ sinh học của thuốc chống trầm cảm như tăng cân và buồn nôn đã được ghi nhận, những tác động tâm lý gây ra từ các loại thuốc này phần lớn bị các nhà sản xuất bỏ qua. Đây là vấn đề đáng báo động’, GS. Read bổ sung.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!