Thôi miên có thật sự làm bạn mất tỉnh táo

Sức Khỏe Tinh Thần - 05/09/2024

Đây là một câu hỏi trên trang hỏi đáp nổi tiếng Quora.Answer. Có rất nhiều cuộc bàn luận xung quanh vấn đề thôi miên. Tuy nhiên, có nhiều nghiên cứu đang hỗ trợ sự tồn tại của thôi miên và sự tác động của nó lên chức năng não.

Thôi miên có thật sự làm bạn mất tỉnh táo

Ai là người bị tác động?

Người ta chia ra làm 2 nhóm khi làm nghiên cứu về thôi miên: Nhóm người có khả năng bị thôi miên cao và nhóm không bị thôi miên. Hầu hết mọi người khi nghe đến thôi miên đều biết rằng nó thật sự không xảy ra với tất cả mọi người. Nhưng tại sao lại như vậy? Nghiên cứu cho rằng người bị thôi miên thật sự có cấu trúc não khác biệt.

Một nghiên cứu năm 2004 bởi các chuyên gia trường đại học Virginia có liên quan tới mục đích thực của việc bị thôi miên thì có cấu trúc trong não khác nhau như thế nào. Trong một nghiên cứu, mục tiêu về thôi miên cao, trung bình có khoảng 31,8% mỏ bướm lớn trong não có liên quan đến sự tập trung và chuyển đổi thông tin ra thùy trán trước trên.

Có nghĩa là bị thôi miên thì sẽ gây ảnh hưởng tới mỏ bướm. Người dễ bị thôi miên có sự khác biệt nhỏ trong cấu trúc não. Có nghĩa không phải thôi miên gây tác động đến não.

Vậy thôi miên có ảnh hưởng tới hoạt động não không?

Có nhiều nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng lên hoạt động của não sau khi bị thôi miên. Có nghiên cứu đã đưa ra PHA chứng quên sau thôi miên. Có nghĩa là thôi miên sẽ nói cho mọi người để quên đi sau khi họ trong tình trạng thôi miên, cho tới khi họ nghe thấy một tiếng gọi hoặc tín hiệu tỉnh thức, khiến họ nhớ lại như bình thường.

Thôi miên có thật sự làm bạn mất tỉnh táo

Một nghiên cứu đã làm trên một nhóm người dễ bị chứng quên sau thôi miên (PHA) và một nhóm không có hội chứng, sau đó cùng cho họ xem phim. Một tuần sau đó kiểm tra họ về bộ phim . Nhóm dễ bị chúng quên sau thôi miên có điểm thấp hơn so với nhóm không dễ. Họ phát hiện ra khi fMRI chụp cộng hưởng từ, mức độ cao hơn về hoạt động trong vùng nhìn hình ảnh tại thùy chẩm và phân tích lời nói, hành động trong thùy trái thái dương. Khi nhóm PHA trình bày nhận thức về nhiệm vụ, yêu cầu và họ đã thất bại, họ không nhớ về nội dung của phim, phim chụp cộng hưởng từ có nhìn thấy một chút hoặc không hoạt động trong vùng này.

Vậy điều đặc biệt ở nghiên cứu này là sau khi nhóm PHA kết thúc bằng một tín hiệu làm thức tỉnh và cả nhóm không PHA, phim chụp đưa kết quả giống nhau. Một ca chụp cộng hưởng từ nghiên cứu về thôi miên và tìm ra những sự hỗ trợ cho thông báo.

Khoa học ủng hộ thôi miên và có vẻ người ta dễ bị thôi miên ở vùng mỏ bướm lớn. Vẫn còn nhiều công việc phải làm để nói chi tiết hơn về thôi miên.

Nguồn www.medicaldaily.com

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!