Thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B?

Xét Nghiệm - 05/06/2024

Khi bị viêm gan B, người bệnh không những bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mà ngay cả chế độ ăn uống cũng cần phải chú trọng, kiêng khem. Trong các loại thực phẩm, thịt bò rất ngon và giàu dinh dưỡng, rất nhiều người thích ăn. Vậy thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B hay không? Lily & WeCare sẽ cùng độc giả tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Khi bị viêm gan B, người bệnh không những bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mà ngay cả chế độ ăn uống cũng cần phải chú trọng, kiêng khem. Trong các loại thực phẩm, thịt bò rất ngon và giàu dinh dưỡng, rất nhiều người thích ăn. Vậy thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B hay không? Lily & WeCaresẽ cùng độc giả tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Thực hư thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B

Trong các loại thịt, thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng và dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn bổ dưỡng. Trong thịt bò có chứa lượng protein lớn, hàm lượng mỡ thấp. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, nếu ăn một lượng thịt bò vừa phải thì rất tốt cho sức khỏe của người bị viêm gan B.

Khi bị viêm gan B, người bệnh cần bổ sung tương đối nhiều chất protein. Trong khi đó, thịt bò lại có hàm lượng protein rất phong phú với lượng acid amin dồi dào, có tác dụng bổ sung năng lượng cần thiết cho cơ thể người bệnh. Ngoài ra, trong thịt bò còn có hàm lượng chất sắt lớn, có thể giúp bổ máu cho bệnh nhân. Thế nhưng, dưới góc độ của Đông y, thịt bò là thực phẩm tính nhiệt, nóng, điều này kị với những bệnh nhân bị viêm gan B. Do đó, thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B nếu như người đó ăn uống vừa phải, không quá lạm dụng bởi nó dễ tạo ra gánh nặng cho gan, không tốt cho điều trị bệnh.

Để bổ sung thêm protein, người bị viêm gan B có thể ăn thêm những thực phẩm khác để bổ sung như: vừng, yến mạch, đậu tương... và đặc biệt là rau quả tươi. Những thực phẩm cay nóng thì bệnh nhân không nên ăn, tránh tạo thói quen không tốt.

Thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B?

Bị viêm gan B ăn gì sẽ tốt?

Theo nghiên cứu, 50% protein là có ở trong ngũ cốc, do đó người bị viêm gan B nên ăn thêm 200g hoặc 100g thịt, cốc sữa và trứng mỗi ngày là đủ. Nên ăn các loại thực phẩm có đạm ít béo như thịt lợn và thịt gà nạc.

Với sữa bò, người bị viêm gan B không nên uống quá nhiều, chỉ nên uống khoảng 1 cốc sữa bởi trong đó có hàm lượng protein cao nhưng chất béo trong sữa lại là chất béo khó tiêu hóa. Trong lòng trắng trứng có chứa nhiều methionin, eytein, eystin – những acid amin tốt cho gan. Trong lòng đỏ trứng cũng có chứa nhiều chất béo nhưng những chất béo này hoàn toàn tốt cho gan. Do đó, nếu không bị dị ứng với trứng thì bệnh nhân có thể cách một ngày ăn một quả trứng sẽ tốt cho gan hơn.

Mặc dù thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B nhưng bệnh nhân cũng nên bổ sung một loại rau có màu xanh đậm, một loại rau có màu cam (cà chua, bí đỏ...); ăn thêm trái cây giàu vitamin C như quýt, cam... Người bệnh cũng nên ăn những món hấp, luộc, nên ăn dầu thực vật, dầu đậu nành, dầu me và uống nhiều nước.

Thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B?

Bên cạnh đó, người bị viêm gan B nên có chế độ ăn ít chất béo như: món rán, bơ từ mỡ động vật, các món ăn nội tạng động vật. Tránh nấu ăn bằng nồi sắt hoặc là những loại thuốc bổ có chất sắt. Không nên dùng những loại thực phẩm lạ, dễ gây dị ứng, những thực phẩm bị ôi thiu, các chất phụ gia độc hại, các chất bảo quản... trong chế độ ăn cho người bị viêm gan B. Đồng thời, cũng không nên dùng nhiều gia vị, bia, rượu hay chất kích thích.

Như vậy, thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B nhưng đó là khi người bệnh ăn có chừng mực nhất định, không quá lạm dụng nó. Bệnh viêm gan B nếu như không được theo dõi kịp thời và khống chế hiệu quả thì rất dễ dẫn tới biến chứng cho gan. Đồng thời, chế độ ăn uống cho người bị bệnh viêm gan B và chế độ sinh hoạt của bệnh nhân cũng là một trong những yếu tố có thể thúc đẩy hoặc khiến quá trình trị bệnh trở nên chậm hơn. Do đó, bệnh nhân cần lưu ý tới chế độ ăn uống và rèn luyện thể lực để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm theo dõi điều trị viêm gan B tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Theo dõi điều trị viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Thịt bò có tốt cho bệnh nhân viêm gan B?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm theo dõi điều trị virus viêm gan B được cập nhật ở cuối bài viết

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Vì sao viêm gan B không nên ăn thịt dê?
  • Dính máu của người viêm gan B cần làm những xét nghiệm gì để an tâm?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!