Thịt lợn, vị thuốc quý trong năm Hợi

Dinh dưỡng gia đình - 03/29/2024

Thịt lợn là món ăn ngon, giàu dưỡng chất trong ẩm thực của người Việt. Thịt lợn còn giàu collagen, giúp trẻ hóa làn da.

Lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ thịt lợn

Thịt lợn là nguồn cung cấp protein chất lượng cao. Thịt lợn chứa đầy đủ các acid amin thiết yếu. Và thịt lợn cũng là nguồn chính vitamin và khoáng chất cho người lớn: selen, thiamin, phốt phô, kali, kẽm, vitamin B6 và vitamin B12.

Thịt lợn còn là một vị thuốc giúp trẻ hóa làn da bởi đây là nguồn cung glycerin và collagen, giúp da đàn hồi, săn chắc mịn màng. Một số bộ phận của thịt lợn chứa lượng đáng kể glycerin, nhất là da lợn, đặc biệt là da bụng. Lượng glycerin cao hơn giúp cơ thể tổng hợp collagen nhiều hơn. Cơ thể đủ collagen giúp mái tóc thêm mượt mà, làn da mềm mịn và khớp xương khỏe mạnh. Tỷ lệ cân bằng giữa glycerin và methionine góp phần kéo dài tuổi thọ.

Những món ngon khó cưỡng từ thịt lợn

1.Canh chua me thịt nạc

Nguyên liệu bao gồm thịt nạc, 2 quả me hay 3 hoặc 4 trái sấu xanh tươi, một vài trái cà chua tùy khẩu vị gia đình, hành khô và mắm muối. Bỏ thịt nạc đun trước để lấy nước dùng thịt, đến khi sôi bỏ cà chua đã phi hành thơm nức với sấu me và mắm muối vào đun liu riu trong hơn 5 phút là đã có món ngon cho bé nhà bạn.

2.Bún chả/Nem rán

Bạn có biết rằng bún chả hay cơm tấm sườn bì đã được nhiều trang ẩm thực của thế giới xếp vào những món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Ngay cả cựu Tổng thống Mỹ Obama sang Việt Nam còn phải mê mẩn món bún chả và cầm thêm 2 suất mang về.

Để làm bún chả, bạn cần chọn thịt lợn ngon, như thịt nạc vai để làm chả băm hoặc chả miếng. Thịt lợn cần tươi roi rói, ngâm tẩm ướp gia vị và chút đường để tạo màu caramen đẹp mắt. Có thể biến tấu thêm xả hoặc vừng như khi làm chả xiên. Nướng than hoa thơm nức là có món ăn hòa quyện. Bí quyết để có món bún chả hay nem rán ngon là phải pha nước mắm thật chuẩn đúng điệu. Đó là phải cân bằng giữa chua, cay, mặn, ngọt, nước mắm có tỏi, tiêu, ớt, có độ mặn vừa phải để còn chấm với bún và ăn kèm rau sống.

Thịt lợn, vị thuốc quý trong năm Hợi

Món bún chả khiến thực khách phương Tây, trong đó có cựu Tổng thống Mỹ Obama mê mẩn

Nem rán là món ăn được người phương Tây rất ưa thích bởi người phương Tây vốn ít ăn rau. Trong nem có giá đỗ, thịt lợn, trứng, hành, có thể thêm tôm, cà rốt, củ đậu, nấm hương khô hoặc biến tấu thêm các loại rau củ khác tùy ý nếu ở nước ngoài. Nem rán nóng hổi, giòn tan, chấm nước mắm đưa lên miệng thì còn bằng. Có thể ăn nem rán với bún hoặc cơm, và rất phù hợp tại các bữa tiệc buffet hoặc ăn nhẹ khi mời khách nước ngoài.

3.Chân giò hầm thuốc bắc

Từ nghìn đời nay, chân giò hầm thuốc bắc được coi là món ăn vương giả, thường được các cung tần mỹ nữ của Trung Hoa dùng làm món ăn bồi bổ, tăng cường sinh lực và làm đẹp da. Chân giò giàu collagen, giúp trẻ hóa làn da và giúp cho mẹ dồi dào sữa. Trong các đám cưới, món chân giò hầm thuốc bắc như một món ăn quý chứng tỏ tấm thịnh tình hiếu khách của cô dâu và chú rể.

Thuốc bắc dùng để hầm chân giò thường gồm táo tàu, hoài sơn, cao kỷ tử, hạt sen, nhãn nhục,… Đây đều là những vị thuốc quý thường dùng trong hoàng cung thuở xa xưa.

Để làm món này, đầu tiên bạn nướng vàng chân giò. Có thể hầm nguyên cả chân giò, khi chân giò đã mềm thì cho thuốc bắc vào hầm tiếp và khi ăn, thái ra thành lát mỏng giống trong đám cưới, hoặc có thể chặt chân giò ra thành từng miếng nhỏ trước khi nấu tùy theo sở thích.

4. Canh bí nấu sườn

Sườn rửa sạch, cho vào nồi nước để ninh, khi sôi sủi tăm vớt bọt nổi ra bỏ đi, và tiếp tục ninh cho đến khi mềm. Khi sườn đã mềm, thả bí vào cho đến khi sôi vài phút bắc ra là có thể ăn được. Bí đao giúp thanh nhiệt, tiêu độc, giảm cân với vitamin C và các loại khoáng chất. Sườn giàu vitamin B, đạm, chất béo, khoáng chất sắt phốt pho, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!