Thai ngoài tử cung vỡ ảnh hưởng như thế nào và cách xử lý? 2

Kiến Thức Y Học - 10/03/2024

Bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng có được may mắn đó. Có nhiều mẹ gặp phải trường hợp mang thai ngoài tử cung và bị biến chứng dẫn tới thai ngoài tử cung vỡ gây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đến người mang thai. Vì

Bất kỳ người phụ nữ nào cũng mong muốn có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Tuy nhiên không phải ai cũng có được may mắn đó. Có nhiều mẹ gặp phải trường hợp mang thai ngoài tử cung và bị biến chứng dẫn tới thai ngoài tử cung vỡgây ra những ảnh hưởng nguy hiểm đến người mang thai. Vì

Vậy, để tránh những sự cố đáng tiếc, chị em nên trang bị cho mình kiến thức về thai ngoài tử cung để có thể bảo vệ mình và người thân.

Tìm hiểu về mang thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là tình trạng thai xuất hiện ở những vị trí bất thường như là ở bên ngoài tử cung như vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung. Khithai ngoài tử cung vỡ sẽ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người mang thai ngoài tử cung. Thai ngoài tử cung gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và có thể là khả năng sinh sản sau này của người phụ nữ.>>> Xem thêm: Làm thế nào để phát hiện thai ngoài tử cung?

Thai ngoài tử cung vỡ ảnh hưởng như thế nào và cách xử lý?
                    
                    
                        
                        2

Ảnh hưởng của thai ngoài tử cung vỡ

Thực chất, nếu thai ngoài tử cung được phát hiện sớm, khi chưa vỡ thì hầu như không có ảnh hưởng nào tới mẹ ngoài việc phải bỏ thai và mẹ có thể mang thai lại bình thường. Tuy nhiên, nếu thai ngoài tử cung vỡ sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng, gây nguy hiểm.

Các mẹ cũng biết, tử cung là môi trường thích hợp để thai nhi phát triển ổn định trong thời gian 9 tháng 10 ngày. Cho nên, nếu thai nhi không được ở trong tử cung sẽ khó phát triển và không được bảo vệ bởi thành tử cung cũng như không nhận đủ chất dinh dưỡng từ mẹ. Vì vậy, thai nhi chỉ phát triển đến một mức độ nào đó vì môi trường xung quanh không còn chỗ cho nó lớn lên nữa, khiến khối thai bị vỡ ra, làm cho máu chảy ồ ạt vào bụng mẹ, đe dọa đến tính mạng mẹ bầu.

Những rủi ro mà mẹ có thể gặp phải khi thai ngoài tử cung bị vỡ

Mất máu nhiều: Khi thai ngoài tử cung vỡ, các mạch máu tại nơi làm tổ cũng bị vỡ theo, máu tràn vào ổ bụng khiến mẹ mất máu nhanh, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiễm trùng ổ bụng, thậm chí là tử vong. Ngoài ra, để bù vào lượng máu đã mất, mẹ phải truyền máu, có thể gây ra một số phản ứng bất đồng về nhóm máu.

Nguy cơ vô sinh: Khi các mạch máu tại nơi làm tổ cũng bị vỡ gây ra tổn thương nghiêm trọng tới cơ quan đó, thông thường là vòi trứng. Khi cấp cứu, bác sĩ buộc phải cắt bỏ vòi trứng để không ảnh hưởng đến tính mạng của người phụ nữ. Trong trường hợp cắt bỏ một bên vòi trứng, tỷ lệ thụ thai sau này của phụ nữ sẽ giảm còn nếu phải cắt bỏ cả hai thì người phụ nữ sẽ không còn khả năng làm mẹ. Những điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản của người phụ nữ mà còn để lại những tác động tâm lý rất lớn.

Thai ngoài tử cung vỡ ảnh hưởng như thế nào và cách xử lý?
                    
                    
                        
                        2

Cách xử lý khi thai ngoài tử cung bị vỡ

Thai ngoài tử cung không thể phát triển như bình thường nên nguyên tắc điều trị là phải làm cho khối thai tự tiêu hoặc phải lấy đi khối thai qua phẫu thuật. Đối với trường hợp thai ngoài tử cung chưa vỡ, bác sĩ có thể dùng thuốc đặc hiệu tiêm trực tiếp vào phôi thai hoặc gián tiếp qua đường máu để làm khối thai tự tiêu hoặc điều trị phẫu thuật nội soi.

Trường hợpthai ngoài tử cung vỡ, cần phải phẫu thuật ngay để ngăn thai làm vỡ vòi trứng, gây xuất huyết nội, mất máu và tử vong. Nếu tình trạng mẹ ổn định, bác sĩ sẽ phẫu thuật nội soi còn trong trường hợp choáng sẽ dùng đến mổ hở và tùy vào tổn thương ở tai vòi mà quyết định cắt bỏ bảo tồn một vòi trứng hoặc cắt bỏ hoàn toàn hai vòi trứng.

Vì vậy, nếu mẹ có các dấu hiệu nghi ngờ thai ngoài tử cung như trễ kinh, rong huyết, đau bụng thì cần phải đến khám ngay, phát hiện sớm và điều trị sớm khi thai ngoài tử cung chưa vỡ sẽ giảm tình trạng mất máu, tăng khả năng giữ lại vòi trứng và rút ngắn thời gian phục hồi sau phẫu thuật cho mẹ.

Phụ nữ cần lưu ý, dấu hiệu thai tử cung thường dễ bị nhầm lẫn với rong kinh, một số bệnh khác với các triệu chứng như đau bụng dưới, đau một bên, đau âm ỉ hoặc từng cơn, đau tăng dần. Do đó mà đa số chị em không biết hoặc chủ quan mà chậm trễ trong việc phát hiện và điều trị. Do vậy, khi có hiện tượng đau bất thường thì chị em cũng nên đến gặp bác sĩ ngay để thăm khám.

Điều cuối cùng mà Lily & WeCaremuốn nhắn nhủ với các mẹ là nên đi khám phụ khoa định kỳ, giữ vệ sinh vùng kín tốt, quan hệ tình dục an toàn để phòng ngừa các trường hợp viêm nhiễm cũng như phát hiện kịp thời các dấu hiệu bệnh lạ.>>> Xem thêm: Cách phòng tránh thai ngoài tử cung

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!